Thursday, October 29. 2009US gives big push for campaign against gun violence
All UN member states are meeting in New York this month to discuss security and disarmament.
Members of International Arms Network on Small Arms (Iansa), the global movement against gun violence, are campaigning for a treaty that will ban transfers of arms or ammunition if they will: + be used for serious violations of human rights or war crimes; + undermine development or involve corruption; + provoke or worsen armed conflict; + contribute to violent crime; and + risk being diverted into acts of terrorism The decision of the United States to join the negotiations for a comprehensive Arms Trade Treaty was welcomed this week by campaigners against gun violence. Hillary Clinton, US Secretary of State, announced that the US is committed to “actively pursuing a strong and robust treaty” containing “the highest possible, legally-binding standards for the international transfer of conventional weapons.” This is a major policy reversal. The previous US administration consistently opposed the effort to create a treaty. “The US decision to support strong global controls on the arms trade is great news for countries in Asia like the Philippines where arms proliferate,” said Jasmin Nario-Galace, member of the Philippine Action Network on Small Arms (Philansa). No doubt, the proliferation of arms in the Philippines, particularly in Southern Mindanao contributes greatly to the rates of injury and death, human rights, and international humanitarian law violations as well as armed conflicts. Philansa believes that the sale and supply of small arms and ammunition must be strictly controlled. States should pursue an arms trade treaty that would require the refusal of transfers when there is a clear risk that the arms will intensify armed conflicts and derail development initiatives. The shift of US policy on small arms as articulated by Hilary Clinton is great news and a fresh wind for campaigners across the world. The US is the world’s largest arms exporter. To read Hillary Clinton’s statement, please click here. In the Philippines, the campaign on the control of small arms is lead by Philansa. It is a network of 14 organizations and networks across the Philippines. They all work to address the complex issue of supply and control of small arms in the country. Philansa is a member of Iansa, the global network that addresses the proliferation of small arms and it leads the campaign at the UN for an International Treaty on Small Arms. The havoc of the uncontrolled sale and supply of small arms is deeply felt in conflict areas, particularly in Africa, Asia, and Latin America. In Southern Mindanao, violence and conflicts show their ugly faces in the form of widespread supply of small arms. Government troops, rebels, warlords, bandits, and terrorists have access to small arms beyond belief. An international Treaty on Small Arms will, definitely, seek to control the transfer, sale and possession of small arms. Over 90 percent of deaths in conflict areas are caused by small arms that include among others M 16 and M 14, the standard issue for combatants, warlords’ army and bandits, terrorists, and militias. The staggering statistic of violent deaths related to small arms makes it imperative for all people of goodwill to muster their resources and capitalize on the new and fresh wind coming from Washington DC for a new push for intensive lobby on a comprehensive Arms Trade Treaty with strict enforcement standards at the level on the United Nations. If you desire to join the campaign contact: PHILANSA c/o Jasmin Galace on +63 906 465 2744 IANSA c/o Alastair McKay on +44 (0)20 7065 0870 Trackbacks
Trackback specific URI for this entry
No Trackbacks
Comments
Display comments as
(Linear | Threaded)
Hayy.. I wish it is a total gun "manufacturing" ban and not ban on gun violence. Until there will be gun production there will be violence.
US should lead. My thoughts. UU NGA...TOTAL GUN MANUFACTURING ANG DAPAT..PERO MAS LALO NG MAWAWALAN NG MAPAGKAKAKITAAN ANG AMERIKA KUNG MAIPAPATUPAD YAN
Tama ka dyan. Mawawalan ng malaking kita ang US. Dahil sila ang No. 1 manufacturer. Bebentahan nila ang isang bansa tapos sasama pa sila sa pakikipag-giyera. Di doble nga naman ang kita nila. Ang masakit noon ay pang-mass destruction ang armas na ginagawa nila.
Komento ko lang ito. Tabi-tabi po. Maraming salamat. Teka, bakit kayo ang namroblema kung di kikita ang US sa gun ban? Ito ang the best na ginawa ng US tapos di pa rin kayo masaya.... Di naman papasok ang US sa sitwasyon na di sila kailangan. Ayusin natin ang problemang pangseguridad at wag kupkupin ang mga terorista.
Kahit walang US gun ban, marami pa ring lokal na baril na naglipana diyan. Bro teka lang ha. Hindi ko pinoproblema kung walang kikitain ang US. Dahil wala akong paki alam kung wala silang kitain. Sobra-sobra na ang kinita nila sa mga bansang pinagbentahan nila ng mga armas. Kaya nga nakarma na eh.
Sorry ha Bro. Para kasing mali lang ang basa mo. Salamat.
#2.1.1.1.1
Pasternak
on
2009-10-30 19:36
(Reply)
Sabi nung isa " mas lalong walang mapagkikitaan ang US...." at sabi mo naman, "tama ka diyan, mawawalan ng malaking KITA ang US...."
Ano pala ang point niyong dalawa? Anyway, ang sabi ni Fr. Mercado bumaligtad ng palisiya ang US at susuporta na sa pagpapatupad gun ban treaty. Maging forward looking na lang tayo at wag mag-drawing ng kikitain ng US, etc. Over naman kung sasabihin nating Walang kikitain ang Kano.... Di lang sa ibinibentang baril(small arms) umaasa ang mga kano. MAraming pinag kakakitaan ang kano. Barya-barya lang yang kita sa baril. Mas malaki ang tinitiba nila sa bigger type of weaponry. Ang Droid nila, cost around a million. Ang mga tanks, war aircraft, warships....Di yon included sa small arms na nabanggit sa itaas.
Kaya kaya nilang i-sacrifice ang small weapons nila. KAhit walang bumili ng mga small arms nila, di maapektuhan ang income generators nila. Saka kahit i-pa ban nila ang baril, may mga gumagawa sa cebu ng paltik. KAhit di sing efficient compare sa imported, may mapoproduce pa rin locally. As deadly as imported firearms pa rin naman ang mga baril na yon.
I suggest, ipag bawal ang pag benta ng BALA. Firearms is nothing but a piece of metal kung walang bala. Goverment should find a way to regulate ammunition sales. it is hopeless to stop people from carrying arms legal or illegal,especially in Philippines where many loose arms are being carried by almost everyone not only for their safety protections but as a tools for committing heinous crimes.
how many of robbers,illegal drugs manufacturers,drugdealers,drug pusher,drug addicts,illegal agency that all depends on the power of their guns. GUN VIOLENCE!!!
ME HAWAK NA BARIL ANG PAG-AAKLAS NG MILF. KAPAG ME DINAHAS CLANG CIVILIAN SASABIHEN AY LOST COMMAND DAW ANG MAY KAGAGAWAN. BAKIT HINDI MAKASUHAN NG GUN VIOLENCE ANG MILF??? ANU YANG MONITORING TEAM NAYAN PANG DISPLAY??? nd pag aaklas ang ginagawa ng MILF for your in formation my friend, they want to separate from bulok na system of government ng pinas, even before kahit panahon ng kastila mindanao lang ang nd nasakop ng mga dayuhan, kahit ungkatin mo ang pinirmahan sa mga americano nd kasama ang mindanao sa pag deklara ng pilipinas. moros in mindanao are fighting for their rights,
Muslim clan wars bukod sa pag-aaklas ng mga Moros ang may dulot sa lahat ng paglabag sa karapatang pantao sa Mindanao.
Palakasan cla ng armas, muslim sa muslim at ang rebelyong damay pati sibilyan. Nilagyan lang ng kunwa'y ideolohiyang Islam ang paghahangad para kumamkam ng yaman sa Mindanao gayung establisado na ang local government sa mga binaggit na lugar sa una pa man. Hey dude...they want to separate the bulok system of gov. of pinas?bat sila ba d bulok?ano ba ang ginagawa nila?pang gugulo, karahasan...para sa kanila lang ang ginagawa nila...tado ka pala e dka naman taga mindanao..stupid!
The Philippines current security and lack of police to civilian ratio leads to the general population arming themselves, improve the economy, take out the corrupt in the government then you'll see crimes go down naturally, until then I'm holding on my right to self defence and my priviledge in owning a firearm in the Philippines.
A lot of firearms owners are infact very responsible and simply wants to make an honest living, let us not forget that 97% of all crimes related to firearms are of "loose firearms" - PNP statistics. kung fire arms ba ang pag uusapan, malaking tanong sa lahat? anu ung mga baring ng kahit anung grupo diba karamihan M16 riffle san galing yan at papaano nakukuha ng kahit anung grupo na kontra gobyerno, for your information business ng mga americano at mga militar yan, binibinta nila para mag karoon ng gulo para yong business nila mas lalong lumago. military pa kung walang gulo wala silang matatanggap na tulong sa ibang bansa gaya ng America at iba pang bansa. young mga General natin nd yayaman ang ma=ga iyan pag walang barilan dito barilan doon.
Kung walang bibili, walang mag bebenta!
Ang mga moros, 50% ng kinikita nila tinatabi pang bili ng baril, at sasakyan. Makikita mo, bahay nila barong barong, pero naka parada sa silong, magagarang sasakyan at mga high caliber na mga baril. It means, war freak talaga ang mga yan. during Marcos Martial law,plenty of firearms was surrendered to militaries,some are confiscated by militaries in-charges of the area and those people known for carrying arms but didn´t surrendered their guns was tagged as insurgents or criminals.
nowadays if PGMA declared Martial Law, the AFP,PNP,CAFGU no longer capable to disarmed those individual or groups that illegaly carry firearms. plenty of people buy guns not only for protections but as the ultimate means to make a quick money.Besides if they will ban guns,they should also ban motorcycles and privates transportation only then crimes could be minimized if not erradicated. most of the gun related incidents are perpetrated by people riding motorcycles,so they can run from the crimes easy and with out a trace. i think only Martial law can minimized loose arms and crimes. The right to bear arms should be a constitutional rights. private citizen should be allowed to carry a conceal weapons anywhere they go. In the Philippines the criminals and political warlords bear an illegal arms practice their rights better than the law abiding citizens.
Law enforcers have difficulties enforcing the law to stop the proliferation of illegal firearms because some political warlords are on their way to enforce the law. Problem is not gonna go away, even in America where law is strictly enforced illegal guns are everywhere. In Mindanao you can buy any kind of arms small or high powered if you know who to approach. I own an AK, M16 and one of the launch code for football(nukes), Obama has more of the suitcase football code. Regarding gun control, pinoy leaders should emulate how laws must be carried on strictly like in Taiwan, Japan, and China. Never mind the wild West who loves gun ownership. These three countries have peaceful communities because of strict gun control, not ownership.
Comment ko lang sa China. Peace ang china out of fear. KAya maraming tumatakas sa china, nag mi-migrate sa pinas.
Kung ikaw ang papipiliin kung saan ka titira, sa mindanao o sa china? Certainly China is far, far peaceful than Mindanao or even Luzon or Visayas. People in China or Taiwan aren't really living out of fear of their govt. Siguro may nagawa silang kasalanan kaya tumakas. What to escape for if done nothing? If they ever migrated to us, that was decades ago not this years or even years to come. Ask honest pinoys who've been at the four corners of China and they will confirm it. Some chinese (usually from the south) are like some of us pinoys who go to other countries knowing little about the country they go only to regret in the end. I think by now it's more plausible to happen for a chinese or a tsinoy to go back in China than to go Pinas. Sure the US or any impoverised country can give a push against gun violence (the title). But the US against gun ownership? It sounds very odd.
Have you forgotten the student demonstration in Beijing?
#9.1.1.1.1
Anonymous
on
2009-10-30 23:46
(Reply)
Of course I know that in Tian'anmen Square in the 90's. During that time demonstrators were highly influenced by the West ideals so that sad thing happened. But that time compared to this present time is far different. I know it's impossible for you or for anyone to believe me unless you go to China and see for yourself. What we pinoys in Pinas or anywhere in the world think about China and its people is mainly fed by western media.
#9.1.1.1.1.1
579kaliwa
on
2009-10-31 02:42
(Reply)
ok....wa ko say.... Di pa naman ako naka punta ng China eh.
Sige na nga panalo kana. But nabasa mo ba ang Ginawa ng mga chinese military sa mga tibets?
#9.1.1.1.1.1.1
kanan
on
2009-10-31 08:59
(Reply)
Kaliwa,minsan tumingin ka naman sa kanan wag kang 1 sided, China have a reason kaya ginagawa nila yung mga bagay na yun, tutal sabi mo di ka pa nakakapunta dito, sasabhim ko na rin kung ano ang naobsebahan ko sa pag stay ko dito sa china.
kung icocomapare sa atin napakababa ng crime rate nila dito, partida wala pang baril ang mga pulis. may takot ang mga tao, kaya yung sinsabi mong tumatakas ay tiyak may nagawang malaking kasalanan iyon, at baka bitay ang parusa. although maraming nagsasabi na marmaing propaganda ang china, pero base na rin sa mga tao dito mas maalwan ang buhay nila ngayon, kung nandito ka di mo na ring masasabing nasa communist country kasi di naman sila ganun kahigpit, may makikita kang nag susugal at nag iinom rin sa kalsada. sana minsan makapunta ka dito para malaman mo kung anong klase ang pamumhay ngayon ng mga intsik.. baka pangarapin mo ring dito na tumira.. peace!!
#9.1.1.1.1.1.1.1
579kaliwa
on
2009-11-02 18:13
(Reply)
Thanks for enlightening me. Malamang pupunta ako dyan. I'll take your word for it... na ok ang china... Tutal may dugo naman akong intsik eh....pero pinoy pa rin ang malakas sa akin.
peace ka rin!!! sayang naman lumilikha pa naman kami ng sandata ang ilalaman namin ay tubig sa ilog ng marilao at meycauayan...mas takot ang ibang lahi dyan dahil kakatihin sila bago tuluyang mamatay sa baho...gun ban na agad...sayang
Ano ba ang batayan para katanggap-tanggap ang isang tao na maging isang bayani?
There are more guns than people in Mindanao....
And there are more bullets there enough to pump 100 bullets in every persons head. Remember that USA is not pushing for a gun ban but only for gun violence... Meaning: Guns are never guilty of any crime, but the wielder is. Exagirated ka naman... But they sure have enough to wipe out all population in mindanao.
So, kung gun violence lang, at hindi gun ban, wala ring gaanong apekto ito sa mga taong nag mamay-ari ng baril...? Para ding walang kwenta pala eh. Kasi kung di mapatunayang guilty, wala ring mangyayari. That being said, babalik na naman sa justice system ng pinas, which is, in itself, not efficient..... We are running in circles... nakakahilo! Haha Just remember in a lot of police encounters the criminals have the more expensive powerful guns.
In this case we have dead policemen and successful criminals. This is not worth any amount of lauding. The US? Really? They can't even disarm their own people how much more the world. Pffft!
Your right Darwin! They have only balls to stage wars against poor muslim country..why not trying to bully China or Russia...then we will see!
Karma is still roaming around in all States of America. The 9/11 and the Iraqi attitude of attacking neighbor countries is the main reason why US are in Iraq.
If not for the inclination to hurt other people this muslims could practice their religion in peace without Uncle Sam. who told you that the 9/11 is the reason why US is in Iraq? they divert you belief,as i've said if no war no business at all.
Iraq attacked Kuwait. USA and other countries intervened.
Saudi is nothing if not for USA who found & developed their oil industries now known as Saudi Aramco. May intelligent life din ba sa ibang planets????
Ito dapat ang TOPIC natin..... Dapat ang topic:
May muslim na armado din ba sa ibang planeta? I Can onl imagine the tyrany that would ensure if Filipinos lost thier abiliy to possess firearms . The US second amendment is being eroded by the anti gun Obama presidentcy.The administration anti firearms policy is now going international.
Stay free Philippines keep our right to posess Firearms and don't let the international community disarm you Any government cannot stop the existing of the unlicensed or licensed gun BUT they can minimized it and this what happen sa mga ibang bansa, they minimized the existing of the gun. In, the phils. it is hard to stop the gun, even minimized it....maybe we need miracles....
Muslims have that tendency to rebel & to staged ARMED SECESSION because it is a doctrine of Islam that any form of government that is not of Shariah is inherently evil.
You ask the military why they steal the guns from their armory and sold outside their barracks for their own profit.
To: #17
Yes..they are more intillegent & way advance than us..perhaps 100million light years away! Who needs guns?...That is one invention of humanity for SELF-DESTRUCTION!! The ASG does...so doeas the MILF, MNLF, ARMM Politicians, Mindanao Hadjis and Imams....Tribal leaders have arms too...
So do we really need arms? Why don't you ask them! Kung ipapatupad itong gun ban, siguraduhin lang hindi malagay sa alanganin ang mga kawawang sibilyan.
A case in point sa Sudan, pinatupad ng Islamic government ang gun ban. Pero ang nangyari, mga kalaban lang ng gobyerno ang tinanggalan ng baril. At ang sibilyan na kakampi ng gobyerno ay libre humawak ng baril. Kaya ang nangyari, daming minasaker na non-arabs dahil ayaw nilang mabigyan ang huli ng kapangyarihan. when blogging was new in GMA, most of the post are intellegent conversation. now, napakaraming basurang pinopost. dapat idelete 90% 0f them.
Parekoy, hindi mo lang nagustuhan opinyon nila kaya ganyan ang opinyon mo.
Sa atin kasi, mag medyo radical o anti-american na opinyon mo, matalino ka na. Costume ko ngayun Halloween, a virgin suicide bomber. hindi ito kasama sa gun control.
US pa ang nagtutulak e kaya na naman natin kung ipapatupad ng maige.
sa tingin ko di2 sa Pinas anu mang batas ang isulong para gun ban malabong mangyari na magkaroon ng total Gun Ban, hanggat may mga militar na involved sa bintahan ng mga baril nd magkakaroon ng ng total gun ban ang pinas, business na kc nila yan.............
kung paiiralin ang gun bang dun sa cotabato at kukumpikahin nila ang mga baril, mapapagod lang sila dahil dahil di nila mauubos yun!!kasi paikot ikot lang din ang mangyayare...
who are responsible for gun violence,is it the gun owners or gun manufacturers?
if USA want to stop gun violence then they should makes all weapons manufacturers to stop producing arms but that won´t happened due of the fact that many countries are all into making more sophisticated weapons to help them becomes untouchable by their so called enemies. Russia,China,Iran,Libya,NK etc will be the first one to disregards USA calls to disarm themselves or stop gun violence,for they are all into fighting for their rights to defend their country,their family and for their own basic rights to survives wether they were considered criminals. we are now on the era of guns for guns,dogs for dogs,teeth for teeth etc. our world is full of idiots that´s why there are so many crimes committed in the name of their rights to live,rights to kill and rights for their so called patriotism. sa sitwasyun ngaun sa ating bansa,natural lang na meron ka ring pang proteksyun sa sarili mo(legal)kc d mo alam kung cnu nasa likuran mo...
Hangga't hindi nalilinis ang bakod ng AFP at PNP ang mga baril magkakalat lang yan, isama pa ninyo yung mga tiwaling Govt. Officials na mga SALOT sa lipunan.
Pagkatapos na nilang maibenta, at magkakaron na ng Audit, nandiyan na kuno ang disgrasya at sasabog ang armory na kesyo raw faulty electrical wiring...pero yung pala halos ubos na yung laman ng armory dahil nailalabas na at naibebenta ng paunti-unti. Kung sa mga Muslim Tribal Conflict mapunta ang mga loose firearms, mag-uubusan sila ng lahi cgurado
Kung bigyan nyo naman cla ng autonomy legal na silang makagagawa at makabibili ng baril hindi na para sa muslim tribal conflict kundi para sa dahan2 jihad sa buong Mindanao Obserbasyon ko lang kc indi mtapos-tapos ang gulo sa mga muslim areas at dinadamay pa nila pati inosenteng sibilyan Hindi ko kau pinipilit sa opinyon ko Bakit zigzag po yta
ang prinsipyo ni Father Jun Mercado? Pabor sia sa MOA AD pero pabor ren sia sa Campaign againts Gun violence Yun pong mga moro na kinampihan nyo ang siyang pasimuno sa gunviolence Anonymous hindi ang mga muslim ang pasimuno ng gun violence, kundi mga Kristiyanong sundalo at pulis na MAGNANAKAW!!! At walang ginagawa kungdi mag tambay pobi lang sa mga barracks nila dahil mga takot sila.
Kaya yang mga balang tumatama sa mga sundalo kapag engkuwentro galing yan mismo sa armory nila..."ang basurang tinapon mo babalik sa iyo!" Masyadon kasing lax ang mga sundalo at kapulisan kaya dumarami ang mga firearms sa labas...pero mismong mga kabaro rin nila na anay ang gumagawa...yung ibang may prinsipyo (kuno) umiiling lang ang ulo, pero wala namang action na ginagawa....bakit? dahil takot din sa kabaro at sa mga nakakataas sa kanya! Sisihin ninyo ang mga militar na binebenta nila yung mga armas para sa sariling kapakanan!
Tignan lang ninyo yung nagyari sa Roxas Boulevard, muslim ba yung mga bumaril sa mga Tsinoy??? Huwag kayong masyadong bias, kung mahigpit ang batas ng Pinas, may random checkpoint na hindi mismo malalaman ng mga kabaro nilang pulis o militar mahuhuli ang mga loose fireams. Huwag para kayong kabayo ng kalesa na isang direksyon lang alam tignan...yung tae niya sa pwet di niya nakikita! Pinapayagan sa Islam ang pakikibaka gamit ang baril pero indi pinapayagan ang pag-gamit ng baril sa kriminilidad!
Sa pakikibaka o Jihad hindi target ang sibilyan pero pede silang hingan ng ransom....kailangan tlga ang baril dahil dyan kami nabubuhay at kumikita. Hahahahahaha! Walang ganyang mujahideen sa Islam, na ganyan sumagot! Huwag kang magpanggap!
Huwag mong i-divert ang issue...silipin ninyo yung sandatahang lakas ng republika ng mga supot! na puro lang papogi points at spoiled sa pangulo! yun lang yon, takot maarawan sa labas! Hahahaha!
AYAN SI FATHER SINNOT_PAGKAKAPERAHAN NATIN YAN!!!! Allahu akbar! Allahu akbar! Salamat sa baril! AYAN SI FATHER SINNOTT
PAGKAKAPERAHAN NATIN YAN! Allahu Akbar! Allahu Akbar! Allahu Akbar! SALAMAT SA BARIL BIGAY NG ALLAH! Ganito lang kababa ang value mo Mujahidhid (kamot)....
Ondoy's lessons ignored in trash-filled Manila cemeteries. Sana bukas, sa makalawa, sa makatlo, bagyo, lindol, bagyo, lindol ang dumaan sa Manila para maubos ang mga tao! Dahil walang kadala-dala, binabagyo na puro pa rin yabang ang laman ng mga ulo! Nakakalimutan na! na may Diyos! LINDOL KASAMANG TSUNAMI PA ANG DUMATING SA MUSLIM INDONESIA .....
Huag kang humatol sa relihiyon base sa kalamidad !!! Baka pagkakaperahan MO lang! Poor boy!
Who cares??? Who is Father Singhot? (addict?) PAra sa gumagaya sa name na gamit ko....magsitigil kayo!!!! Gumamit kayo ng sarili ninyo....wala kayong originality...
Mga military at pulis lang ang may karapatang mag commit ng gun violence.... Kayo mga moros, wala kayong lisensya! Bakit akala mo ikaw lang marunong maging BALIMBING? At gawing iba-iba ang kuwento? hihihi
You are nothing but a second hand trying hard copy cat! Plak!!!!
dapat lng tlga icontrol nila yan para mabawasan ang violence
Galit-na-galit sa baril ng militar ang mga Moro pero ang baril ni Umbra Kato at Bravo at ng mga MI pang-kidnap at pang-abuso sa sibilyan ay MGA BARIL NA BANAL.
Hahahahaha! Allahu akbar! Allahu akbar! Magpaloko kayu sa MOA-AD hindi kami maghahasik ng lagim kapag sakop na namin ang Mindanao. Bakit ba ayaw nyu maniwalang respetado ang grupo namen???? Bwahahahaha! Mabuhay ang MILF!!! Mamatay si Sinnott!!! Huag munang patayen...RANSOM muna! OO....randson para kay sinnot! dyan magaling ang mga morus... Sa kawalang hiyaan.... Yang ang turo ng Koran!! mangidnap, mang reyp, magnakaw..... Ang mga taong gumagawa nyan, pag papalain ni allah...reregaluhan ng 70 virgins... Si mohammad, 69 virgins na lang utang sa kanya ni allah...kasi may tinira na syang 9 yrs old na virgin....mahal pag kakabili nya.... Gayan talaga ang mga babae ng muslim....FOR SALE!
We should exercise sobriety againts all of these gun wielding kidnap traders.
This has been the case for decades & we would like to reiterate that we shall not in any way diminish on our effort to reachout for those indigent over those muslim areas. Isaiah 60:18-19 Sounds of violence will no longer be heard in your land, or the sounds of destruction and devastation within your borders. You will name your walls, ‘Deliverance,’ and your gates, ‘Praise.’ The sun will no longer supply light for you by day, nor will the moon’s brightness shine on you; the Lord will be your permanent source of light the splendor of your God will shine upon you... Gun ban..isang salita na napaka daling bigkasin..ang dapat ay ipatupad..
Sisihin ninyo ang gobyerno(corrupt) bakit maraming naghihirap, mga magulang walang ginawa kungdi magpasarap at mag-anak ng anak...tapos kapag naghihirap na hahawak ng baril, shabu, rugby, etc. etc. kaya ano ang kalalabasan...disaster! Mga militar at pulis na walang ngipin sa krimen na gawa ng mga kabaro o mga mayayaman.
i think USA should ban gun not gun violence,see kung walang gun,wala din violence kaya lang lang paano pagbabawalan ang mga moro,rosso,muklo,pinoy,vietcong kung sila mismo na mga kano ay may hawak din mga armas,better yet USA campaign for everyone to buy gun for themselves as protections against anyone wanted to bully them,maybe that could be the easiest ways to get rid of all the criminals the fastest way,give them guns para magpatayan na lang sila ang mamatay itapon sa dagat para may ipakain sa mga pating,balyena at isda total naman ang dami na rin nakain isda ng mga yan.
so instead of banning gun violence,promotes gun violence instead,kung paubos na lahi ng tao at hayop siguro naman maiisip na nilang itapon na lang sa karagatan ang mga pamatay nilang armas wala ng problema ang mundo magmamahalan na lang sila sa halip na mag-away di ba? Papaanong hindi dadami ang mga kriminal na humahawak ng baril .... heto ang sample....
QTV: Cops clueless over shooting incident on Roxas Blvd. Puro tambay lang sa station nila, walang mga police visibility, walang check point kung meron man siguro yung kasagsagan lang ng init ng isang krimen....parang ganito.... ‘Angry’ Arroyo orders crackdown on reckless bus drivers. NINGAS KUGON LANG! Kumpleto ang budget niyan for inteligence (kuno)! San ginagamit? Sa papaya whitening soap? YES tama ka USA vs gun violence, kung ang mga police mismo hindi masuheto ang mga kriminal, madalas nga sila pa yung kasabwat, bigyan na lang lahat ng baril, para holdupin ka man...unahan na lang sa pagbunot ala Fernando Poe! bang! para lahat na lang kriminal na ang tao...yan ang democrazy! Noong kapanahunan ni Marcos ng ibaba ang "martial law" sumunod ang gun ban..epektibo..
Nasunod nga ang gun ban....lumala naman ang gun violence...commited by marcos force.... Yan ba ang gusto mong mang yari ulit?
Gun ban ni Maccoy para lang sa mga kalaban. Para ang mga alipores niya, libreng manghuli at mangsalvage.
Maganda at DAPAT talagang isulong ang campaign against gun violence. Makakatulong ito ng malaki sa komunidad lalong lalo na sa kaligtasan ng sambayanan.
Bakit hindi subukan i gun-ban ang mga police at mga militar...baka mabawasan ang kriminalidad.
Mawala ang mga bank robbers, mga mall robbers, mga hulidap, etc. at higit sa lahat mga manunulot ng asawa! 975gitna: Bakit na nasali ang panunulot ng asawa? Suguro na sulot ang asawa mo no ng pulis na matulis ano? O kaya ng militar.....he he he....I'm feel sorry for you.....
Sorry for them not for me...isang bala lang sila...magbasa ka ng diyaryo...o mag observe ka sa komunidad na may mga police na nakatira at makikita mo ang style nila!
Paano namang mapapatupad ng kapulisan o militar ang TOTAL GUN BAN O VIOLENCE e tignan mo ang mga mambabatas na Pinoy....
Walang malasakit sa bayan Mahigit dalawampung kongresista ang absent sa pagbabalik-sesyon ng Kamara sa darating na Lunes dahil lumipad na ang mga ito patungong Estados Unidos para panoorin ang laban nina Pinoy boxing champ Manny Pacquiao at Miguel Cotto ng Puerto Rico sa Nobyembre 14. Hindi nagpaawat ang boxing fanatics na mga mambabatas, dahil sa kabila ng matinding krisis na pinagdaraanan ng bansa bunsod ng malawakang pinsalang inihatid ng mga bagyong Ondoy, Pepeng na sinundan pa ng kalalagpas lamang na si Santi, ay talagang umiskiyerda ang mga ito patungong US para personal na masilayan ang pinag-uusapang isa sa pinakamahalagang tunggalian sa lona. Sabagay, iba ang pakiramdam kapag personal mong masasaksihan ang laban, pero sa lagay ng ating bansa, bilang mga pulitiko’y kailangan sa kanila nagsisimula ang sakripisyo. Kahit ba mula sa sarili nilang mga bulsa ang gastusin sa biyahe ay hindi pa rin ito magandang tingnan lalo na ng international community na nagkukumahog sa pagtulong sa bansa sa pamamagitan ng pagpapadala ng mga relief goods. Pero ang magigiting nating mambabatas na dadayo sa US at gagastos ng daan-daang libong piso para manood ng boksing ay hindi magandang senaryo. Kung inaksyunan lamang ng liderato ng Kongreso ang ipinanukala noong ‘travel ban’ ay narendahan sana ang mga mambabatas na walang malasakit sa bayan at hindi na kailangan pa silang pagbawalan dahil may umiiral ng batas kaugnay sa pagbabawal. No wonder...dapat nga magkalat ang mga baril at pagpapapatayin na ang mga ganyang klaseng tongressman! Heto pa ang palpak tungkol sa mga baril at bala ng AFP....
Ganyan din ang nangyayari sa AFP at DND. May mga tao sa Kampo Aguinaldo na mas gustong pagamitin ang mga sundalo ng dispalinghadong bala kaysa sa garantisado. Ang kaibahan sa Nabcor, sa AFP-DND naman, matino ang bidder, kumpleto ang dokumento at top of the line ang quality ng bala na ide-deliver para sa mga sundalo, ayaw namang kilalanin ang winning bidder na Talon Security Consulting and Trade Ltd. Dahil ayaw ng mga opisyal ng Israel technology na numero uno sa paggawa ng bala at armas sa buong mundo, hayun, mas gustong bumili sa Korean na kanilang paboritong supplier kahit sungaw ang mga bala. Bukod sa mistulang Korean invasion sa negosyo, turismo at eskuwelahan, tila nasakop na rin ng Koreano ang ating Sandatahang Lakas. Kung ang susundan ang trend ngayon sa AFP, di na nga malayo na puro made in Korea na ang gagamitin ng mga sundalo mula sa kanyon, tangke, bala at service vehicle. Ano nga ba ang mayroon sa Korean technology na hanep makabalani sa AFP at DND na animo’y sumisingasing na Korean bug? Magaling sigurong mag-alaga. Katunayan nga, kararating lang mula sa Korea ng mga AFP generals. Kabilang sa mga humigop ng sabaw ng kumukulong Korean bugs ay sina Gen. Rabena, commanding general ng Airforce, Admiral Golez ng Navy at Vice Chief of Staff Gen. Maclang. Alam n’yo na siguro kung ano ang magic ng Korean kimchi! Paanong mananalo ang AFP sa mga kriminal mga gamit nilang bala mga PISOT! wow,nice post!
mabuti naman at naipaalam mo sa mga blogger ang mga inpormasyon nasagap ng iyong intelligent radar system. paano nakapasok sa pinas ang mga korean? paano nakumbinsi ng mga koreans na sa kanila na lang bumili ng mga bala at armas ang AFP,DND,PNP gayon dati USA ang kinukunan ng mga armas ng ating bansa. hindi na ako magtataka na korean ang supplier ng mga armas na gamit ng ating bansa dahil ang mga koreans,intsik,russians,vietcongs,taiwanese ay magkakasabwat kaya ang mga armas na binibinta nila isa lang naman ang patern pero gawa sa iba´t-ibang bansang magkakasabwat. my mga alliance na ang bawat grupo ng mga bansa ngayon kaya hindi ka na magtaka kung ang pinas kumampi na sa alliance ng mga asians country dahil ika nga sino ang magtutulungan kundi tayong magkakapitbansa. USA is playing a joker,ang dati kalaban bansa nila noon ay kakampi na nila ngayon at ang dating kakampi ay kinakalaban na nila ngayon. dapat gawin ng pilipino para hindi sila madehado sa laban make your own weapons na lang "like David knocked down Goliath"sabi nga noon ni Gat Jose Rizal walang mang-aalipin kung walang magpapaalipin"pero mas gusto ng pilipino ang maging alipin keysa mang-alipin,dahil sa pagiging sunud-sunuran na lang ng pilipino sa kung sino mang mananakop na maypera,at ngayon Korea ang may pera kaya doon sumisipsip ang gobyerno natin. ang USA ubos na ang bala sa pakikidigma sa Iraq,Afghanistan atbp ayaw ng demokrasya,ang pinas naman isang pitik lang sa Japan sabog ang buong pinas kung gusto na ng USA wakasan ang pang-iinsulto ng mga pilipino sa kano at hapon. SKorea still playing USA partner in military defense but for how long,only God knows. malay natin ibenta ng NKorea sa USA ang kanilang armas at puwersa at gamitin sila ng USA para iligpit ang bansang Iran dahil ayaw papasukin ng gobyerno ng Iran ang mga kano sa kanilang territoryo kaya hindi malayong mag-iba ang ihip ng hangin. sa negosyo who ever offered the best deal win. kung alukin ng USA ang mga Nkoreans na sa kanila ibenta ang kanilang armas at loyalty talo ang Iran,though Iran also offered a very stiff price para sa kanila pumanig ang Nkorea. malapit na talaga magwakas ang mundo nagkanya-kanyang hanap ng kakampi ang bawat bansa. ikaw 579 kung pamimiliin ka kaninong bansa ka kakampi? bakit natalo ng pasensya ka na hindi ko nabura itong last part ng reply ko sa post mo"bakit natalo ng"considered it blank ok.
Are you talking to me?
Hindi North Korea ang tinutukoy ni tukayong kanan975. South Korea. Open trading ang mga bansa kaya pwedeng mag supply ang SKorea. PEro dumadaan ito sa bidding. But personally, mas ok na ang product ng SKorea compare sa ammunition ng China. Ang made in china, 25% to 30% paltos. SKorea, mas mababa. But malayo ang quality kung ikukumpara sa US ang SKorea. About sa katapusan ng mundo, you probably watched 2012 movie or yung 2012, nostredamus. That remains to be seen. Pero ayon kay nostredamus, hindi gera ang tatapos mundo. Heat of the sun ang mag dadala ng armagedon. SO kahit sa kano ka pa naka kampi, litson ka pa rin..... Yes,i´m talking to you.
USA has a military base in SK that´s the reason why SK & NK won´t get along to each other.SK are baked by US gov´t while NK backed by China,Russia and other anti USA nation. hindi mo ako masisisi kung mas pabor ako sa USA dahil ang USA hindi ka nila sasaktan kahit murahin mo pa sila,pero ang mga intsik,iranian,russo subukan mong murahin ang mga yan kung hindi ka nila ipalibing ng buhay,tingnan mo nangyari sa mga journalist na gustong ibunyag ang mga kabulastugan pinaggagawa ng gobyerno ng Tsina,Russia,Iran,Cuba atbp ayaw sa demokrasya di ba nanahimik na. Ang former lider ng USA na si Bill Clinton alam ng buong mundo ang kanyang pangangaliwa pero kung lider ng Tsina,Iran,Cuba,Russia atbp ayaw sa demokrasya tiyak ang reporter na maglalathala non ay malamang patay na rin.Kung si GWB ay isang intsik o russo tiyak ang bumato sa kanya ng sapatos ay matagal na rin patay. walang kalayaan ang mga ordinaryong mamamayan sa ilalim ng kommunistang bansa dahil tanging mga taong may mataas na posisyon sa gobyerno ang may karapatan magdakdak o gawin ang gusto nilang gawin,dahil feeling nila sila ang mga Diyos ng kanilang mamamayan,although disiplinado ang mamamayan dahil takot sila sa mga nasa puwesto,para ka pa rin nakakulong sa sarili mong hawla,kahit gusto mong kumawala at kumanta hindi mo magagawa dahil mamamatay ka pagkumanta ka,iyan ba ang gusto mo? tungkol sa pagiging impyerno ng planetang ito,lahat ng klaseng gulo mangyayari,ayon sa Banal na Biblia ang mga bansa mag-aaway away,ang mga magulang,anak at magkakapatid hindi na magkakasundo at ang Araw(Sun)bilang isa sa pinakamakapangyarihan planeta sa buong uniberso ang syang tutulong para tuluyan masunog ang planetang ito pero tutulong na rin ang mga lindol,kidlat,kulog at maging ang giyera sa pagwasak at pagbulid sa impyerno ng planetang ito,at kusang iinit ng husto ang planetang ito dahil sa loob at ibabaw may apoy ng impyerno na tutupok sa lahat ng nangabuhay dito sa mundo,magiging planet Mercury na ang planetang ito after a thousand years of hell fires. ang sabi mo na malilitson din ako,i don´t think so,dahil ako ay naniniwala na sakaling ako ay patay na bago pa man dumating ang Diyos,ang patay kong katawan lupa might be burn but not my spirit dahil ayon mismo sa Diyos those who are with God belong to God and those with this earthly world belong to this world.I don´t belong on this world,so i don´t think my spirit would be stuck on this planet,when you died and you were buried,if your spirit belong to this world your spirit goes deep down inside of this planet earth if not incarnates to some unborn eggs of crocodiles,snakes or incarnate on some animals or trees but if you believed your spirit doesn´t belong to this world,then your spirit will ascended up to the sky and join the clouds or keep the sun cool to help prevent sunrays goes straight to your love ones left on this planet earth,can´t you see even the spirit of the dead they still has to do something to help people realized that God is watching everyone wether they are dead or alive and i do believe Sun is the sacred dwelling place of God. Have you ever take a straight look to the sun and watch him how he change colors of his face and rays? observes the sun and tell me what you have seen,God said He is the "light" of this world,therefore Sun is God and stars are the angels of everyone of us. what do you think?
#52.1.2.1.1
579gitna
on
2009-11-05 18:26
(Reply)
What do I think? Masyado kang obsessed yumak-yak ng yumak-yak. Keep your message plain, short and simple. Nakakatamad basahin ang messages mo. Wala sa hulog.
Anyway, Dati ng mag kaaway ang North and South Korea. Try reading history of Korea. ang kano, tumulong lang yan sa South dahil ginera ng north. Gustong sakupin ng north ang south. KAhit wala ang kano sa south, maka awaya pa rin ang mga yan. Rest ng messages mo, bunch of bullshits! Just keep it for your self.
#52.1.2.1.1.1
USA vs gun violence
on
2009-11-06 03:32
(Reply)
bullshit ba para sayo ang mga karunungan naibahagi ko,sabagay dummy people didn´t appreciates wisdom.
go ahead find solution for gun violence,maybe dummy people like you,could somehow shares dummy solution,like otherwise said,"you can learn a lot from a dummy" sige na dummy,solusyonan mo na ang problema sa gun violence dahil lumalala na ng husto,kung magawa mo yan ipapagawa kita ng monumento bilang alaala ng katalinuhan mo at bilang bayani ng mamamayan dahil nailigtas mo sila sa mga pakawalang bala na nakakamatay,pero anong desinyong gusto mong ilagay ko sa monumento mo pwede na ba ang isang statwa ng isang babaing-lalaki"tomboy" na may hawak ng pinilipit na baril o mas gusto mo ang ilagay lang ay "blogger 579 kanan,579gitna at 579kaliwa" are one person but with different blog name but using the same number"579"pwede ba malaman kung ano ang nasalikod ng 579=EGI,i suggest you used 569=EFI para mas sexy or macho! anyway thank you for being there always. i´d enjoy every post of yours,kahit minsan nakakaasar din mga reply mo,pero okey lang sadyang ganyan ang buhay hindi palaging magkapareho ng pananaw sa buhay. ´til next time.
#52.1.2.1.1.1.1
579gitna
on
2009-11-06 04:08
(Reply)
Papano ba naman ako hindi maaalibadbaran sa mga sagot mo, gun violence, dinadivert mo sa religion. tapos na punta sa end of the world... Alam mo namang walang pupuntahan pag religion na ang pinas-uusapan....
Religion guides our faith....that is good. But Religion also divides our country. KAya may away, kaya may gera. Ang religion maaring may kinalaman sa gun violence, maaring wala rin. PEro may mga instances na religion ang motibo ng violence. Sabi kong bullshit lang ang ibang contents ng sinasabi mo kasi puro kathang isip mo lang. Wag mong sabihing ang biblia ang basehan mo. Bible is base on faith... Not fact....Know the difference......
#52.1.2.1.1.1.2
579gitna
on
2009-11-06 04:14
(Reply)
About sa solusyon.... singot ko na yan. Pero di sasabihng solusyon ang system ko... Makakatulong i-minimize ang gun violence. Masyado naman akong ambisyoso kung sasabihin kong solusyon iyon. Hanapin mo....
I'll help you out...2.2.1 Read mo. Kung kailangan mo pa ng explaination, sabihi mo lang. ang mga baril na Danao ay hindi man pwede itapat sa baril ng mga Moro bilang proteksyon dahil binuhusan tlga ng pondo ang MILF para manggulo.
hindi totoong galing sa armory ng Gov Military ang mga yan kundi mula sa Malaysia at Indonesia na puro may interes ren sa Mindanao upang kanilang maging probinsya. Pano mo naman nalaman Dudong na sa Malaysia galing, nandon ka ba nuong nagdeliver ng mga armas ang Indonesia at Malaysia?
si Dudong nga ang nagdeliver kaya alam nya,nagtanong ka pa.
bakit sa Mindanao lang kayo nagdeliver dapat sa buong pinas na para lahat may baril na para kung magkainitan magbarilan na lang madali mabawasan ang sobrang populasyon mayroon ang bansa. ganyan ang ginawa somewhere in africa,binigyan ng mga armas ang bawat mamamayan para sila-sila ang magpatayan,titigil lang ang mga yan sa paggagantihan kung mga patay na silang lahat...saka pa lang matatapos ang gun violence...end of story. Yan si tukayo, galit sa kano pero nasa America yan! hahaha!
USA meron na tayong weapon, dont worry marami ng pinapagawa ang mga militar, mga tirador na gawa sa sanga ng bayabas, tapos nagtatanim na rin ng mga baging para gawing bala sa mga goma lalagyan lang ng alambre sa loob para masakit pag tinamaan ka!.... May mga eroplano na rin tayo mga TORA-TORA, takot ang ibang fighter plane doon kasi kapag nadikitan sila yung kalawang napupunta sa kabilang eroplano...hahaha. Dapat din pag-aralan na ng pinoy na huwag maligo para lumakas ang putok ng kili-kili, mas malakas pa sa putok ng baril! Kawawang Pinas! Pinag-uusapan natin dito tungkol sa baril...pero mas maraming dapat asikasuhin sa Pinas...tulad nito....
More Filipinos consider themselves poor - survey More The number of Filipino families which consider themselves as "mahirap" or poor has continued to increase this year, a new Social Weather Stations (SWS) survey showed. Self-rated poverty — respondents are asked to class themselves as poor, not poor or on the borderline — was at 53 percent in September, up from June’s 50 percent and equivalent to some 9.7 million families. A Palace official blamed the economic slowdown, and raised the prospect of the rate further increasing as two strong storms devastated parts of the country after the poll was staged. But the result of the latest survey, made exclusive to BusinessWorld, was still lower than last year’s peak (59 percent, June) and the Arroyo administration’s record of 66 percent (hit three times, the last being September 2002). Kung ang kapulisan, at mga sundalo di magawang linisin sa kanilang hanay ang mga lokong kasamahan, na nai-involve sa mga iba't-ibang krimen... i dont think ang tao matatakot sa mga kinauukulan. Sana rin huwag gawing ningas kugon ang pagsupil sa kasamaan. Baka darating ang panahon na ang mga pulis na at sundalo ang tumatakbo dahil hinahabol na sila ng mga gangster dahil sa sobrang dami na! Sana gawin nila lagi yung walang patern na random check point, na yung mabibigla na lang yung mga tao at mahuhuli ang gangster na may dalang baril at sa paiba-ibang lugar. Tukayo, alam natin na maraming problema. Pero ito ang topic, kaya concentrait lang tayo dito. Kung problema lang ang pag uusapan, di tayo matatapos nyan. Isa lang ang gun violence. Wag tayong maging masaklaw. One at a time. Di tayo superman na kayang lunasan ang lahat ng problema all at once.
O Paging mga police, mga sundalo, mga barangay tanod(tagay), bantay bayan(tagay), cafgu, mayors, mga konsehal, etc. etc.....
PINASAYAW SA BALA! Tumimbuwang matapos na mistulang pasayawin sa bala ang isang 40-anyos na tsuper ng trak at kasamahan nitong pahinante sa marahas na pag-atake ng apat na hijackers sa Barangay Sto. Tomas, Carmona, Batangas kahapon ng umaga. Ayon kay Chief Inspector Egbert Tibayan, hepe ng Carmona police, nakilala ang nasawing biktima na si Rolando Saralde, tubong-Albay. Kritikal naman ang kondisyon ng pahinanteng si Ryan Botin, 27-anyos, ng Camalig, Albay. Kailan maiiwasan ang ganyan??? Supported ng JI Indonesia & Malaysia gaya ng nilantad sa news w/ actual video & radio input ang mga moro.
Hindi naman tlga pakikita ang delivery ng weapons pero common sense dictates sila ang nagpasok. Unsaon paghilom sa Mindanao kung ga suroy-suroy ang mga moro nga ga pasan sa ilang mga armas? Sa next year bago na ang presidente kaya maaring magbago nanaman ang usapan na halos wala ng katapusang paliwanagan..
Hindi kaya ang lahat ng ito ay inaantay lang na matapos ang halalan at magkaroon ng aksiyon sa mga plano na pinag uusapan ngayon..? bakit ba lahat na lang ng dapat e pinakekelaman ng mga kano.hmmm...
Tanung naten sa mga Govt leaders bakit cla pumasok sa isang allied agreement kung saan ang mga Kano ay may military support sa isang bansang may mhinang depensa sa panloob o panlabas na labanan.
Baket nga ba mraming bansa ang me allied military agreement sa US? countries favor for a democratic form of gov´t has allied military agreement with USA,why?
USA the only country that favor for democracy if USA will become communist,socialist or dictator who else would fight for your freedom. if you are favor for a communist form of gov´t then tried to lived in China or in NK.If you are favor for a socialist form of gov´t tried living in USSR ,if you favor for a dictator form of gov´t,then tried to live in Cuba.After you had experienced all of them tell me which country you would choice to stay forever. that is a good news
|
Latest Posts
Thursday, October 29. 2009» US gives big push for campaign against gun violenceArchivesCalendarQuicksearchCategoriesSyndicate This Blog |
