Monday, October 19. 2009Kidnapping in Southern Philippines
By all standards, kidnapping is a heinous crime against humanity.
The recent abduction of Fr. Michael Sinnott of the Columban Fathers, once again, has accented the terror that the peoples of the Southern Philippines face daily. No one is exempted and all religions condemn the crime. Why kidnapping pays and goes on with impunity is a mystery to all. Yet, people believe that the crime is perpetrated by few people who continue to elude the law for years. There are places in Southern Philippines that are prone to kidnapping. These places are identified. Foreigners are not allowed to visit them and their respective embassies give them appropriate advisory. Foreign missionaries are often told of this danger and the real possibility of kidnapping. Yet, their faith and their ‘mandate’ hold strong that their presence continues notwithstanding the danger. With the Oblates of Mary Immaculate, I have, since 1996, counseled our major superior to pull out foreign missionaries from those identified places and assign them in relatively ‘safe’ places. Local missionaries are not exempt from kidnapping. Who are the perpetrators of this crime? They bear many and different names. The labels are a plenty. They identify them as ‘al Qaeda or Abu Sayyaf Groups (ASG) or Jama'a Islamiyya (JI) or Pentagon groups, etc. They are, perhaps, few in number but the government's continued failure to stop kidnapping make people ask the hard question whether there are collusions between some government law enforces and lawless elements or between the kidnappers and the liberation fronts. To cite some examples, many believe that the leaders of the latest kidnapping of the ICRC are (or were one time) so-called 'assets' of the very people in charge of security and law enforcement in the area. The government keeps declaring an all-out war against these lawless elements and keep claiming that their numbers are decimated yet kidnapping continues with impunity. Since 1996, the government has estimated their numbers to be below 500. The all-out war against these criminals has been going on since 1996. And there is no relief in sight. The government appears impotent; the liberations fronts are mum about it; and the government security forces make bold claims with no results. No doubt, kidnapping, killing and other lawlessness directly affect the Christian-Muslim relations, especially in building an atmosphere of trust which is the glue for any social cohesion required for any peace agreement in Southern Philippines. The ordinary Muslims and Christians are against this lawlessness. They cannot understand why these crimes continue with impunity. Both the Muslim and Christian inhabitants dream and aspire for a community without these crimes. The tragedy is when religion is cited as a reason for these crimes. No one shall kill or kidnap in the name of God! These crimes are perpetrated by a few people and by people with agenda whether political or economic. In times of crisis, kidnapping is a lucrative business. The going price for release of the kidnapped victims goes from one million to P15 million for the locals and one to five million US dollars for foreigners (meaning Caucasian). People fear that as Election Day nears (May 2010), kidnapping can be lucrative source of campaign chess for some unscrupulous candidates. Why some of the leaders of kidnapping become assets? It is claimed that they become ‘informants’ for the so called international terrorists – peoples identified with the likes of al Qaeda or JI. This is one of the ‘accidental’ fruits of the big bounty placed by US government on the heads of the so called foreign terrorists. They become ‘assets’ with the objective of bagging the big bounty. With payments of five million dollars or ten million dollars, who would not be tempted? In the Southern Philippines, missionaries are open targets and foreign missionaries are more targets than their local counterparts. The Oblates of Mary Immaculate who are assigned in Cotabato, Sulu and Tawi-Tawi have an ample share of martyrs in the last ten years in the Archipelago of Sulu. Bishop Benjamin de Jesus was shot in front of the Jolo Cathedral in February 1998; Fr. Benjamin Innocencio was shot at the back of the Jolo Cathedral on Dec. 28, 2000, Fr. Reynaldo Roda, OMI was brutally murdered in Tabawan, Tawi-Tawi on January 14, 2008. The Claretian Fathers has one martyr, Fr. Rhoel, in Basilan. The Italian Missionaries (PIME) has several missionaries kidnapped with Fr. Bossi being the last one (hopefully). Fr. Michael Sinnott is the 3rd among the Columbans. The first attempt was with Fr. Rufus who resisted his kidnappers and shot in Malabang, Lanao del Sur. And the third one was the former Prelate of Marawi, Fr. Desmond Hartford. The kidnapping will continue until the government and the liberation fronts decide, with seriousness and determination, to put an end to this tragic phenomenon. I also believe that the government and the liberation fronts (MNLF and MILF) have the wherewithal to put an end to this crime and other lawlessness in Mindanao. A no-nonsense LGU in place is a strong deterrence to kidnapping. Here I will cite the case of the once notorious places of Buldon, Barira, and Matanog. With strong and determined LGUs in place and with the help of both the government forces and the Liberations Fronts, peace has been established. The three LGUs have also established a Council of Religious Leaders to mediate the family and clan feuds (rido) that often disturb the peace. For quite sometime now, there has been no report of kidnapping in these areas. This only shows that kidnapping can be stopped! Trackbacks
Trackback specific URI for this entry
No Trackbacks
Comments
Display comments as
(Linear | Threaded)
#1
MOROJASAN
on
2009-10-19 14:30
COMMENT_DELETED
#1.1
Malvar
on
2009-10-19 16:35
COMMENT_DELETED
#1.1.1
gitna579
on
2009-10-20 21:42
Another pointless stuff.... kidnapping ang topic, history of the phillipines ang nilecture mo...labo mo talaga. morohazan...parang cross breed ng morus at honasan ang tunog ah...anyway, kung gagawa ka ng aricle, sa ibang site na lang. saka KISS-keep it short ang simple.. intyende?
#1.2
Pasternak
on
2009-10-25 01:17
Ngayon ko lang nabasa comments sa itaas, pero walang kwenta, nililigaw lagi ng mga Muslim ang isyu. Kapag ka nagbanggit ka ng kidnapping ng mga terorista, babanatan ka naman ng mga karaniwang krimen na nagaganap sa Maynila. Ganyan lagi sila napapansin ko. Ayaw tumanggap ng pagkakasala bagkos ituro sa iyo ang pagkakasala mo.
Malaking kaibahan ang kidnapping sa Maynila at sa Mindanao. Sa Maynila, mga mayayaman ang biktima at itoy concern ng mga pulis. Pero ang kidnapping sa Mindanao ay isang religious issue kung saan mga biktima nanggagaling sa lahat ng sulok ng lipunan, subalit isa lang ang commonality nila---silang lahat ay Kristiyano o non-muslim. Although kumukobra ng milyones ang mga TERORISTANG ABU SAYYAF, ang akto ng pangingidnap nila ay para na ring BUONG BAYAN ang naging biktima. Naalala niyo noong mga panahon ni Abu Sabaya? Kaya buong mundo nakatutok sa kidnapping at sa ganitong paraan nakikilala ang Abu Sayyaf sa buong mundo. Sino ba nakakilala ng kuratong baleleng sa labas ng Pinas? ng Alvin Flores gang sa labas ng Pinas? Wala! Kasi ito'y simpleng krimen lang kung ikumpara sa ginawa ng mga Abu Sayyaf. Kaya di nakakatulong itong pagdradrawing na gobyerno may pakana sa kidnapping, lalo lang nakakababa sa moralidad ng bansa. Sana bago mambentang may hinahawakang basehan, hindi lang kwentong kutsero! Kung magtaka kayo bakit di mapuksa-puksa itong Abu Sayyaf, well tanungin niyo rin sarili niyo kung bakit di-mahuli-huli si Bin Laden kahit sangkatutak ang reward....Alam niyo kung bakit? Kasi kahit terorista ang turing ng ibang bansa sa kanila, di maipagkaila na maraming Muslim ang turing sa kanila, BAYANI.
#2
Anonymous
on
2009-10-19 14:54
Whew ... what a history. Can MOA-AD stop the kidnappings?
Sorry, I din't get the connection.
#3
Anonymous
on
2009-10-19 15:34
COMMENT_DELETED
#3.1
Anonymous
on
2009-10-19 15:45
Hoy grabe ka naman. Tira mo naman yung matitinong muslim saka bombahin mo narin mga lukolukong kristiyano ng mabawasan. LOL
#3.1.1
Anonymous
on
2009-10-19 16:12
COMMENT_DELETED
#4
Ĩbraĥīm
on
2009-10-19 16:17
Ang tanong sino ba ang nandukot? Kanino na naman kaya isinisisi ang pagdukot?
Sa China town maraming dukutan diyan, million ang halaga, ang mga dumudukot? ex-police, ex-militar, tapos ang kasabwat mga politiko! See yung nangyari sa Greenbelt nag-ambisyon pang magsuot ng ROLEX??? Hay ang tukso nga naman di kayang labanan! Pag mahirap ka dapat ang dangal mo maging mayaman...kahit ang dangal man lang. Dapat talaga, ibalik ang lethal injection o bitay o pugot ulo sa mga ganyang klaseng crimes, sa palagay ko hindi malayong mangyari katulad lately ng nangyari sa Brazil, pinabagsak lang ng mga Drug Lord men ang helicopter ng gobyerno...I hope and pray na hindi mangyari yan sa Pinas, dahil kapag nangyari yan...sisihin na ninyo ang mga sarili ninyo at ang sobrang luwag ng sinasabi ninyong Demokrasya at pilit na ibabahin ang batas sa sariling kapakanan! Just observe and watch, one day ang mga addict sila na ang katatakutan ng kapulisan at militar!
#4.1
Anonymous
on
2009-10-19 16:29
isisi mo kay MOROJASAN dahil ang sabi nya hangga´t hindi nakakamtam ng bangsamoro people ang MOA-AD patuloy ang kidnappings!
that mean,ang nasa likod ng pangdudukot ay kagagawan ng mga bandidong moros!
#4.1.1
Ĩbraĥīm
on
2009-10-19 18:32
Anonymous san sinabi ni Morojasan na ang nagkidnap mga muslim, paki turo nga kasi english yon eh dumudugo ang ilong ko! Kasi kahit kailan di ako nagsasalita ng english eh..."NEVER!"
Hindi rin kaya diversionary tactics na naman yan ng gobyerno dahil ang alam ko maraming AID para sa mga nasalanta ng bagyo ang dumarating, so para makapagnakaw...kailangan may ibang istoryang lumutang at pag-usapan! So dapat sa Mindanao! But dont worry Ramil is coming soon, sana isama na niya yung mga ganid na tao na nagpapahirap ng husto sa mga Pilipino! Huwag naman sana madamay yung mga hindi dapat madamay!
#4.1.1.1
Anonymous
on
2009-10-19 20:53
MOROJASAN boldly said that the only ways to attain peace in Mindanao is to give bangsamoros MOA-AD,that means the moros doesn´t want the presence of any religion in their areas,so they will kidnapped and scared non-muslim as the best tactic in order for them to retain Mindanao as muslim world and becomes part of Malaysia,so who you think behind the abduction,don´t blame it to gov´t or to christians because you have no solid evidence at all because the gov´t as well as the security forces are all favor for the peace process and to makes Mindanao a safe place for everyone not only for muslim people.
#4.1.1.1.1
Ĩbraĥīm
on
2009-10-19 20:58
Sabi mo lang yan...magmasid lang kayo! Lalabas lang lahat ang katotohanan!
So may solid proof ka rin na muslims ang kumidnap??? O ibibintang sa muslims para giyerahin ulit at maging legal ang giyera???
#4.1.1.1.1.1
Anonymous
on
2009-10-19 21:24
it was the bangsamoro demand for MOA-AD,so what do you think they are going to do when RP gov´t didn´t gave them what they demand for...aside from killing non-muslim kidnapping could also adds wealth to their war funds.
#4.2
saint vs sinner
on
2009-10-19 16:50
COMMENT_DELETED
#4.2.1
Anonymous
on
2009-10-19 17:46
Grabe ka naman, pati ba yon tinatanong mo. Ang topic kidnapping.
#5
gitna579
on
2009-10-19 17:11
nsaan na ang ibang mga comments dito? bakit binura lahat? kakainis naman ang site na ito.....
#5.1
kakahilo
on
2009-10-19 17:37
Hoy! Naliligaw ka yata. Ibang topic na ito ni Father Jun. Baka ang hinahanap mo yung previous topic?
#6
Ĩbraĥīm
on
2009-10-19 18:10
COMMENT_DELETED
#6.1
Anonymous
on
2009-10-19 19:48
Isa ka pang grabe magsalita sa kapwa. Ganyan ba ang itinuturo sa iyo?
#6.2
Anonymous
on
2009-10-19 19:51
Kung saan ka mang relihiyon nakabilang, ipinakikita mo sa pamamagitan ng mga postings mo na hindi mo kayang sundin ang mga turo ng relihiyon mo. Wag mong hayaang itakwil ka ng karelihiyon mo.
Ipakita mong tunay kang maka Diyos o maka Allah.
#7
Ĩbraĥīm
on
2009-10-19 20:54
COMMENT_DELETED
#7.1
saint vs sinner
on
2009-10-19 21:02
COMMENT_DELETED
#7.1.1
Anonymous
on
2009-10-19 21:23
COMMENT_DELETED
#7.1.1.1
Abu Sayaw
on
2009-10-19 21:31
COMMENT_DELETED
#7.2
Anonymous
on
2009-10-19 21:12
COMMENT_DELETED
#7.2.1
Ĩbraĥīm
on
2009-10-20 14:21
COMMENT_DELETED
#7.2.1.1
Ibarahim
on
2009-10-20 14:41
Aling sekta nga ba ang may takwilan? Marami kasing Christians?
#7.3
Anonymous
on
2009-10-20 14:45
Si MOROJASAN ang sisihin mo, pagkahabahaba kasi ng English niya kaya yan nahilo ka na.
#8
Pasternak
on
2009-10-19 22:53
Let us adopt the Israeli style. Never negotiate with the kidnappers, especially when they are perpetrated by these terrorist groups. Once a kidnapping somewhere in Mindanao was committed, consider the victim as a casualty. Employ a military strategy and attack their hideouts. Kung ayaw niyong gawin yan, aasahan niyong di mamamatay ang kidnapping na yan.
#9
marvel
on
2009-10-20 13:04
Mga Bro mukhang nalalayo tayo sa topic na naman ha? Ang topic ay Kidnapping at hindi sex.
Wala tayong paki alam kung papaano sila maki pag-sex. Itigil natin yang topic na yan. Ang hindi lang maganda yung sinasabing gusto na maging muslim ang buong Mindanao. Ultimo sa gitnang silangan may kristiano. Yung mga OFW doon karamihan ay Kristiano. Ibig sabihin ang mga muslim ay di marunong magkamali o di marunong tumanggap ng mali. Ang diyos ng kristiano at sa muslim ay iisa lang yan. Bakit sa bible ba may nasabing 2 diyos ang gumawa ng daidig. Ang alam ko lang ay maraming galaxy at isa tayo doon. Sa kidnapping naman mayroon din naman kristiano ang gumagawa nito at may muslim din di ba. Pero tama ba na ang mga Muslim ay ang hinihingi ay dollar. Samantalang ang mga kristiano ay peso lang. Mr. Ibrahim may tanong lang po ako sa inyo. Ang mga bandidong muslim ba ay lahat sila ay muslim o may kristiano din na member sa kanila? Maraming salamat po. Komento ko lang ito. Kung may mali man akong sinabi ay pagpaumanhin ninyo.
#10
Ĩbraĥīm
on
2009-10-20 13:58
COMMENT_DELETED
#10.1
marvel
on
2009-10-20 14:15
Kung kristiano ang founder nito. Bakit nagpapagamit ang kapatid na muslim dito. At salita pang muslim ang pangalan ng grupo nila. Bakit sila sumusunod dito kung hindi nila kaanib sa muslim.
Paki sagot lang po Mr. Ibrahim. Salamat sa sagot mo sa una kong katanungan.
#11
Anonymous
on
2009-10-20 14:49
Kidnapping in Southern Philippines as well as here in Metro Manila or the whole country is a big business. Opps sori po bawal yata ang inglis dito.
#11.1
Ĩbraĥīm
on
2009-10-20 15:00
Ang tanong Anonymous...WHO ARE THE OPERATORS OF THIS (monkey) BUSINESS.
Before isang dating Tongressman ang nahuli sa business na ito, na kilala ring actor. Pwede ang english basta marunong umintindi at hindi yung nagdu-durug-durugan lang!
#12
Ĩbraĥīm
on
2009-10-20 14:53
Sa aking palagay, at sakKayo na rin mismo ang nagsasabi na ang karamihan sa muslim community ay mga mahihirap, kulang sa aral, madaling MATUKSO, nawawala sa aral ng Islam dahil sa mga nakapaligid na NINGNING ng tukso kaliwa't-kanan kaya nagagawang pumatol sa pera kahit na ITO LABAG SA ARAL NG ISLAM!!! Marami ng lumabas sa pahayagan sa Western Mindanao na nagrerecruit (daw) ng mga Abu sa pangakong buwanang suweldo na humigit sa 30K(P). So siguro dahil sa hirap ng buhay, kulang sa aral ng Islam, walang makain, walang trabaho, di makapag-aral ay nasisilaw sa SOBRANG PANGAKO na sinasabi sa kanila. May mga pagkakataon din sa akin palagay na ginagamit ang mga kamag-anak na tatakutin o papatayin kapag hindi nag-join sa samahan na yon!
Ang iba naman nagjo-join dahil yung mga ninuno nila ay napatay ng mga sundalo, nailibing ng walang ulo...dahil ang ulo ay ginamit ng sundalo at dinala sa Manila para sa karagdagang ranggo sa kanyang balikat. Sa kanilang pag-iisip na ang makasali sa ganitong samahan ay pagkakataon para mapaghiganti nila ang kamag-anak na nawala, pero hindi nila alam na personal nilang laban yon, hindi ng buong kamusliman. Marami rin sa mga kapatid nating muslim ang hindi alam ang pinaka payak na kahulugan ng Jihad, ang ginagamit ng iba ay 'pakikidigma" lang ang kahulugan nito at ito rin ang nagiging propaganda ng mga taong naghihikayat mapunta sa Grupo. Nabanggit ko na noon ang JIHAD sa Islam ay isang NAPAKALAWAK na usapin at hindi basta-basta pinag-uusapan dahil napupunta sa hindi magandang kahulugan. Ang pakikisama sa asawa't-anak ng isang muslim ay isang Jihad, pakikisama sa kapwa ay isa ring halimbawa ng Jihad... ar marami pa! Ang Jihad (pakikibaka) (religious fighting in Allah's Cause) ay isang gawaing kaaya-aya para sa Allah. Ang paglaban at pag-iwas o pagtalikod sa isang tukso ay isang Jihad.
#12.1
Anonymous
on
2009-10-20 14:58
Si Ibrahim nga ba to? Baka naman may suhestiyon ka para matapos na ang kidnapping sa South. Malay mo maging epektibo din ang suhestyon mo dito sa kidnapping sa Manila.
#12.2
marvel
on
2009-10-20 15:16
Mr. Ibrahim ano ba ang dapa't gawin ng gobyerno para matigil lang ang ganitong masamang elemento na nangyayari sa Mindanao. Ano ba ang gusto ng mga kapatid natin muslim na gawin sa Mindanao?
Kung walang Mindanao hindi na buo ang Pilipinas. Kailangan pa bang mangyari sa atin bansa. Ang nangyari sa Yugoslavia. Na isa lang bansa dati. Pero ano ngayon. Kanya-kanya na silang teritoryo. Muslim man o hindi Muslim. Watak-watak na sila. At iba-iba na ang leader nila. Ganon ba ang gusto ninyong mangyari sa maliit nating bansa? Maraming salamat.
#12.2.1
gitna579
on
2009-10-23 17:23
mr marvel....kuntento ka na ba sa sagot ni ibrahim? para sa akin, maraming loopholes and far from possible to happen.....may alam ka bang idea para sa problema? ako, di mo ako tatanungin?
#12.2.1.1
marvel
on
2009-10-24 11:49
Bro pwede mo rin bang sagutin ang katanungan ko?
Maraming salamat.
#12.2.1.1.1
gitna 579
on
2009-10-25 23:07
COMMENT_DELETED
#12.2.1.1.1.1
marvel
on
2009-10-26 08:58
Bro thank you sa dagdag kaalamanan.
Mabuhay ka.
#12.2.1.2
Anonymous Din
on
2009-10-25 18:24
Masyado ka namang KSP? Humirit ka na lang yung walang loopholes (kuno). Ang buhay mo ba sa Saudi ok ka lang diyan?
#13
Ĩbraĥīm
on
2009-10-20 15:11
COMMENT_DELETED
#13.1
Anonymous
on
2009-10-20 15:28
Talino talaga. Papano huhulihin ang mga kidnappers?
Sa Saudi yata pugot ulo pa pero bakit ganoon parin? Marami paring kriminal? Wala ka bang mas magandang solusyon? Sensya na malabnaw kasi mga utak namin kaya sayo lang kami umaasa. Baka sakaling madali mo ang solusyon sa Kidnappings sa Southern Philippines. Opps hindi ko inglish yan ah, kinopya ko lang yan sa itaas, Baka magalit ka na naman at umusok ang tumbong.
#14
Ĩbraĥīm
on
2009-10-20 15:59
COMMENT_DELETED
#14.1
gitna579
on
2009-10-20 21:34
Patay na ang mga dating mga kidnapers sa middle east...mga bago na ang mga latest incident....So, ibig sabihin, di effective ang patayin ang mga kidnapers sa pag supil sa ganitong klase ng krimen. mawawala ang mga seniors, papalitan ng mga juniors.... parang highschool.....palit-palitan lang... di talagang na sosolusyonan...pag nahuli at na execute ang kidnappers pala duon, ibig sabihin, graduated na sila. papano mo mairerekomend ang solusyon an di naman talaga solusyon?
#15
Ĩbraĥīm
on
2009-10-20 16:33
COMMENT_DELETED
#15.1
marvel
on
2009-10-20 16:47
Please Mr. Ibrahim paki sagot yung tanong ko sa #14.2.
Thank you.
#15.2
malay ko sa iyo?
on
2009-10-21 04:52
COMMENT_DELETED
#15.2.1
marvel
on
2009-10-21 12:48
COMMENT_DELETED
#15.2.1.1
malay ko sa iyo
on
2009-10-22 03:29
COMMENT_DELETED
#15.2.1.1.1
marvel
on
2009-10-22 09:04
Si Ibrahim hindi ganyan katanga at bastos kung sumagot sa taong matino ang tanong at hindi nambabastos.
Watch your language.
#15.2.1.1.1.1
malay ko sa iyo?
on
2009-10-22 20:52
COMMENT_DELETED
#16
Ĩbraĥīm
on
2009-10-20 17:08
Well hopefully Marvel, matapos ang mga ganitong gawa sa bansa natin...sana nga eh kung pwede lang isama na ni Ramil pagdaan niya sa Pinas yung mga taong ganito.
Sa amin, pinipilit namin i-educate(islamic) ang mga brother natin, una para lumakas ang TAKOT nila sa Diyos(Allah), pangalawa malaman ng mga brother kung ano ang aral ng Islam, yung mga tama o mali, pati na ang tamang pag-uugali ng isang muslim. Sana sa Ka-kristiyanuhan gawin din natin na magsimula sa bahay, sa eskuwelehan, sa mga sambahan, sa communidad. Maraming factor sa ngayon kung bakit nangyayari ang mga ganito, una sa sirang gobyerno natin, wlang ngipin sa corruption pero makapal ang mga mukha kapag sila ang gagawa, mas inuuna ng gobyerno ang sariling bulsa at pamilya kaysa ang publiko na mas kailangan ang tulong, kahirapan, walang sapat na pag-aaral o kaalaman (katulad ng mga comments sa itaas basta may comments lang kahit na walang sustansya ayos lang sa kanila), walang trabaho, walang makain...lahat yan ay mga dahilan para mawala sa wisyo ang mga tao. Nagkalat na drugs na hindi masugpo ng kinauukulan, dahil halos ang lumalabas eh ang mga protector pa eh mismo mong mga kinauukulan! Kaya ang suggest ko pero alam nating lahat na unang HIHINDI ay yung mga nasa pwesto, IBALIK ANG BITAY, drugs, kidnappers (includes the operator and , rapist, killer, etc. PUTULAN NG KAMAY ANG MAGNANAKAW! Sa Russia sa ngayon meron silang castration na ginagawa sa mga pidopilya crimes nila sa ngayon(rape cases) ISAMA NA RING PUGUTAN NG ULO ANG MGA ILLEGAL LOGGERS! MGA BLOGGERS na wala sa hulog ang comments(joke!) Sa mga drug lord at pushers kapag may nahuli silang mga droga ipatira lahat sa mga drug lord at pushers na yan hanggang sa masira ang ulo at mamamatay, dahil kapag ikukulong pa yan delikado, yung mga pulis, attorney at judge nalalagyan, makakalabas pa. Gastos pa rin yan sa gobyerno dahil papakainin pa nila yan sa kulungan. Puno na ang kulungan natin, wala ng space. Kaya patayin na agad para hindi na pamarisan at sirain ang mga utak ng kabataan! Pero kapag ginawa yan marami ang aangal, mawawalan sila ng kita...diba? Ako'y isang ordinaryong tao laang, na ang hangad sa mundong ito ay kapayapaan! Nawa'y ang dasal ng bawat muslim na kapayapaan ay dinggin ng Allah! Inshallah!
#16.1
marvel
on
2009-10-20 17:20
Maraming salamat sa'yo Mr. Ibrahim.
Wag ka sanang magsawa sa tanong ko. Ang ugat ng lahat nyan ay kahirapan. Kawawa din naman yung mga gumawa ng masama para mabuhay lang ang pamilya nila, Pero hindi nakakaawa yun doon sa mga magnanakaw sa gobyerno at mga sangay ng gobyerno. Maraming salamat ulit Mr. Ibrahim
#16.2
Anonymous
on
2009-10-21 23:38
Sa Saudi pugot ulo na pero patuloy parin ang mga luko luko.
Death penalty nga ba ang solusyon? Di kaya talagang mas marami ang lahi ni Cain dahil napatay nya si Abel? Mayroon ka bang "sensible" na paliwanag dito na walang halong pangungutya bagkus ay maging mapagkumbaba katulat ng "The Last Prophet?"
#17
Ĩbraĥīm
on
2009-10-20 17:44
Ang mahirap kasi naghangad tayo ng posisyon pang komunidad at ang plataporma kuno ay ang pagtulong sa tao, pero may hidden agenda pala! Karamihan sa mga naka-upo sa ngayon mapa kristiyano, o muslim man nagiging iisa na lang ang agenda, ang MAGNAKAW! Masakit man pakinggan at tanggapin at kahit pa bali-baliktarin natin ang sitwasyon lalabas pa rin yon sa NAKAW!
Sana huwag rin nating gawin rason ang kahirapan para gumawa o gawin ang mga masasamang bagay! Sa aral ng Islam bawala ang manghingi...sabi sa isang hadith ng Propheta...kumuha ka ng lubid, maghanap ka ng mga kahoy at ito'y ibenta! Sa ganitong paraan na preserved yong dignidad ng tao sa paghinga at tinuruan tayo na maging masinop at masikap! Huwag din nating sigurong gawing dahilan na tayo ay tao lang kaya natukso tayo! Ang pananampalataya sa Allah ang panghawakan natin at huwag tayong bibitaw dahil ang lahat ng yan ay pagsubok! Sana magising ang mga tao sa mga maling gawa nila! Sana lahat ng kalamidad na dumarating sa Pinas ay maging tapik sa bawat isa sa atin na mayrong Diyos na nakatingin sa atin! At magkaron tayo ng takot sa Kanya! Kaya sa darating na Election AKO ang IBOTO ninyo!..(joke)...hindi pumili tayo ng TAO, tao yung matino...hindi tau-tauhan lang ng kung sino...MAY TAKOT SA DIYOS! MakaDiyos, MakaTao! Meron pa kayang ganyan sa ngayon??? I hope so! uy english yan baka magalit sila Anonymous...kulta daw ang utak ko eh! hehehe! Sa kanila kapag matino ka kulta ang utak. Pero kapag makulit ka, magulo, praning, weird... YES YOUR IN!
#18
Pasternak
on
2009-10-21 00:17
Ang gagaling natin mag-analyze sa issue ng kidnapping, kung saan-saan umiikot ang logic.
Para sa akin it's a religious issue sa dahilang pare ang biktima, kumbaga isang high profile religious figure. These Muslim extremists want to expand Islamization and to do that they need to get rid of these priests and at the same time generate funding for their cause. Kaya di nakapagtataka karamihan Kristiyano ang biktima ng kidnapping. Sa issue ng military collusion, I think meron talagang tiwaling military officer. Pero sa tingin ko hindi magpapagamit ang mga teroristang yan sa kanila bilang mortal na magkalaban. Kaya pabor ako sa pagkakaroon ng mga Amerikano sa Mindanao para tumulong sa pag-puksa ng mga Abu Sayyaf.
#19
gitna579
on
2009-10-21 02:43
Tama ka. Kano lang ang makaka supil sa mga bandidong morus. Ang AFP, walang sinabi, hanggang porma lang. pag malapit ng masukol, abort mission ng mga generals...kasi pag matapos ang labanan, tapos na rin ang pangungurakot nila. Problema: Pulitika naman ang haharang. Kesyo nakikialam ang kano sa internal problem ng pinas, etc. bakit? nung may calamity, tumutulong ang kano, wala kayong sinasabing nakiki-alam ang kano??? may mga tao talagang ibang takbo ng utak. Pero sigurado ko, pag naki alam ang kano, unang mag rereact dyan, ang mag morus, mga NPA, mga terrorista... Puro mga kalaban ng gobyerno. Kung ako lang ang masusunod, payag akong maging state ng america ang pinas para umasenso naman at maalis ang gamal na namumuno sa gobyerno. Sa state, ang batas ay batas. Sa pinas, pag medyo nasa position ka, medyo nakakalusot ka na sa batas. pati kahit mga sabit lang, kala mo kung sino na. KAya di mo masisi kung may kagaya ko na hindi na umaasa pa na aasenso ang pinas..
#19.1
tasya
on
2009-10-21 05:19
COMMENT_DELETED
#19.1.1
gitna579
on
2009-10-21 22:24
Tama ka. Alam ko ring imposible ng maging sakop ng US ang pinas kasi nga maraming pulitiko na nakakapag samantala sa kahinaan ng sistema ng pinas. About naman sa mga taong Palamunin ng Sa US, or kung tawagin ay BUM, talagang tamad lang ang mga yon. Marami sa kanila ang may kakayanan pang mag trabaho, pero mas pinili nilang maging ganun. At least, kahit pa man ganun, napapakain sila. Kung sa pinas, mag ba-bum ka, patay ka sa gutom. Kita mo naman, kahit gaano kahirap tumawid ng border, tumatawid sa border ang mga mexicano para lang maka pag trabaho dito sa US kahit na illegal. Ibig sabihin, mas OK pa rin ang life dito.
About sa US troops sa mindanao, part ng campaign nila against terrorist kung kaya nandito sila. Kung walang mga muslim extremist dito, sa palagay mo ba mag sasayang ng panahon ang US dito? Ilang beses din nag land si Ben ladin sa pinas bago ang 911. KAya nandyan ang US troops dahil ayaw nilang maging pugad ng terrorista ang mindanao. Hindi dahil may interest sila sa lupa... About sa modernong pag uugali dulot ng demokrasia, Ang bansa natin sa pinas ang nag grant nyan...freedom ang tawag dyan. About kay Ben ladin na ayaw nyang maimpluwensyahan ang mga babae nila: Like what I've said, ang tao binigyan ng dyos ng galing para mag isip, to deside for their own. Ang gusto pala ni benladin maging sunod sunuran ang mga Araba sa kung ano mang gustuhin nya. Saka, evaluate mo naman, kung galit ka sa US, kailangan mo bang idamay ang mga civilian na namumuhay ng tahimik? Bat di sya humarap ng sabayan. negotiate nya na pag matalo nya ang Armed forces ng US, lalayas ang US sa middle east. Tapos! About sa obesity, May pambili kasi sila ng pag kain kaya nag kakaganun sila. It's not a good thing, pero ang point ko, kung papipiliin ako, bah, kakain na lang ako, kaysa sa walang makain! About sa walang trabaho, sa tutuo lang, kung ang mga mexicano na walang papel nag tyatyagang mga abang sa Home depo ng work, bakit sila hindi? KAsi nga, may mga tamad na tao na ayaw na hihirapan dito sa US. Ang pag susundalo sa US, di mo kailangan ng "backer" para maka pasok. Ikaw pa ang susunduin ng recruiter mo sa bahay mo. Pero tamad nga ang iba kaya yon, palamunin. Di yon kasalanan ng gobyerno....choice nila yon. At least sa US, ang sundalong may pinaka mababang ranggo, doblehin mo pa ang sweldo ng pangulo ng pinas, mas mataas pa rin ang paycheck ng Private. So saan pa rin sa tingin mo ang lamang? pinas o US?
#20
Pasternak
on
2009-10-21 12:38
Tasya, paano mo matiyak na maraming ayaw maging sakop ng Amerikano sa ganitong sitwasyon na demoralized mga Pilipino? E kung meron lang diyan mamigay ng US visa, baka halos lahat ng Pinoy tatanggapin yan. Kung ganitong taon-taon na lang binabayo tayo ng malalakas na bagyo, baka magbago ang isip mo. Atsaka exaggerated naman yata yang sinabi mo na napakarami ng Intsik sa bansa- 50 percent ng Chinese population. Baka di mo alam kung ilan population ng China.
#21
nour_malik
on
2009-10-21 13:27
COMMENT_DELETED
#21.1
gitna579
on
2009-10-22 02:13
nour malik-mata, ang rape, nangyayari talaga yan kahit wala pa ang kano. Sa Middel east, sino ang mga nag re-rape sa mga pinay na DH? mga amo nilang arabo di ba. Sa pinas, wala bang rape pag wala ang kano? talamak din naman ah. Sensationalized lang pag kano ang tumira kasi nga KANO. pag kakakitaan, sasakyan ng media. pero kung susuriin natin ang tally, baka wala pang 10% ang total ng Rape cases na involved ang kano. Sa biblia nga, inasawa ni mohammad ang bata, pero ok lang sa inyo. Kung makapag sasalita lang ang bata, hinding-hindi papayag yon na kantutin ng gakabayong tarugo ni mohammad ah! PEro dahil ginagamit nya si allah, ok na lang sa inyo....
Gusto ng Japan alisin ang US base duon hindi dahil sa rape. dahil gusto ng japan kunin ang area dahil maliit ang japan. Kung may rape man nangyari involved ang kano, sensationalized din. Ginagawang capital ang issue para mapa alis ang US base. Pero, di ganun kadali. KAsalanan ng hapon dahil ginera nya ang US during WWII, mag dusa sya. Di kailan man makakawala ang japan sa US dahil malaki ang pag babarang utang ang japan sa ginawa nya.
#22
Pasternak
on
2009-10-21 13:53
Di ko po sinasabi na inutil tayo. At di ko rin sinasabing mag migrate ako sa US. Sinasabi ko lang ang obserbasyon ko sa nangyayari ngayon.
Ngayon, hindi pa mature ang kaisipan ng Pilipino pagdating sa governance. Talamak pa rin ang palakasan, suhulan, at korupsiyon kaya nasasakripisyo ang pagpapatupad ng batas. Sinong di madismaya sa pagtakas ng mga nakakulong ng mga terorista? Sa mga kung ano anong negosasyon kuno sa kidnapping na mauuwi lang sa bayaran? Gusto ko ang presensiya ng US sa Mindanao para magsilbing "buffer" sa kapalpakan ng ating militar.
#22.1
tasya
on
2009-10-21 15:15
gusto mo lang palitan ng mga kano ang inutil na sandatahan lakas ng AFP dahil hindi kaya ng AFP ang kalaban mga malaysian,indonesian,syrian,libyan,iranian,iraqis atbp ayaw sa gobyerno ng pinas.
sabagay noon pa man ginagawang panggatong ang puwersa ng mga kano sa pagsupil sa mga bandidong ayaw sa demokrasya kaya lang ang tanong magwagi kaya ang USA laban sa puwersa ng mga bandidong muslim,intsik at russo? sa Afghanistan lang ang daming namamatay na kano dahil malakas ang kanilang kalaban at noon sa Vietnam ang daming namatay na kano dahil mas matinik na kalaban ang mga vietcong na suportado ng Tsina at Russia. matinik na kalaban ng demokrasya ang kommunista at sosyalismo kaya malabong magwagi ang USA laban sa nagkakaisang puwersa ng mga muslim,intsik,at russo. bakit marami sa mga muslim,intsik,europeo,asiano ang ayaw sa patakaran ng mga kano?dahil ayaw nilang kinokontrol sila ng USA pagdating sa negosyo,seguridad at ekonomiya. ngayon talo na ang US dollar ng euro atbp pang lumalakas na ekonomiya nanganganib na matalo ang USA ng mga bansang ayaw sa patakaran ng USA at kung maghamon naman ng giyera ang USA tiyak mauubusan lang ng panggiyera ang USA sa dami ng kalaban nilang bansa. marami na ang umaayaw sa patakaran ng USA dahil sa kabulastugan dulot ng impluwensya ng demokrasya,ang dati matitinong mamamayan ng middle east natutong magbisyo ng maimpluwensyahan ng mga kano,resulta nag-umpisa na rin gumulo ang dati tahimik nilang bansa. kaya ayaw ni Bin Laden sa patakaran ng USA dahil ayaw nyang ang mga muslim na babae maging katulad ng mga kana na masyadong liberated at may pantay na karapatan gaya ng mga lalaki,mas gusto ng mga muslim na lalaki na maging sunod-sunuran lang sa kanila ang mga babaing muslim. at ganon rin ang mga intsik na lalaki at mga european lalaki gusto nila ang mga babae nasa ilalim pa rin ng kapangyarihan ng kalalakihan. tingnan mo ang Burma ayaw nilang babae ang mamuno sa kanila.Ilan lang bansa ang may babaing lider bakit kaya? tanungin mo ang kongreso at mga senador,tiyak sila ang unang aayaw na maging estado ng USA ang RP dahil mawawalan ng tsansa ang mga yan makaupo sa magagandang puwesto dahil makakaribal na nila ang mga puti at itim sa mga gov´t post at malabong manalo ang pinoy lalo na´t tinagurian corrupt people.
#22.1.1
marvel
on
2009-10-21 16:34
Bakit hindi sa Inglatera. Siguro mas OK dito.
Kasi halos lahat na kinapitan nilang bansa ay umunlad. At maganda ang patakaran ng gobyerno nila. Hindi sila gaanong active sa mga digmaan.
#22.1.1.1
tasya
on
2009-10-21 17:28
UK has its own problem as well,puno na rin ng mga muslim,hindus,buddhist,jews etc migrants ang kanilang bansa oo umunlad ang mga bansang dati british colony dahil ibinigay sa kanila ng UK ang karapatdapat na tulong gaya ng yaman,edukasyon at teknolohiya para mapaunlad ang mga bansang sinakop nila na kabaliktaran ng ginagawa ng USA,China at Russia.Ang mga yan sa halip na bigyan ng mga kagamitan makakatulong para umunlad ang mga sinakop nilang bansa ang dinadala nila ay mga armas,droga at kung anu-ano pang walang kabuluhan bagay sa halip na makatulong lalong nagpapahirap sa mamamayan resulta kaguluhan walang hanggan.
if we want a progressives clean country,we must get rid of alcoholics drinks,cigarrettes,illegal drugs and focus on improving agricultures and good infrastructures and clean environment only then filipinos will gains its dignity and respect of other nations. sa nakikita ko sa bansa natin,nagiging pugad ng mga kriminal,sugapa sa bisyo at tamad na mamamayan ang ating bansa resulta naghihingalong bansa. ang daming dapat baguhin sa ating bansa at ang daming mga paninda na dapat tanggalin sa ating pamilihan dahil wala naman dulot na kabutihan sa mamamayan kundi sakit at pagiging batugan.
#22.1.1.1.1
gitna 579
on
2009-10-21 22:47
Comment mo above, imposibleng maging sakop ng US ang pinas.... Well, i can same the same thing to you, "IMPOSIBLE YANG SINASABI MONG MALILINIS ANG PINAS!" Sa tingin mo ba, kung aalisin ang alcohol, sigarillo, sugal, prostitution, eh ganun kadali lang? Kung pag bobotohan lang, ang solusyon ko ang mananalo dahil malapit sa katotohanan at mas praktikal
#22.2
Nour Malik
on
2009-10-21 20:18
Bakit kumambiyo ka agad? Presensya ikamo ng kano sa Mindanao? Nah lalong magugulo ang Mindanao, lalo nilang madidiskubre ang mayamang lupa ng Mindanao at lalo silang mag-interest dito...at unti-unting nakawin papuntang amerika.
Nabalitaan ba ninyo yung isang kano (VFA) sa Zamboanga (mga last year siguro)at nakabangga ng kotse ng isang muslim (may kaya at kinikilalang muslim). Kinompronta siya ng muslim at ng police so ano ang nangyari, kalabas-labas mo walang philippine license yung kano...ano ang ginawa takbo sa loob ng barracks at hindi na lumabas. Ganyan ang gusto mo pasternak? Na pinaiikot tayo sa sariling bansa natin? Hindi ba isang sampal yan sa kapulisan at sa sandatahang lakas ng Pinas? Tapos ganyan ang ihaharap mo sa mga kidnapper? Baka pitikin lang ang tungkil ng ilong niyan...umiyak na!!!
#22.2.1
gitna579
on
2009-10-22 03:21
nour malik-mata, sa ngayon, anti terrorist ang campaign ng mga kano. Ang mga yaman na sinasabi mo,(kung meron man) di yan ang pakay ng kano. kung may madiskubre man, nasa kontrol pa rin ng pinas kung sino ang mag dedevelop nyan. Bidding ang tawag dun!
About sa sinasabi mong banggaan na involved ang kano. It's a incident. Walang may gustong mangyari yon, pero nangyari...accident ang tawag dun. Marami ding pinoy na naiinvolved sa ganyang klase ng accident na nakakalusot ah. Sa Saudi, maraming foreigner worker dun na nasasagasaan, involved mga kabataan na arabo. Ang masakit, sinasadya, dahil mga sira ulo ang mga arabo. Ngayon kung tinatago ng kano ang tao nila, ganyan talaga. They watch out for each other....di gaya ng ilang pinoy na mismo pinoy, pinag kakanulo nila. Gaya din inyong mga morus. Di ba pag mag tago sa inyo ang mga abu sayaff, pinag tatanggol din inyo? Walang pinag kaiba sa camaradery. Ngayon, timbangin mo, alin ang mas mabigat na kasalanan, ang maka aksidente or ang mangidnap at pumatay ng tao? Meron ka naman sigurong common sence para makita ang pag kakaiba....
#23
ufc 104 live stream
on
2009-10-21 15:25
kawawa naman ang pari gang ngayon di pa naliligtas
#23.1
I THINK SO
on
2009-10-21 16:16
hayaan mo muna siya doon sa kamay ng mga kidnapper tuturuan lang naman siguro sya kung ano ang tamang doktrina at pananaw ng mga kidnapper.
you can learn a lot from your enemies,ika nga ng mga dating bihag ng kidnapper gaya ni Bossi. bakit naman kasi kailangan panghimasukan ng mga pari ang territoryo ng mga muslim alam naman nilang maysarili rin silang pinaniniwalaan Diyos na kung tawagin nila si Allah. sa totoo lang nasa tamang landas na rin sila ayon sa kanilang paniniwala kaya bakit pa panghihimasukan ng mga katoliko romano ang mga muslim areas,eh ayaw nga nilang kumain ng baboy dadalhan pa nila ng litson di ba insulto yon sa kanila. tiyak paglaya ng paring yon hindi na yon kakain ng baboy mga gulay,prutas,baka,manok at isda na lang,hindi na rin magyoyosi o iinom pa ng alak at magiging good iman(priest) na yon paglabas nya sa lungga ng mga kidnapper nya.
#24
Abu Malik
on
2009-10-21 16:31
Patay na ang mga dating mga kidnapers sa middle east...mga bago na ang mga latest incident....So, ibig sabihin, di effective ang patayin ang mga kidnapers sa pag supil sa ganitong klase ng krimen. mawawala ang mga seniors, papalitan ng mga juniors.... parang highschool.....palit-palitan lang... di talagang na sosolusyonan...pag nahuli at na execute ang kidnappers pala duon, ibig sabihin, graduated na sila. papano mo mairerekomend ang solusyon an di naman talaga solusyon?
Kaliwete579 (aka kanan579)...talagang hindi mauubos ang mga masasama kahit pa pugutan ng ulo...bakit? Kasi ang pagiging masama ay sakit at nahahawa ang iba...bakit? kasi sa Kristiyanismo parang normal na lang ang kasamaan na hindi na halos sinisita na mali yon!!! Katulad ng kasabihan na "Sa mata ng bata ang MALI ay nagiging TAMA kapag ang matanda ang gumawa!!! So dapat ang matanda ang maging GOOD EXAMPLE sa kabataan pero ano ang nangyayari??? Katulad mo kahit walang sustansya ang comments mo basta meron lang OK na kahit na double kara ka ok lang! Kasi nga wala ka sa hulog...minsan gusto mo heto...minsan ganito naman...ano ba talaga KUYA?
#24.1
gitna579
on
2009-10-21 21:43
Abu Malik (Tauhan ng abu sayaff). Ako ang taong may sariling prinsipyo. Di ako basta naniniwala porke nakasulat sa biblia o koran, eh tama. Pinag iisipan ko at ini-evaluate kung kapani paniwala. KAya di ako sa kristian religion at lalong di ako sa morus. To tell you the truth, I live in between. SO I pick what is good on each side. throw what i think that is not worth keeping. And I know, di ako nag iisa.
#24.2
gitna579
on
2009-10-21 21:49
About naman sa comment ko kay ibrahim, sya ang may sabi na solusyon ang lipulin ang kidnappers, patayin.... Ang sinasabi ko lang, kung yun nga ang solusyon, bakit hanggan ngayon, meron pa ring ganun? Ngayon, kung sakit man iyon na nakakahawa, well, maraming abusayaff ang carrier nun. Ano sa tingin mo ang gamot dun? Baka may alam ka?
#24.2.1
Abu Malik
on
2009-10-22 16:24
Kaliwete579 diba ang comment mo sa Middle East yung sinagot ko, bakit napunta sa Abu Sayaff??? Wala ka talaga sa hulog...dahil PAGANO KA! Wala kang relihiyon...kung saan lang may pagkakakitaan don ka lang!!!
Basahin mo yung comments mo at sagot ko...tapos pakiintindi mo kung meron ka mang pang-intindi! Paki analyst din yung comment ko kung may word bang Abu???
#24.2.1.1
gitna579
on
2009-10-22 20:45
Abu kalabaw....Mapa middle east, or mindanao, kidnapping pa rin ang topic. Bakit di mo na lang sagutin ang tanong kung merong kang alam o wala... Kung wala eh di wala! tapos ang usapan. PEro sapalagay ko wala kang alam dahil bobo ka! Dahil kung meron man, sinagot mo na sana. DIna-divert mo pa ang usapan.... Palamunin kaya kita ng puke na baboy para tumuwid ang dila mo!
#25
Anonymous
on
2009-10-21 20:59
pag c erap nanalo uling presidente saka palang ako makukumbense na tanga at bobo taung mga pinoy.
sana naman magising na tau sa bangungot ni erap binigyan na ng pardon gus2 pa uli maghasik ng huweteng anak ng huweting oo
#26
Ahmed
on
2009-10-21 21:09
COMMENT_DELETED
#26.1
Anonymous
on
2009-10-22 12:31
ahmed sana ininuwa mo muna comments ko bago ka nagmura.haram yan brod
#26.1.1
Ahmed
on
2009-10-22 13:59
COMMENT_DELETED
#26.1.1.1
Anonymous
on
2009-10-22 19:37
kung ang isang kufar ay nagsalita ng hindi maganda at ginaya mo din ang pagmumura niya saan ka nabibilang ngaun.
sa matuwid ba o kasama ka rin sa mga naliligaw. baka pangalan lang sau ang muslim.. remember ayon sa aral ng islam makipagtalakayan ng may pagpapakumbaba. bilang 1muslim pagaralan mo mabuti ang aral ng islam
#26.1.1.1.1
marvel
on
2009-10-23 11:06
Tama ka dyan Bro. Mas maganda yung hindi ka nagmumura. Maayos ang salita at maayos din ang pakikipag-komento.
Di tulad ni *MALAY KO SA IYO?*. Wala na ngang sinusulat bastos pa at nagmumura pa. Mga ganyan na tao papansin lang yan. Para may masabi kahit walang katuturan. Dapat sa ganyan i-delete kaagad ang komento. Di yata alam yung Good Manners and Right Conduct,
#27
open-minded
on
2009-10-21 22:21
COMMENT_DELETED
#27.1
vegetarian
on
2009-10-21 23:04
COMMENT_DELETED
#27.1.1
open-minded
on
2009-10-22 02:04
COMMENT_DELETED
#27.1.1.1
vegetarian
on
2009-10-22 04:19
COMMENT_DELETED
#27.1.1.1.1
open-minded
on
2009-10-22 11:26
It is also a fact that my parents have been eating pork in combination with vegetable that they are still strong as a bull at the age approaching 80.
Kahit anong pagkain di masama sa katawan basta kumain ng maayos. Ika nga balanced diet. At maging disiplinado, iwasan ang mga bisyo. Ano ba to? Napunta na usapan natin sa pagkain, magtsa-a muna tayo!
#27.1.1.1.2
gitna579
on
2009-10-23 04:17
You are not gonna live forevever kahit maging herbevorous ka pa. Alam mo, kung gusto mong di mamatay or mag kasakit, pakagat ka sa vampire. Forever young ka pa. Patayo ka na lang slaughter o kaya mag operate ka ng blood bank para may suppply ka ng dugo.
#27.2
Abu Malik
on
2009-10-22 13:50
COMMENT_DELETED
#27.2.1
open-minded
on
2009-10-22 19:09
Nginig naman ako sa iyo tinawag mo akong pagano, mr. abu malik banal. Haay, iwan ko sa inyo, panay gamit niyo ng banal na kasulatan, nandidiri naman kayo sa mga kristiano akala niyo ang linis-linis niyo.
FYI, lahat ng karne ma baka,ma kambing o baboy man yan ay madumi... kaya nga niluluto e. Sinisingle out niyo lang ang pork kasi na brainwashed kayo ng pagan-minded na si mohammed. Kung totoo mang madumi ang baboy, e di sana mga Muslim ang record holder ng pinaka may-mahabang buhay sa mundo. Pero sad to say hindi. Ang pinaka may mahabang buhay ay mga Japanese, Americans, Norwegians....walang muslim countries. It's just a matter of lifestyle and discipline....balanced diet, Mr.Abu Malik. At lahat tayo may pagkakataon na humaba at malusog ang buhay hindi lang mga Muslim.
#27.2.1.1
gitna579
on
2009-10-22 22:11
I agree to you bro. Sensationalized na lang ang baboy kasi nga masarap! ang tupa na paborito ng Arabo, malansa, pero ok lang sa kanila. Nasa pag luluto pa rin nag kakatalo. Vegetables... Sa dami ng chemicals na ginagamit ngayon, di mo na rin masasabi na safe maging vegetarian. Fish....Di lahat ng fish ngayon ok. May mecury content ang karamihan sa mga fish sa dagat. Sa madaling salita, sa ayaw mo at sa gusto, mamamatay ka rin kahit ano pa ang diet mo. KAsi nothing in this world is perfect. Kaya wag nyong i-single out ang baboy! Magiging abo din kayo kahit di kayo kumain ng baboy.... Maliban na lang kung ma preserve ang bangkay nyo gaya mummy.....pero patay pa rin kayo!
#27.2.1.2
dhats ksa
on
2009-10-22 23:02
di yan binabasi sa haba ng buhay. mapa matanda mapa bata, pwede yan mamatay ano mang oras. open-minded ka nga pero sarado naman ang pagka intindi mo.
peace!!!
#28
BOBOTR
on
2009-10-22 00:21
Meron ba kayung narinig sa history ng pilipinas na isang IMAM o muslim priest ay nakidnap?
Wala! di ba... Wala.. puro catholic priests at mga christian pastors/missionaries lang ang palaging na kidnap at pugotan ng ulo... That only means one thing... mga muslim yung mga kidnaper sa mindanao.
#28.1
tasya
on
2009-10-22 04:28
sabi ng Diyos kung binato ka ng bato ng yong kaaway batuhin mo sya ng tinapay,kung ganyan kinidnap ng mga bandidong muslim ang Columban priest ano ang dapat gawin ng simbahan katoliko?
tubusin ang nakidnap na pari at padalhan ang mga kidnappers ng mga bagay na kailangan nila gaya ng gamot,kumot,pagkain atbp dahil sabi ng Diyos batuhin ng tinapay ang kaaway. so dapat pala sa halip na bala at mga tangke ang dalhin ng mga sundalo yong kailangan ng mga kidnapper ang ibigay sa kanila para palayain na nila ang bihag nila.
#28.1.1
Pasternak
on
2009-10-22 11:45
You're in a dreamworld Tasya, nagpapantasya. Di mo pa yata kilala ang mga kidnappers. Yung sinabi mong bigyan sila ng pangangailangan nila, katulad na rin yan na bigyan mo sila ng ransom. Kala mo tatanggapin yang kumot at gamot mo? Ikaw kaya magbigay niyan at tingnan natin kung di ka matulad kay Wilde Almeda na nagmamagaling ginamit ang Diyos at umakyat sa bundok. Pero pati siya at mga alipores niya kinidnap din.
#28.1.2
gitna579
on
2009-10-22 20:37
COMMENT_DELETED
#28.1.2.1
tasya
on
2009-10-23 15:56
ang dapat pumunta dayan si PGMA o kaya ang presidente ng Ireland o kaya si Pope Benedict dahil sila ang nasa posisyon na dapat pangalagaan ang kapakanan ng mga taong responsabilidad nilang iligtas sa kamay ng mga taong dumukot.
ipinagdarasal ko na lang na sana palayain na ang mga bihag at ang mga kidnapper hindi na mambiktima pa dahil kung sa kanila mangyari yan hindi rin nila gusto ang mabihag at pagkaitan ng kalayaan mamuhay ng normal ayon sa kanilang kagustuhan. kung gugustuhin ng mga katoliko romano gumanti ang dami rin muslim pwede nilang kidnapin para makaganti pero dahil masama ang gumanti kaya ipaubaya na lang natin sa Diyos ang mga bagay na ganyan dahil mga taong naniniwala at may tiwala sa Diyos kahit sa bingit ni kamatayan hindi pa rin sila nawawalan ng pag-asa. ika nga"the righteous call to the Lord and He listen,He rescue them from all their troubles" siguro kinidnap sya para turuan sya ng wastong pagsunod sa Diyos dahil may mali rin sa ginagawa ng mga pari,naturingan silang mga alagad ng simbahan pero sila mismo hindi sumusunod sa mga turo ng Diyos,gaya ng wag kakain ng baboy,alalahanin ang Araw ng Diyos at panatilihin banal,wag magkakaroon ng ibang Diyos(santong gawa sa kahoy,pilak,ginto o anupaman)ang mga yan hindi dapat sinasamba o niluluhuran. may mali din sa katoliko romano at may mali rin sa mga muslim at every religion halos lahat ay may maling doktrinang ginagawa maliban sa relihiyon SDA(Seventh-day Adventist)which really in the right path. sa mga relihiyon pinag-aralan ko tanging SDA ang nasa tamang landas all the rest have a stumbling block on the way na syang dahilan para hindi ko masabing sila ang nasa tamang landas.
#28.1.2.1.1
gitna579
on
2009-10-23 17:16
kitam...ayaw mo rin pala....idea mo yan bakit hindi ikaw ang gumawa? kung padadala mo ang mga taong may katunkulan? laking tuwa ng mga kidnapper! mas malaking randsom ang idedemend nila....ikaw talaga masyadong palabiro.........
#28.1.2.1.1.1
gitna579
on
2009-10-24 01:05
Tasya, masyado kang self righteous. Kung ano ang tingin mo sa sarili mo at sa religion mo, ganun din ang tingin ng mga religious panatik sa sarili nila at sa religion nila. RESULTA: Di pag kakaunawaan, pataasan ng ERE, Pagalingan, GERA! Kung walang religion, walang pag dedebatihan, walang kanya-kanyang interpretasyon, Walang GULO. Di kinakailangang pumatay at mag paka matay ng dahil sa religion. Gaya ng kanta"You may say I'm a dreamer. But I'm not the only one..." Imposible mang yari ang sinabi ko na walang religion, dahil sa mga panatikong katulad mo na ang tingin sa sarili, ikaw lang ang tama. Ikaw lang dapat masunod.....
#28.1.2.1.1.1.1
Abu Malik
on
2009-10-24 13:26
COMMENT_DELETED
#28.1.2.1.1.2
tasya
on
2009-10-25 05:29
why Bill Clinton has the guts to rescue the two korean women who were journalist but already US citizen,Clinton was brave enough to risk his life just to free anyone who are already a citizen of his country USA.
why Ireland,RP can´t do it?
#28.1.2.1.1.2.1
gitna579
on
2009-10-25 21:09
tasya, I know you are a nice person, So, i'll be nice with you. OK. Ang mga korean-US na nahuli, nahuli for boarder violation. Di sila kinidnap for randsom money. If a politician from US or any other nation will come to Korea with a permit and purpose, nakakapasok ng walang alinlangan na di na sila makakabalik ng buhay kasi may law na nag e-exist sa korea and bounded by UN. Ngayon, Ang kidnappers, walang polital agenda, purely money. pera-pera lang. Walang kinikilalang batas. Malaki ang pag kakaiba ng mga bandido sa mga Koreans. They may have different political ideology than us...but still, they follow laws of the land. Ang mga bandido walang law na kinikilala. Malinaw ba o need o pa ng additional explainations?
#28.1.2.1.2
USA - United Saudi Arabia
on
2009-10-23 18:09
TASYA,
Ano ba ang nakita mo sa catholics at mga muslims na mali? at wala sa tamang daan? At bakit mo nasabing ang SDA ay ang tamang relihiyon? pano na ang mga taong nabuhay bago pinatayo ang SDA? si Adan, si Abraham, si Noa, etc etc etc...??? Please let me know....
#28.1.2.1.2.1
tasya
on
2009-10-25 05:23
COMMENT_DELETED
#28.1.2.1.2.1.1
gitna579
on
2009-10-25 22:36
COMMENT_DELETED
#28.1.2.1.2.1.1.1
tasya
on
2009-10-25 23:46
COMMENT_DELETED
#28.1.2.1.2.1.1.1.1
gitna579
on
2009-10-26 03:29
COMMENT_DELETED
#28.1.2.1.2.1.1.1.1.1
tasya
on
2009-10-26 04:14
COMMENT_DELETED
#28.1.2.1.2.1.1.1.1.1.1
gitna 579
on
2009-10-26 11:04
COMMENT_DELETED
#28.1.2.1.2.1.1.1.1.1.1.1
tasya
on
2009-10-26 17:13
COMMENT_DELETED
#28.1.2.1.2.1.1.1.1.1.1.1.1
gitna579
on
2009-10-26 18:45
COMMENT_DELETED
#28.1.2.1.2.1.1.1.1.1.1.1.1.1
tasya
on
2009-10-27 15:52
COMMENT_DELETED
#28.1.2.1.2.1.1.1.1.1.1.1.1.1.1
gitna 579
on
2009-10-27 22:19
COMMENT_DELETED
#28.1.2.1.2.1.1.1.1.1.1.1.1.1.1.1
tasya
on
2009-10-28 00:42
COMMENT_DELETED
#29
dong
on
2009-10-22 04:35
ang totoo hindi lang naman dahil sa sakit kung bakit binabatikos ng iba ang pagkain ng baboy dahil naniniwala sila na napakarumi nito dahil dito itinapon ang lahat ng masamang ispiritu sa luman istorya kaya higit pa sa baboy ang tingin ng iba sa mga kumakain nito....kung tutuusin maraming bawal sa mundo pero kahit sila ay di nakatitiyak na di gumagawa nito......pero dahil sa tao lang sila mas nangingibabaw sa kanila ang pag husga.....at sinu man sa inyo ang may malinis na kalooban may karapatan kayong humusga pero kung isa uri laman ito ng paghuhugas kamay marahil tantanan nyo na dahil wala kayong karapatan....bakit di mo pag aralan ang magamot kung ano man ang dulot na sakit nito kaysa ang humusga
ang pinakamalalang sakit sa mundo ay di galing sa baboy.....pwedeng sa daga o pwedeng sa ungoy......ka kaya bismillah...
#30
Abu Malik
on
2009-10-22 13:55
Dudong ang Diyos na mismo ang nagbawal na huwag kainin ang baboy dahil ITO"Y KARUMAL-DUMAL kahit man lang HAWAKAN ANG PATAY NA KATAWAN NA ITO!!! Ngayon gusto mo pag-aralan ang gamot??? Ang AIDS ba may gamot???
Mas marunong ka pa sa DIYOS??? ha Dudong?
#30.1
hoy!
on
2009-10-22 20:59
COMMENT_DELETED
#30.1.1
Muslim
on
2009-10-24 13:07
Isa ka pa palang Kristiyano na hindi alam ang Biblia ninyo?
Do you know that eating pork is prohibited? Leviticus 11:7-8...”And the swine, though he divide the hoof, and be clovenfooted, yet he chewth not the cud; he is unlean to you. Of their flesh shall ye not eat, and their carcass shall ye not touch; they are unclean to you.”
#30.2
Anonymous
on
2009-10-23 20:49
COMMENT_DELETED
#30.2.1
Nour Malik
on
2009-10-24 18:34
I try mo yung pinsan ng Coke...yung Pipsi dahil pareho silang Cula...baka ahas naman ang lumabas kasama ang H1N1!
#30.3
gitna579
on
2009-10-28 09:52
May vaccine na ang Aids. Di pa nga lang ready for distribution kasi pinaparami pa. Sa Thailand na developed ang vaccine. Soon, magagamit na ito ng buong mundo. This vaccine was a result after the two failed attempted formula.
Share ko lang ang info para di tayo mag mukhang ignorante.....
#31
Anonymous Din
on
2009-10-22 14:11
Ang obserbasyon ko sa nangyayaring kidnapan ngayon ay ang may kinalaman diyan ang gobyerno. Para maging legal ang gawin nilang pagsalakay na naman sa mga kuta ng Abu at ng MILF. Lately 2 sundalong kano ang napatay sa Jolo dahil sa roadside bomb. So para makaganti sila ng legal gagawa sila ng parang legal din na kidnapan.
At habang nagkakagulo naman sa giyera sa Mindanao, makakalimutan ng mga Pinoy ang atensyon sa Manila(Luzon). Malapit na ang election, kailangan makagawa ang administrasyon para sila pa rin ang manalo sa darating na halalan. Tapos ano pa, maraming abuloy galing sa ibang bansa na bilyong-bilyong piso na hindi dadaan o hindi man lang ma-audit ito. So kapag magulo ang Mindanao sa kidnap, diyan sila gagawa ng aksyon. Kaya ang advise ko magmatyag kayo! Pinapaikot lang tayo ng gobyerno! Ang kawawa yung pari at yung mga muslim na nadadamay!
#31.1
Anonymous
on
2009-10-22 21:35
Ilang taon na ang kaguluhan sa Mindanao at ilang presidente narin ang nagdaan?
#32
marvel
on
2009-10-22 14:33
Mga Bro lalong dadami yang Kidnap for ransom. Dahil nalalapit na naman ang botohan. Yung iba
dyan may hidden agenda na ganyan ang trabaho. Para makalakap lang pondo sa kanya kandidatura. Yung mga nauutusan kawawa naman. Tapos ng trabaho ay buburahin na sa mundo. Syempre para hindi mabisto.
#33
ufc 104 live stream
on
2009-10-22 16:48
tama ka jan marvel.
#34
Rainman
on
2009-10-22 19:33
COMMENT_DELETED
#35
LIAM
on
2009-10-23 05:32
tama yata ang pahayag ng isa sa nakaraan na moro moro lang usapin dito dahil kung mamantyagan mo sa simula ay tila magkakaanib ang mga nag bibigay ng kumento rito mga pawang iisa ang pinaniniwalaan na sila ang tamang rehilyon at hindi ang kung sino pa man
kunwari ay kokontra ang isa .....hay buhay pinoy talaga ......ganito ang gawain ng mga taong hindi hinangad ang kapayapaan sa kalupaan....kung ang mga terorista ay handan kumitil ng buhay ng mga taong walng kamuwang muwang ganito rin ang mga taong mas nangingibawbaw ang katalasan ng dila upang pairalin ang kaguluhan.......
#36
Anonymous
on
2009-10-23 05:42
eto ang mga trabaho nila ang basahin ang biblia at hanapin ang mga maling pagsunod ng mga taong gumaganap dito...
sila ang mga taong nagpapamukha sa di makasunod sa mga kautusan nakasaad dito upang maipakita rin nila na sila nga ang matuwid......... kinakailangan ilahad nila ang lahat ng di pagsunod sa mga kautusan ng biblia sa mga taong gumaganap dito..ipagsigawan sa buong mundo upang makilala na sila ang makatotohanan rehilyon na guamgawa ng matuwid...... di nyo ba uli papalitan ang topic para naman di halata na iisa ang mga taong nagpapalitan ng kuro kuro dito.......
#36.1
gitna579
on
2009-10-23 17:12
basahin ang biblia...basahin ang koran.... dyan tayo nadadali eh...masyado tayong nagbabasa...umaasa tayo sa sinulat ng mga taong matagal ng patay.....mga taong inaakala ninyong mas maalam kaysa sa atin.... May sarili tayong isip. gamitin natin. alam natin ang tama sa mali. kadalasan ang binabasa natin sa biblia at koran ang ugat ng di pag kakaunawaan. kung wala ang mga yan...wlang pag tatalunan! tapos!
#36.2
Nour Malik
on
2009-10-24 13:53
Bakit anonymous, masakit bang malaman ninyo ang mismong mga kasiraan ninyo sa sarili ninyo? Mismong ang kasulatan ninyo hindi ninyo masunod? hahaha! Sa Monday pa papalitan eh! tiis ka na muna! Kaya kung ako sa iyo, pag-aralan mo ang ibang relihiyon...yung sa tingin mong tama, hindi yung MAG BULAG-BULAGAN LANG sa pagsunod kung ano ang sasabihin ng pari o pastor!!! hehehe
Hindi rin namin pinagsisigawan na matuwid kami, pero may basehan kami...hindi katulad ninyo may basehan na pero hindi pa sinusunod!
#36.2.1
EX MUSLIM
on
2009-10-24 23:52
COMMENT_DELETED
#36.2.1.1
Nour Malik
on
2009-10-25 18:19
Wow galing ha nagsalita ang isang munafiq! Bakit nasilaw ka na rin ba sa ningning ng buhay ng Krisityano kaya mo iniwan ang Islam?
So problema mo yan...inshallah kami gumaganap sa dapat...hindi kami tumatalikod. Husgahan mo na! para naman may silbi ka sa blog!
#37
tagamasid
on
2009-10-23 14:59
ang tanong sino nga ba ang mga kidnapper at bakit sila nangkikidnap?
ano ang gustong mangyari ng kidnapper,takutin ang mga tao para wag ng pupunta sa territoryo ng mga bandido o para makalikum ng salapi pantustos sa pangangailangan nila? dapat kasi ang mga pari at misyonaryong gusto pumunta sa mga delikadong lugar lagyan ng communication chips sa katawan para saan man sila dalhin ng dumukot sa kanila matututon pa rin sila ng mga naghahanap sa kanila. opinyon lang
#37.1
USA - United Saudi Arabia
on
2009-10-23 17:52
TO ALL,
Its not a solution of having American soldiers in Mindanao, mas lalo pa nga itong nagiging grabe eh. Bakit hindi natin palitan ng mga sundalong Pinoy at mga Amerikano ng mga islamic Arab soldiers and religious police? Then they will implement Sharia Law? In that way, mawawala na ang sakit ng ulo ng gobyerno natin sa Mindanao. Let the Arab soldiers implement the Shariah in Mindanao; Let the Arab religious police open islamic schools there, and provide much needed investments for the benefit of our muslim brothers and sisters. Isa sa mga dahilan kung bakit ganyan ang nangyayari ay sa dahilang kulang na sila ng islamic education at Halal na hanapbuhay. Bakit kelangang pang magpunta ang mga foreign christian missionaries sa mga lugar na "kritikal" sa kanila? Solusyon; pauwiin na lang sila sa kani kanilang mga bansa ang mga misyonaryong yan. at ipagbawal na yan sa Pilipinas
#37.1.1
Pasternak
on
2009-10-23 18:34
Di mo ba alam na ang mga bansang arabu ay may kanya-kanyang problema din sa terorismo? Somalia, Pakistan, Iraq, Afghanistan, Yemen, pati na Saudi Arabia. Ang Afghanistan nagmamakaawa sa US na manatili, kundi babagsak ang gobyerno nila. Ang Pakistan nagkukumahog sa pakikipaglaban sa Taliban. Tapos dadalhin mo pa sila sa Mindanao.
Lahat ng bansa ngayon terorismo ang kalaban.... AT SALAMAT SA AMERICA dahil sa ito lang ang bansang may K makipaglaban sa terorismo!
#37.1.1.1
Abu Malik
on
2009-10-24 13:36
Pasternak, hindi ang mga Afghan sa Afghanistan ang humihingi ng tulong sa Amerika kundi si HAMID "TUTA NG KANO" KARZAI lang. Kasi hindi na niya kaya ang manungkulan kaya kailangan ng tulong. Ang tanong ANO NAMAN KAYA ANG KAPALIT???
Sino ba ang nag-umpisa ng giyera sa Afghanistan? Sa Iraq? Sino ang nagpropaganda na pag-awayin ang Sunni against Shia? SAGOT: ANG KANO??? Para may giyera, pag may giyera , may bibili ng sandata na sila mismo ang gumagawa! Kaya kailangan ng maraming giyera sa ibat-ibang bansa para mabili yung produkto nila...dahil sobra ng hirap ng bansa nila ngayon. So para hindi kahihiya na manghingi sila ng tulong sa ibang bansa, gagawa sila giyera, ng gulo!
#37.1.1.1.1
Pasternak
on
2009-10-24 22:22
Abu Malik, di ka yata aware sa news. Sino ba kalaban ng gobyerno ng Afghanistan? Di ba Taliban? Dalawa lang ang choice ng mga Afghans, it's either Taliban or itong US-installed government. Iniexaggerate mo naman yata kung si Karzai lang ang may gusto ng demokratikong sistema. Kesyo ba anti-American ka akala mo lahat na lang ng Afghans ayaw sa US? Manood ka nga ng mga balita at pati mga Afghans ay meron na ring version ng American Idol.
Babalikan pa ba natin ang 9-11-2001 para ijustify kung bakit inatake ng mga kano ang Afghanistan? Sino ba lagi nag-proprovoke? Kung ikaw ba inatake ng tagalabas ang bahay mo at pinatay ang mga anak mo, di mo ba hanapan ng hustisya yun? E kung sa paghahanap mo alam mong nagtatago sa kabilang bahay pero ayaw isurender sa iyo ang mga kriminal? Anong gagawin mo? Kung sana sinurender agad ng mga Taliban si Bin Laden, di sana humantong sa invasion ng Afghanistan.
#37.1.1.1.2
Pasternak
on
2009-10-24 22:28
Alam kung isa ka Abu Malik sa mga naniniwalang ng HOAX laban sa US tungkol sa giyera. Ang tanong ko, may patunay ka ba? O isa na namang kuwentong kutsero yan na sadyang ang mga mahilig magdrawing lang ang naniniwala.
#37.1.1.1.2.1
Abu Malik
on
2009-10-25 15:27
Napanood mo na ba yung 9/11 Coincidences sa youtube? Gawa yon ng mga Kristiyanong Kano...well explained ang scientific ang finding dahil mga dalubhasa sila architect, engineer, chemist, etc. etc.
Kapag napanood mo na saka tayo mag-usap. And take note after pala ng 9/11 alam mo ba na maraming yumakap sa Islam? Bakit kaya?
#37.1.2
gitna579
on
2009-10-23 22:37
COMMENT_DELETED
#37.1.2.1
Abu Malik
on
2009-10-24 13:42
Klap, klap, klap...hahaha ang galing ng isang PAGANO, ng isang walang relihiyon! Nag co-comment? Anong basis mo niyan? Kapag sa Korte lumaban ka at wala kang EBIDENSYA, walang substance, walang sustansya! Kaya kung ako sa iyo ang mga kapwa mo PAGANO ang kausapin mo o yung kapwa mo walang Diyos at walang Relihiyon. Baka sakaling pakinggan ka nila ano hane! May mga relihiyon ang nagde-debate rito! May pinaglalaban kami, ikaw ang DIYOS mo yung SARILI MO!!!
#37.1.2.1.1
gitna579
on
2009-10-25 22:24
Abu malik... let us not be childish. Kung merong di masang-ayunan sa mga sinabi ko, say so. Then post your comment bakit di ka agree.
It does not matter kung di ako naniniwala sa mga Pari or mga Imam. I have a mind of my own kay ginagamit ko. Di ko kasalanan kung nakikita ko ang di magandang naidudulot ng di pag kakaintindihan ng dahil religion. Religon is good, but because we refuse to be dominated by other religion, ego kicks in. Be professional. Give me answer, my beleifs is my own view. Que pagano ako o athiest, I deserve an aswer.
#38
tao lang po
on
2009-10-23 22:38
Ang thread na ito ay punong puno ng kawalangkabuluhan. Kapag ang mga muslim na ang ngsalita puro galit at reklamo.
Isang relihyon na walang kapayapaan. Mahilig punahin anh ibang relihyon pero puro naman kagaguhan ang kinalabasan. Walang kabutihan ang idudulot ng thread na ito..
#38.1
open-minded
on
2009-10-24 13:06
Sang-ayon ako sa sinabi mo. Pero yung mga kumento ko sa itaas ay sagot lang din sa pangungutya ni ahmed.
#39
Omar
on
2009-10-24 13:15
So bakit kayo nandito sa blog na ito??? Dapat naggaganchilyo na lang kayo! Ibig sabihin gusto ninyo rin maging involve pero may galit effect lang hahaha!
#39.1
USA - United Saudi Arabia
on
2009-10-24 16:04
COMMENT_DELETED
#40
Bilal Muadhin
on
2009-10-24 15:51
Tao lang po, sana ilatag na lang ninyo kung ano ang kabutihan ng relihiyon na kinabibilangan mo, baka may buting makuha. Kung sa tingin ninyong mali ang ibang relihiyon, ilatag mo yung tama...hihimayin natin kung tama nga ba?
#40.1
marvel
on
2009-10-24 16:34
Bro komento ko lang ito. Kung mali man ako ay sorry.
Para sa akin Bro wala naman perpektong relihiyon. Depende na sa tao yan. At hindi yan sa relihiyon. Maraming salamat
#40.1.1
USA - United Saudi Arabia
on
2009-10-24 17:49
COMMENT_DELETED
#40.1.1.1
gitna579
on
2009-10-25 21:59
I give you credit for this comment. Ang mga aral ng Koran at biblia, perfecto kung directly galing sa real prophets(if they are really prophets). Pero lately, marami ng "feeling prophet" nag sulputan at sa maniwala kayo o sa hindi, money pa rin ang nasa likod ng kanilang agenda. Some people interpreted the holy writings para maka buo ng hatred sa ibang tao(aka holy war). Sa madaling salita, sa haba ng pag pasa-pasa ng mensahe, nai-infused ang mga personal interest and greivances, and ang mga generations na sumasalo, akala nila yon talaga ang "laman" ng message. Ang holy words, naipasa sa regular lang na tao. kaya di ka makakasang tama ang mga ito dahil hindi perpecto ang tao....
Si "Pekto" lang ang perfecto sa mundo!
#40.2
Anonymous
on
2009-10-24 18:06
agree ako
#40.2.1
Anonymous
on
2009-10-24 18:11
I mean agree ako sa sinabi ni Bilal. He is an example of a good follower of whatever religion he belong.
#40.2.1.1
Bilal Muadhin
on
2009-10-24 18:27
Alhamdulillah...I'm proud to be called a MUSLIM by name and faith! Inshallah!
#40.2.1.1.1
gitna579
on
2009-10-25 23:47
"Money is the root of All evil", Sapalagay ko, kulang.... Kasama ang pride sa rood of all evil. KAsi kung mataas ang pride mo, di ka palulupig sa ibang religion. Resulta, AWAY!
So Proud ka sa iyong religion, Bilat Muadin? How do you fell sa mga non-islam beleiver? Do you hate them? Do you you think they are less than a man you are? Do think they are inferior? As long na may religion na nag di-divide sa atin, there will never be any peace.
#41
tao lang po
on
2009-10-24 23:14
COMMENT_DELETED
#41.1
USA - United Saudi Arabia
on
2009-10-25 03:30
COMMENT_DELETED
#41.1.1
tasya
on
2009-10-25 05:38
Hitler was evil posses christian.
Anyone could be use by evil spirit wether they are christian,muslim,hindu,buddhist,jews or pagans,etc. No wonder many people done crimes only evil could make. evil spirit roam around the globe looking for someone to be use to do the works of evil. God is love,God is good while evil hates and evil is bad,very bad!
#41.1.2
gitna579
on
2009-10-26 18:20
Si Hitler, condemned na kristian faith yan.... ang gawain nya, di ayon sa turo ng biblia. So you cannot use Hitler act as a ligitimate basis for christians act of rage dahil mismo christian, tinatakwil sya. Tinawag pa nga syang Anti-christ. Hitler acted on his own free will and deliverately rage war against those who opposed him. His main objective is invation and domination. Not mandated by God, nor did he bear the God's will.
#42
tao lang po
on
2009-10-25 10:52
COMMENT_DELETED
#42.1
USA - United Saudi Arabia
on
2009-10-25 12:51
1. Those Excerpts that you have are but translation from classical Arabic to modern English...tignan mo baka mali ang mga references mo...hehehehe
2. Every Surah of the Qur'an are revealed based on the current situation that time. There are wars during that period where a handfull of early muslims are fighting for their lives against the pagans/jews/christians who broke their peace treaty. I think better for you to read more,(kahit translations na lang), ang tungkol sa mga yan...kung bakit nga na-revealed. 3. I challenge you, punta ka sa www.evilbible.com. Basahin mo lahat yun. 4. After that, compare the bible with the Quran...
#43
tao lang po
on
2009-10-25 14:33
Ang mga abu sayyaf ay binuo ng koran...
Mga mammumuhot ulo... SURAH MUHAMMAD 47:4 Therefore, when ye meet the Unbelievers (in fight), smite at their necks; At length, when ye have thoroughly subdued them, bind a bond firmly (on them): thereafter (is the time for) either generosity or ransom: Until the war lays down its burdens. Thus (are ye commanded): but if it had been Allah’s Will, He could certainly have exacted retribution from them (Himself); but (He lets you fight) in order to test you, some with others. But those who are slain in the Way of Allah,- He will never let their deeds be lost.
#44
Anonymous
on
2009-10-25 14:49
Dahil ang ari-arian at pamilya sa Islam ay sagrado, na dapat ipagtanggol at ipaglaban!
Sa Kristiyanismo kapag nakikita ninyo na ang asawa ninyo o ang mga anak ninyong babae nire-rape...panoorin ninyo lang dahi "BAWAL ANG PUMATAY!" at bagkus tulungan pa ninyo...ibuka pa ninyo yung legs na asawa ninyo o ng anak ninyo babae..dahil sabi sa Biblia kapag binato kayo ng tinapay batuhin ninyo rin ng tinapay (nasa garapon!) Karuwagan at kasalanan sa isang muslim ang tumalikod sa kalaban lalo na kung ang kalaban ang sumusugod at pilit sasakupin kung ano ang pag-aari namin! Yan pala ang relihiyon mo tao lang po? Akala ko pa naman may ilalatag ka tungkol sa relihiyon mo?
#45
tao lang po
on
2009-10-25 18:27
Haha You have copied-paste even the analysis. You are shortsighted and failed to realize that the Bible is understood wholly.
The fact that you took those posts from anti-Bible sites makes it unreliable.
#46
tao lang po
on
2009-10-25 21:40
Hahah Ano ba namang site kinuhanan mo ng mga yan? Sinabi ko sa iyo ang Bible is understood wholly.
I tell you: The Qur'an was concieved by satan to rebuke the Holy Bible. Seeds of hate was planted on the koran so it's followers will never comprehend the Holy Bible. Alam mo naman siguro na kapag lumupat ang isang muslim na katulad mo sa ibangrelihyon tulad ng Christianity ay tiyak na mapaparusahan ka ng kamatayan. Ano ka ba? Ang niluluhuran mo ay isang itim na bato na ginagawa ninyo dahil ginawa ni Mohammad... Meteor daw yan, ewan ko. Hinahalikan pa ninyo ang itim na bato dahil ginawa daw ni Mohammad yon. Sino naman kaya ang ng utos kay mohammad na gawin ang mga bagay na yan? Esesp esep ka kaibigan. It was not an angel that Mohammad saw in the desert but the devil himself.
#47
gitna579
on
2009-10-25 22:11
tao lang po and abumalik:
Dyan kayo magaling.... pagalingan, payabangan, pataasan ng ihi! puro copy ang paste lang naman. kaya magulo ang mundo dahil sa mga katulad ninyong kala mo kung sinong matatalino. kayo lang ang laging tama. kayo lang ang maraming nalalaman...kayo lang ang dapat paniwalaan. Akala ba ninyo may bumabasa sa mahahabang comments ninyo? Para kayong mga komedyante sa luneta pag linggo... yung mga nag dedebate na ibat-ibang religion... Dapat sa inyo pag untugin ang mga ulo ninyo para kayo matauhan. Ang mga tao, mas interesadong basahin ang mga comments na purely galing utak ng sumusulat. Saka yung short and simple. Stop that non sence!
#48
gitna579
on
2009-10-26 04:16
COMMENT_DELETED
#48.1
gitna579
on
2009-10-26 07:26
COMMENT_DELETED
#48.1.1
totoong tao
on
2009-10-26 08:48
Ano ka ba naman wala pang baby oil noon....
Ang ginagamit ni Mohammad noon ay puti ng itlog. Pero dapat kang ituring na national artist dahil sa iyong makabagbag damdaming paglalahad ng kamanyakan ng pilyong Mohammad.
#48.1.1.1
gitna579
on
2009-10-26 10:28
he he he..ganun ba? National artist is far too ambitious. I just want them to justify kung tama ba ang ginawa ng prophet nila sa batang musmos na wala pang muwang sa kamunduhan.
#48.2
marvel
on
2009-10-27 13:09
Bro totoo ba ito? Kung totoo ito, pati si Allah ginagawa niyang kasangkapan sa kahayupan niya.
Pedophile ito. Sa sobrang yaman niya eh hindi pa full grown ang kinuha niya. Kawawa naman yung musmos na bata.
#48.2.1
gitna579
on
2009-10-27 21:41
COMMENT_DELETED
#48.2.1.1
marvel
on
2009-10-28 08:55
Bro para sa akin kalapastanganan sa murang idad ng bata. Pinatay yung future ng bata. Siguro dapa't ang bumuhay sa pamilya ay yung balo at hindi yung mga anak niya. Yun ba naman ang tulong na tinatawag na may kapalit na laman.
Bro thank you very much.
#49
taong totoo
on
2009-10-26 11:22
Palagay ka nagkamali ka, hindi kawal ang tinawag ni mohammad para hawakan sa paa ang kawawang musmos na babae..... Ang tinawag ni mohammad ay ang tatay ni Aisha.
#49.1
Anonymous Din
on
2009-10-26 13:30
Gitna579 and Totoong tao is the same person pretending talking to each other like crazy. but if you analyst as gitna said he works in Saudi Arabia, the land of muslims whom He hates so much.
as the hadith says: wicked people will only remains on this world before HE ends up everything! Pagans and atheist are people who only adore themselves. who hates the right, the left, up and down and call themselves as the ONLY right person because they are SELF CENTERED person in tagalog KSP!
#49.1.1
Padre Burgos
on
2009-10-26 13:39
Ganyan na talaga ang nagagawa ng Drugs at Alak sa utak ng tao...hallucination madalas at ginigiyang ng husto.
#50
Tao Lang Din Po
on
2009-10-26 13:19
Anong site pinagsasabi mo diyan Malvar...(aka tao lang po) galing yan sa Bible ninyo! Understand wholly??? WHAT??? Kung ang isang word di mo maintindihan, tapos maging phrase, tapos maging sentence tapos maging verses....gusto mo whole Bible ang basahin para maintindihan??? ARE YOU CRAZY????...Tell it to the marines (marengs)...DON'T ASK AND DON'T TELL din. Sa mga kapanalig ninyo siguro ganyan ang sabihin ninyo....nah dapat basahin ninyo ang buong Biblia para maintindihan ninyo ang isang talata nito!!!! WHAT? Ano raw???
Walang naparusahang muslim kapag lumipat sa Kristiyanismo, options niya yon! Sabi mo lang yan at propaganda! There is no compulsion in religion. Christian Schollars na nga ang nagsabi na maraming salungatan (ERRORS) ang Biblia pero dahil BULAG ka at kailangan mong kumita out of that Bible kaya dapat GALINGAN MO ANG PAGSASALITA MO SA KANILA....burahin mo yung mga word na masasama na mababasa mo sa Bibli para KAPANI-PANIWALA at maraming DATUNG sabi ni Tita Lolit!...yan ang bottom line. Ang itim na bato ay ginawa ni Prophet Abraham...ikaw ang ano ka ba??? Hindi yan ginawa nuong kapanahunan pa ni propheta Mohd. Propaganda lang ninyo yan na ginawa ang Qur'an para sirain ang Biblia...mismong galing sa Bibli kung babasahin mo at IINTINDIHIN MO ang mga kamaliaan nito... HEY huwag kang maging bulag o bulag-bulagan lang sa ngalan ng PERA!!! Alam mo ang kaparusahan niyan!!! Yung mga humahalik sa itim na bato yun ang mga ginagaya ang mga KRISTIYANISMO!!! Bida'ah ang tawag diyan (innovations)-gawa-gawa ng tao...pero wala sa aral!
#51
tao lang po
on
2009-10-26 16:31
Wala na ba kayong sasabihin kundi pagbibintang...Hindi ako si malvar..
Hindi rin ako tang pagitna gitna at pakanan kanan diyan. Mabuti pa sagutin nyo na lang ang tanong ni gitna579.. nampucha 9 na taong gulang pa lang binarurot ng isang propeta na ang pangalan ay Mohammad.
#52
Smith
on
2009-10-26 18:30
the p.i. is a 5th world nation in all respects and this music is pretty weak i must say. the ppl of the p.i. truly have no hope i feel sorry for them ...
#52.1
De la Cruz
on
2009-10-26 19:19
Mr. Smith,
You are a white monkey that don't even know how to write a proper post. I advice you to visit Mindanao and experience the Moslem hospitality of the Abu Sayyaf. They will treat you into an exciting adventure where you will see your head roll away from your body. happy trip...
#52.1.1
Smith
on
2009-10-26 19:31
COMMENT_DELETED
#52.2
USA - United Saudi Arabia
on
2009-10-26 19:44
COMMENT_DELETED
#52.3
Anonymous
on
2009-10-26 23:03
Hoy Smith sabog ka na naman sa tinira mong rugby ano? Magbago man ang kulay mo na katulad ni M. Jackson, hindi makakaila na hindi ka naman foreigner. Tungak sa sobrang taas ng lipad ng USA ayun nagkaroon ng matinding financial crisis.
#52.4
Anonymous
on
2009-10-26 23:50
Baka ibig mong sabihin smith ay "in all ASPECTS" at hindi at hindi "respects".
Kung magpapanggap ka galigan mo na ha? Tungak, may pa "5th world nation" ka pa. Alam mo ba yang sinasabi mo? Wag ka na ulit kakain ng turkey sa Thanksgiving Day ha, lalo lang papalipit ang english mo hi hi. Bagoong gusto mo?
#53
Smith
on
2009-10-26 19:03
Yah ur right doods, maybe there doing dat thing to their own little girl daughter and giving a snap shot and post to net.
#53.1
Anonymous
on
2009-10-26 22:45
Pa doods doods ka pa. Kahit ano pang lumalop ka mapunta Smith lalabas at lalabas ang tunay mong balat. Timang.
#53.2
Anonymous
on
2009-10-26 23:13
"Yah ur right doods, maybe there doing dat thing to their own little girl daughter and giving a snap shot and post to net."
Sabi ko na lilitaw din ang tunay na kulay mo. Wag ka na mag-english, mahahalata ka lang lalo. Tungak. Baka ibig mong sabihin ay "maybe THEY ARE DOING DAT ... Saka yung sinabi mong "little girl daughter" ay redundant. Tungak girl na nga daughter pa. Nakaamoy ka lang ng tapn ng gin nalasing ka agad. Pa smith smith ka pa.
#54
Itaas69
on
2009-10-26 19:06
COMMENT_DELETED
#54.1
gitna579
on
2009-10-28 02:08
I don't know where did you got this...
If ever relible ang source mo, that only proves how barbaric ang mga Arabo, starting from the history. That includes mohammed, your prophet. Therefore, di dapat paniwalaan ang mga sinasabi nya sa koran.
#55
Tao Lang Din Po
on
2009-10-26 19:38
Basahin mo na lang ang Bible ninyo para malaman mo!!! Daanan mo naman lahat dahil ikaw na ang nagsasabi na dapat WHOLLY ang pagbasa...tapos ituro mong lahat pati yung mga rape scene, pagpatay, paglamas ng suso, etc. huwag mo namang piliin at para magkakwarta ka lang!
Hey siyanga pala, may bagong Version ang Window # 7 na...Ang Bible kaya wala bang LATEST Edition?
#56
Smith
on
2009-10-26 19:58
COMMENT_DELETED
#56.1
Anonymous
on
2009-10-26 23:28
Pa look men look men ka pa yan tuloy huli ka na naman sa pagi-english mo. Tama ba yung sinabi mong "what CAMES first? Saan mo nakuha yung salitang CAMES?
Paki basa nga ulit itong sinbi mo "So that means you have personal feeling against d prophet of muslims?" English ba yan ng lehitimong kano? Sabi mo "..your hallucinating men!" baka ibig mong sabihin "YOU ARE hallucinating" Tungak, yan ang mga karaniwang pagkakamali ng Pinoy sa pagi-english. Sabagay mukhang hindi ka na nga Pinoy. Stateside ka na di ba o baka naman nasa side ka lang ng mga kano? Nakaahon na ba ang US sa financial crisis? Saan kaya nangutang? Mang gyera kayo para kumita ulit. Saka samahan mo si obama sa pagsayaw dun kayo sa Obando.
#57
Smith
on
2009-10-26 20:17
Hey middle are you sure you are really here in America? Or just like any other Filipino who are dreaming? Did you know that d name De la Cruss is the poorest name in the world that came in the 5th world country like yours? And as far as I know this is the national name for all Filipino and some latin american countries.
Man up...can I dare you to let us see each other and give me your best shot? Name your state... and I'll be there! Spare Manny..coz He is the best!
#57.1
Anonymous
on
2009-10-26 22:41
Dela Cruz is a spanish word.
#57.2
Anonymous
on
2009-10-26 23:38
Hi hi tungak, di ganyan ang english ng kano, Ikaw yata ang nangangarap ng gising. "Can I dare you" ka pa dyan, tama ba yun.
Hoy itapak mo ang paa mo sa lupa. Ano ba ang ibig mong sabihin sa "5th world country"? Ang USA nasaan ngayon financially? Yabang mo naman totoy!
#57.2.1
Anonymous Din
on
2009-10-27 17:50
COMMENT_DELETED
#58
Itaas69
on
2009-10-26 21:09
Gitna si Aisha at si Propheta Mohammad (saw) ay KASAL!!! Iba sa kahulugan ng sinasabi mong parausan na madalas mong gawin sa mga kababaihan!
Puro ka propaganda! Ikaw ang nagdi-divert dito sa usapan. Ang topic is kidnapping in Southern Philippines! Personal na galit at laban mo yang ginagawa mo hindi ng karamihan...maaaring 3 kayo nila Tao Lang Po...at kung sino pa man. Ikaw ngayon ang lumalabas na parang langaw sa ibabaw ng tae...mapag mataas na pero MABAHO PA RIN!!!
#59
Gitna Rin 69
on
2009-10-27 13:17
pansinin ninyo naman...kawawa naman yung mama!
english speaking pa...baka hindi niya naintindihan yung kuwento nuong kinasal sila. kung gaano kasaya ang LAHAT! Ang breeding hindi talaga kayang bilhin yan ng pera...as you said you are a sinner (BRAVO!!!) just like all the CHRISTIANS AROUND YOU! So anong kredibilidad mo??? hmmmp? punta ka ng mga bilanguan...punta ka ng mga sex den(putahan)...punta ka ng mga drug den...ay huwag na...sa mental na lang! Baka nasobrahan ka na ng drugs. Tinuturuan pa niya ang mga tao na mang-agaw ng ASAWA NG MAY ASAWA!!! hahaha. ang alam ko nasa 10 Utos ng Diyos yan...DO NOT "KABIT" THY OTHERS WIFE! Pakasalan ninyo! Huwag ninyong gawing kabit Anong kredibilidad mo ...as you've said na "YOU are a SINNER"! Punta ka ng Mandaluyong(sa loob) baka may sumagod sa iyo!
#60
Hahaha
on
2009-10-27 13:26
gitna...patulan mo na lang si Smith...duwag ka pala eh puro ka lang daldal.
Hey DIREK...akala ko Indie Film lang ito, bakit sobrang exposure na itong si gitna? Siya ba talaga ang Bida rito tungkol sa kidnapping?
#61
anonymous
on
2009-10-27 13:59
What the two Spouses should Intend with their Marriage
Both spouses should enter into marriage with the following intentions: freeing themselves of unfulfilled sexual desires, and protecting themselves from falling into that which Allaah has forbidden (i.e. adultery and fornication). What's more, a reward as the reward for sadaqa (voluntary giving of charity) is recorded for them every time they have sex. This is based on the following hadith of the Prohpet narrated by Abu Dharr: "Some of the companions of the Prophet said to him: 'O Messenger of Allaah, the affluent among us have taken the rewards (of the hereafter)! They pray as we pray, fast as we fast, and then they give charity from the surplus of their wealth!" The Prophet said: "Did Allaah not make for you that from which you can give sadaqa? Verily for every time you say Subhannallah (Exalted is Allah) there is a sadaqa, and for every time you say Allahuakbar (Allah is Most Great) there is a sadaqa, and for every time you say Al-Hamdulillah (Praise is to Allah) there is sadaqa, and in every act of enjoining what is right there is sadaqa, and in every act of forbidding what is wrong there is a sadaqa, and in your sexual relations there is a sadaqa." The Companions said: "O Messenger of Allaah , is there a reward for one of us when he satisfies his sexual desire?" The Prophet said: "Don't you see, if he had satisfied it with the forbidden, would there not have been a sin upon him?" They said: "Why, yes! He said: "In the same way, when he satisfies it with that which is lawful, there is for him in that a reward." [Muslim, an-Nasaa'ee in al-'Ishrah, and Ahamd].
#62
anonymous
on
2009-10-27 14:10
The praying of husband and wife together
It is desirable for the husband and wife to pray 2 rakaat together on their wedding night. This has been narrated from the earliest generation of Muslims, as in the following 2 narrations: First: On the authority of Abu Sa'eed Mawla Abu Asyad who said: "I got married while I was a slave. I invited a number of the companions of the Prophet, among them was Ibn Mas'ood, Abu Dharr and Hudhaifa. When the prayer was called, Abu Dharr began to step forward when the others said to him: 'No!' He said: 'Is it so?' And they said: 'Yes.' Then, I stepped forward and led the prayer though I was a slave possessed. They taught me, saying: 'When your wife comes to you, pray 2 rakaat. Then, ask Allaah for the good of that which has come to you, and seek refuge in Him from its evil. Then it is up to you and it is up to your wife.'" [Ibn Abi Shaibah and 'Abdur-Razzaaq] Second: On the authority of Shaqeeq who said: "A man named Abu Hareez came and said: 'I have married a young girl, and I am afraid that she will despise me.' 'Abdullah ibn Mas'ood said to him: "Verily, closeness is from Allaah, and hatred is from Shaitaan, who wishes to make despicable that which Allaah has allowed. So, when your wife comes to you, tell her to pray behind you 2 rakaat.'" In another version of the same story, "'Abdullah went on to say: 'And say: 'O Allah give Your blessings on me in my wife, and to her in me. O Allaah join us together as long as You join us in good, and split us apart if You send to us that which is better.'" [Ibn Abi Shaibah and at-Tabaraani and 'Abdur-Razzaaq: Saheeh].
#63
kaliwete975
on
2009-10-27 15:27
COMMENT_DELETED
#63.1
tasya
on
2009-10-27 16:34
COMMENT_DELETED
#63.1.1
gitna579
on
2009-10-28 01:35
Tasya, kung ang pagkain ng baboy ang dahilan kaya madaling mapasok ng diablo ang tao...ibig mo bang sabihin, maraming muslim nag papasabog ng bomba pumapatay ng inosenteng civilian, dahil kumain sila ng baboy?
Paki explain lang po.......
#64
Leftist975
on
2009-10-27 16:48
COMMENT_DELETED
#64.1
gitna579
on
2009-10-28 01:26
COMMENT_DELETED
#65
Rani
on
2009-10-27 17:33
COMMENT_DELETED
#65.1
kaliwete975
on
2009-10-27 17:54
Ano kamo? Lasing ka?
Sa Barangay ka magpaliwanag! Bakit dito?
#65.2
kanan975
on
2009-10-27 17:58
Ipa-blotter mo muna sa desk officer...tapos pag-usapan natin ang hinanaing mo!
#66
tasya
on
2009-10-27 19:35
titigil lang ang pananalanta ng H1N1 kung wala ng baboy saan man panig ng mundo kaya lang mga pork eaters hindi yata mabubuhay kung hindi sila makakain ng pork,so mabuti pa siguro mamatay na rin sila kasama ng mga baboy para wala ng mag-aalaga ng baboy at wala na rin kakain ng baboy,iyan ang solusyon sa problemang kinakaharap ng mundo.
imagine wala ng baboy at wala ng mga taong kumakain ng baboy magiging payapa na ang mundo dahil patay na ang mga demonyo.
#66.1
Kalabasa
on
2009-10-27 23:59
Teka nga, GITNA at KALENTONG, yan lang ba ang dahilan na alam mong mali sa mga Muslim? Ibig sabihin, you believe all the strong and weak sources ng talambuhay nya.
Sabihin natin, pano kung mali ang source o narration ni Bukhari? Pano kung considered "weak" yang source na yan? At pano naman kung totoo? We need sources more than 1 to prove your allegations. Kaso isa lang yata ang alam mo. Pano naman kung kwento kwento lang pala na may lumakad na Jesus dito sa lupa? Meron ka bang ebidensya na nagpapatunay na dumating sya dito sa lupa at gumawa ng mga milagro? At ipinanganak syang walang ama? at lumipad sya sa langit? Mas mahirap yata ang argument ang kabuuang kwento ni Jesus kaysa kay Mohammed. Ang Propeta ng mga muslim, nandun sa Madina, nakalibing. Ang Kuran fragments(mula sa balat ng hayop at kahoy) mula sa panahon pa nya, nandun pa rin nakapreserve.
#66.2
Anonymous
on
2009-10-28 03:49
COMMENT_DELETED
#66.2.1
Anonymous Din
on
2009-10-28 14:14
Ano raw? Napa blotter mo na ba yang hinaing mo?
#67
Rani
on
2009-10-28 14:32
COMMENT_DELETED
#67.1
Kalabasa
on
2009-10-28 15:14
Before i entered into the folds of Islam, i went to critisize Islam more that you think off(for you Mr. Analisys). Kasi nga natural sa atin sa Pilipinas ang manghusga sa mga bagay bagay na wala naman tayong credible proofs; Tulad ko dati, naniniwala lang sa TV at mga babasahin.
Ang problema ko, the more i read about Islam, the better i understood its followers. The more i read about the Kuran(in English) the more i hate the bible. Until i found myself prostrating in prayers... The first thing i did is to call my mother. To say "i love you and i miss you". 2nd i want my parents also to become muslims. 3rd, my wife and daughters to be muslims....wala sa listahan ko yung mga pag-aasawa ng isa pa, at kung anu-ano pang kabalbalan na wala namang basehan laban s islam. Bago ako naging muslim, i am a catholic "sakristan, naging born again, mormons, inc, jehovah, pbma...kasi gusto ko ngang hanapin ang katotohanan. Alhamdullillah, mag 5years na kong nasa Islam, and the more i read and learn from it, the more i am fullfilled in this life...proud to say, very happy na ako in this life. Di ako sinungaling.
#67.1.1
gitna579
on
2009-10-28 17:19
Kalabas, I respect your belief and I'm happy for you, for "your search is over"...
Di rin ako nag sisinungaling.... Like you, naexposed din ako sa ibat-ibang relihiyon. But I never see what you saw. Maybe I was not that gifted to realize the true meaning of Islam. My intellect is maybe under develop to digest what ever koran has to offer. But what ever it was that you discovered, I still see it is not helping in global understanding among religions. May mga "ex-muslims" na naging kristians. May mga jews na naging muslim, mga hindus na naging buddhism, etc.... My point is, parang pulitika lang yan sa pilipinas. Lipat dito, lipat doon... Pasa-pasa lang yan. kung saan malakas, dun ka. kung saan may pundo, dun tayo. Walang mabuting maidudulot ang pag ka-hiwa-hiwalay natin ng paniniwala. Hanggat may muslim, kristian, buddist, hindu, athiest, etc, etc,... Walang kapararakan ang mundo. Ang pag baling-bing mo, does not have any impact in sectoral division ng relihiyon. You are just one those who wants something new in their lives, and beleived "This is IT!!!" Hindi ka nag-iisa....your case is nothing special, my freind.
#67.1.1.1
kaliwete975
on
2009-10-28 17:55
So ano ang bottom line gitna? Karamihan ng mga bansang (global) Christian ang namumuno, puro corrupt! At ang siste pa dahil naka-ugalian na sa buong mundo pati ang mga muslims country NAHAHAWA na rin ang mga politiko...kasi nga NORMAL na lang! Para lang huweteng Pinas na hindi mahuli-huli dahil normal na lang ang SUGAL DIN!
#68
Kalabasa ka Talaga
on
2009-10-28 15:39
I know Islam use deception to offset the enemy. It is being prescribed to conceal their true religion in order to gain advantage against other religion.
You lie when you say you converted from Christianity to islam, and you claim that your parents are now with you in islam is another monkey. Look! Before anything else why dont you read about Mohammad and his life. Alam mo naman na hindi anghel ang kausap ni mohammad sa desyerto kundi ang demonyo. So Quran is conceived by the devil himself. Take note: The Qur'an is made by the devil to kill the Bible followers..........
#69
tasya
on
2009-10-28 17:34
hayaan nyo si "kalabasa"buhay nya yon kaya karapatan nya piliin ang sa tingin nya ay tama...isa pa ayon sa islam hindi kasalanan magkaroon ng higit pa sa isang asawa kaya ayan ang saya-saya nya makakatikim na sya ng ibang monay at legal pa nyang maaangkin kahit na mayroon na syang monay na pinapapak gabi-gabi.
kung sa demonyo ang relihiyon islam,hayaan nyo silang maging mga tagasunod ng demonyo after all sila naman ang tatanggap ng gantimpala at parusa hindi kayo.
#69.1
Kalabasa
on
2009-10-28 18:01
Gitna, wala naman akong binaggit na "special/unique/rare/" ako dito sa mundo.
Maraming tao sa mundo na kung tawagin sila ay mga muslim pero hindi naman nila sinusunod ang Islam. Does Hitler represents Chirstianity? Taliban, represents Islam? Siguro sila ang mga nakasama mo. That is the reason why, we muslims wanted to have Sharia as our Law tha governs us(muslims) only para ma-minimize na ang problema natin sa buong pilipinas. And for you #87, kung galing nga kay Satanas ang Kuran, bakit kung nagdadasal kami ay sinisimulan namin ang salitang..."Ilayo Nyo kami o Dyos sa Mapanglinlang na si Satanas?" At sinasabi namin..."In the Name of God"??in everything we do? Remember, sabi sa bible, "Everything you do, put God first"..Ikaw, ginagawa mo ba??? Tasya, ibigay mo nga anong part s bible, Torah, and Gupta kung saan nagsasabing, isa lang ang magiging asawa mo? Sa Kuran, maibibigay ko... Kahit dalawa man ang asawa, kaya nilang buhayin sila ng may equality, pero bawal ang kabit at anak sa labas. Sa kristianismo, isa lang pero legal ang kabit at anak sa labas o bastardo na hindi sinusustentuhan ng ama.
#70
tagamasid
on
2009-10-28 18:04
it would be a lot better if muslim becomes christians and christian becomes muslim the same with buddhist/hindu,jew/atheist etc.
kasabihan hindi mo malalaman ang lasa kung hindi mo titikman. gaya ng may kaliwa at may kanan pero lahat naman ay parte ng ating katawan kung walang ilaw,walang liwanag.Paano kung mawala na ang araw could we still see each other differences. kung ang mga muslim ay mga kambing ang mga buddha ay mga baboy ang mga catholic ay mga Cat ang mga hindu ay mga Hippotatamus ang mga pagano mga ay Panther saan hayop kayo sasali? Fr.Sinnot might becomes a muslim iman after his stay in the hands of his kidnappers,that´s if his kidnappers are truly muslim. The author does not allow comments to this entry
|
Latest Posts
Monday, October 19. 2009» Kidnapping in Southern PhilippinesCalendar
CategoriesSyndicate This Blog |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
