Wednesday, August 19. 2009Religious leaders and peacebuilding
It is very important to weave the experiences and lessons of religious leaders' participation in building peace in Southern Philippines. There are many and varied experiences of peacebuilding that involve religious leaders of all faiths.
This has become more important, because both violent and peaceful people continue to use religious images and passages from the Scriptures or Holy Books to “justify” their acts and actuations that either promote conflicts and violence or build peace. The peoples of Mindanao are witnesses to these two strands. They have seen both the violence and bloodshed in war and rehabilitation and reconstruction in peacebuilding. War, piracy, and kidnappings have always marred, from the very beginning, the encounters between Islam and Christianity in Southern Philippines. It is often said that the Southern Philippines has really not known peace. What we, sometimes, experience are fleeting truces that allow peoples to build anew their homes and livelihoods until war erupts again and send them back to evacuation centers. It is said that Christianity and Islam are, indeed, physically adjacent. Yet, for all their nearness, the relations between these two faiths and their respective followers are largely shrouded in mutual suspicion and darkness. There are exceptions on either side to rise above the general ignorance and suspicion. But these are few. When faiths and religious traditions confront each other, it is for the most part, with "fixed sentinels." In the Southern Philippines, Christianity and Islam have always been presented as two competing faiths for the same geographical area. Wittingly or unwittingly, the recent spate of lawlessness like kidnappings, terrorism, and plain and simple banditry is read along the understood "separateness" between Christianity and Islam. All these are familiar enough and part of our present problem. Often, they exercise tyranny over our spirits. They have produced a culture and a habit of suspicion and confrontation that make inter-religious collaboration and dialogue, truly, a very difficult task. It requires a commitment and determination to steadily school ourselves to resist and reject our habit of preferring suspicion to trust; our instinct to prefer the familiar confrontation to a new relationship of partnership in the world that is in difficult transition. In the past as well as today, there is an ever-growing awareness of common territory and affinity between Islam and Christianity. The Qur'an in Chapter 5 verse 82 unequivocally encourages Muslims to cooperate with Christians. “Thou wilt surely find the nearest of them in love to the believers are the ones who say, 'We are Christians'; that because some of them are priests and monks, and they wax not proud” (S.5:82). The Second Vatican Council document, Nostra Aetate, clearly articulates the common territory and affinity between Christianity and Islam. “Over the centuries many quarrels and dissensions have arisen between Christians and Muslims. The Sacred Council now pleads with all to forget the past, and urges that a sincere effort be made to achieve mutual understanding; for the benefit of all men, let them together preserve and promote peace, liberty, social justice and moral values.” (NA3). Muslim-Christian Partnership There are a few religious leaders in the Southern Philippines who have understood the importance of Muslim and Christian understanding to attain a lasting peace and sustainable development. There are difficulties, frustrations and pains, yet, they are transcended as they continue to learn how to live as neighbors. These attempts now constitute the examples of religious leaders' participation in building peace in Southern Philippines. I will outline four traditions of Muslim-Christian leaders' involvements in peace building. The first tradition was the continuing attempts to bridge the education and development gap in the Southern Philippines due to long years of government neglect. In the then empire province of Cotabato and the Archipelago of Sulu, OMI's began the Notre Dame School System that brought quality education to the Moro peoples long before the establishment of the Mindanao State University. The Notre Dame School system has generated so much social capital that educated Moro people and the leadership both in the rebel front and in local government easily point to their experiences in the Notre Dame campuses all over the Southern Philippines as examples of harmony and unity between Muslims and Christians. This was also true in the island province of Basilan with the Claret Schools under the Claretians. The second Tradition was the struggle for justice and human rights, particularly during the dark years of Martial Law. Arbitrary arrests and detentions, Military “zoning” (military encirclements of a community where all males were lined up in the public square and houses were searched and ransacked usually at nights), cases of “salvagings” (killed or liquidated and later the bodies were dumped into the river) and disappearances led to the formation of the first Christian-Muslim Leaders Association of the Philippines. Prominent personalities in this struggle were Bishop Antonino Nepomuceno, OMI, Episcopal Bishop Constacio Manguramas, and Sheik Omar Bajunaid. This group conducted capacity building for dialogue and monitoring human rights violations for priests, Imams and Pastors. They were able to forge Muslim-Christian solidarity that witnessed to the common tradition of trust, friendship, and hospitality amid the legacies of suspicion, anger, and hatred. The third tradition is the path personified by Bishops Bienvenido Tudtud (Lanao del Sur) and Benjamin de Jesus, OMI (Sulu). Both Bishops were gentle, jovial and friends to all, but most especially to the poor and the vulnerable sectors of Philippine society. Their passionate commitment to the poor and dialogue of life led them to venture in a humble and non-threatening friendship with the Muslims in the Vicariate of Sulu and the Prelature of Marawi. They wanted to be the humble and compassionate servants of the peoples of Sulu and Lanao del Sur. This path is now enshrined in the universally accepted dialogue of life that translates into everyday life the desired friendship that should characterize the relationships between and among neighbors. It is a path that continues, in daily living, to break down the walls (both visible and invisible) that separate Muslims and Christians. The fourth tradition is the pioneering peace education and advocacy began by the OMI run Notre Dame University (NDU). It is the first institution of higher learning that has integrated peace education in its curriculum where both Muslim and Christian students are required to take peace studies. The University's peace advocacy has led to mediation and conflict resolution efforts of the citizens (Muslims and Christians) in Southern Philippines. The first experiences of civilian peacebuilding began at NDU following the signing of the cessation of hostility between the GRP and the MILF in 1997. These traditions show concrete Muslim-Christian collaboration on the ground that indicates the heart of dialogue and peace building. Like politics, peace building is local. They are rooted in “being” with the people, especially the poor and the vulnerable sectors of society. It is a “rootedness” that is shaped and fashioned by a shared living, sympathy and solidarity. This becomes the well-spring of active participation in all human endeavors, economic, political and cultural, always in favor of the poor, the oppressed, and the marginalized. Oftentimes, this kind of witnessing is clearer and more eloquent than any signing of agreement. Muslim-Christian collaboration is not something abstract. It is a human activity which involves our total life experience. It takes place in the individual as well as communal lives as peoples of differing faiths live out their faiths and conviction according to the living traditions. No doubt, the partnership, and collaboration depend upon a bridging leadership that enhances mutual trust and understanding. It demands respect for the identity as well as the integrity of the other. It rests on the conviction that God who is all merciful and compassionate desires to draw all peoples and the whole creation into a relationship of love and peace. Trackbacks
Trackback specific URI for this entry
No Trackbacks
Comments
Display comments as
(Linear | Threaded)
Si el embajador de la paz son los lideres y religiosos y missionnaries, La paz tal vez deficil de lograr. Misioneros en la historia de la religion como siempre trae problemas.
Tamang pag edukasyon at pag intindi sa tunay na katutuhanan ay siyang dapat ituro sa mga malalayo sa kabihasnan. Kapag ang kanilang intindi sa paniniwala ay masyadong narrow, dyan humahantung ang kaguluhan. Na ang kanilang faith is the only truth and nothing else. Ano ba ang katotohanan na dapat ituro...yung kolektahan ng pera yung mga taong naghihirap sa ngalan ng relihiyon?
Ang turo ba ni Jesus ganon? Manghingi ng pera sa mga kapanalig para sa sariling kapakanan o sa kapakanan ng simbahan? O si Jesus ang nagbibigay kapag nakita niyang walang makain ang tao? Ang pagtulong sa Islam o Zakat o sadaqah ay binibigay sa mga taong marangal pero hindi makayanang mamuhay o makakain ng tama kahit na anong pagsisikap niya na magkaron ng pera dahil sa sobrang hirap na ng mundo. Hindi sa isang organization o samahan na pinagmumulan pa ng corruption bago makarating sa kinauukulan. Imbis na maibigay lahat...may naibubulsa pa! Yan ba ang matatawag mong "FAITH"...sa Diyos? o sa makamundong bagay? President Gloria Macapagal Arroyo and her entourage gave away about P6 million in gratuities during the chief executive’s working visit to the United States from July 29 to August 5.
Based on an official breakdown of expenses provided to GMA News by Susanna Vargas, Malacañang’s deputy executive secretary for administration and finance, Mrs. Arroyo’s party spent $66,000 in Washington D.C. and $59,000 in New York for various service tips. O Bakit yan hindi maturuan ng mga PARI para matuto sa sinasabi mong katotohanan. Siguro mas magiging payapa (peace) ang marami kung sa tama ginamit at pinakain sa mga gutom na Pinoy! Ano sa palagay mo Peaceless? Pumipila yan para sumubo ng Ostia! Pero ano pakitang tao?! Makamundo pa rin ang gusto! Walang takot sa Diyos! Kung magsalita ka para kang perpektong tao. Oo mali ang ginawa ni Gloria pero bakit mo pa idinadamay ang relihyon at ang pagsubo ng ostia?
Hindi ko alam kung may relihyon ka o wala. Pero ang matitiyak ko sa iyo may katulad din ni Gloria na kadikit mo. Nagmamalinis ka pa e sa tingin ko kapag inilagay ka sa kapangyarihan na tulad kay Gloria ay mas masahol ka pa. Hindi ko po sinasabing perpekto ako Tatang Thunder Fart o ang relihiyon ko. Hangga't maari rin po hindi kami pinahihintulutan na makigulo sa laro ng maduming politika. Tinuturo po sa amin ang Matakot sa Diyos(Allah) hindi po katulad sa relihiyon ninyo. Ang lahat ng nasa mundong ito ay mawawala. Ang lahat ng mga bagay na ito ay pagsubok lang sa tao ng Diyos kung hanggang saan ang pananalig mo sa kanya sa paggawa ng mabuti o masama.
Sa pangalan ko lang po malalaman na rin po ninyo ang relihiyon ko! Hindi rin po ako nagmamalinis dahil malinis po talaga ako 3x po akong maligo at 5x po akong magdasal sa maghapon. Hindi po katulad sa simbahan na isang oras na lang kada linggo ang dapat na misa pero hindi pa po makapunta....mas uunahin pa ang sabong, ang session ng mahjong, ang golf (tagay dito tagay don), ang lions club, kiwanis, etc. ang iba pang bagay na nagdudulot ng hindi maganda sa spiritual na antas ng tao. Nandiyan yung nagmimisa at may natanggap na text iiwan na ang misa. Sigurado po ako na hindi po ako malalagay sa kapangyarihan o sa pwesto dahil kuntento na po ako sa hirap ng buhay. Eh ibalik po kaya natin sa inyo ang tanong? Baka kung maging barangay tagay este tanod kayo baka po kaya matulad kayo sa iba? O nagtatanong lang po huwag pong umusok ang ilong ninyo! Aminin? Dahil maraming ganyan nasa mababang pwesto pa lang ala ng magawang mabuti what more kung malaking pwesto pa? Ano sa palagay ninyo Tatang Thunder Fart? Tama ka ibrahim...
Mga kapatid mong muslim ay palaging nagdadasal habang ang AK47 o Armalite M16 rifle ay nasa tabi. Ito po ang dasal nyu ano: "O Allah kong mahal, Sana ay sa pag suicide bombing ko ay maraming inosente ang mamatay; Salamat sa biyaya na ransom na iyung binibigay sa pamamagitan ng pagkidnap namin ng mga sibilyan; Salamat sa mga magagandang kristyanus na babae na ni-re-reyp namin; Patawarin mo kami kung minsan hindi agad naputol ang ulo ng bihag namin kasi si Abdul kasi yung kris nya na sword ay hindi pa nya na sharpen; At sana sa pagpunta namin sa paraiso ay ihanda mo na ang pinangako mong 70 birhen sa amin for some good f@#*ng at please gusto namin yung bata kagaya sa asawa ng propetang mohammad na si aisha... Amen.
#3.1.1.1.1
kristiyanong tulog
on
2009-08-22 21:50
(Reply)
i2 naman dasal ng kristiyano
diyos namin ipinako ka sa krus kaya nagkagulo gulo rape ng anak rape ng apo kurakot doon kurakot d2 kidnap doon kidnap d2.mga pulitiko natapos termino wala nagawa batas kc away ng away sa pera. pati religious lider naliitan sa kita ng meyembro kakandidato pa para bigtime ameeeennnn!!!!!!!
#3.1.1.1.2
ibrahim
on
2009-08-23 16:12
(Reply)
O heto BOBO dito kayo magaling oh
Mga kapatid nasa sa inyo ang panginoon...nasa sa inyo si Jesus iabot na ninyo ang pera ninyo!!! hak hak hak! Maawa kayo mahirap na ang mga kapanalig ninyo huwag n ninyong kuwartahan pa ng husto bagkus kayo ang dapat tumulong at ipaalam ang totoong aral...hindi yung gawa-gawang aral para sa kapakanan ng bulsa este sarili! Take Note: Bakit kaya marami ang yumayakap sa Islam sa kabila ng mga batikos tulad ni BOBO sa itaas? Kasi nasa sa aral yan hindi nakukuha sa propaganda! Kahit pa ang lahat ng suicide bombing o mga pumuputok ay isisi ninyo pa sa mga Muslim (na hindi naman mapatunayan) ang aral ng Islam ay hindi nagbabago. Islam is the fastest growing religion! No money involve kasi...at ang Islam is Peace at hindi ito nakarehistro sa Security and Exchange Commission. Kita mo si BOBO mukhang guilty sa mga pangungurakot sa mga kapanalig.
#3.1.1.1.3
BOBO
on
2009-08-23 20:23
(Reply)
Alam mo ibrahim, let's assume na islam is the fastest religion as you claimed it to be (although lahat naman ng tao nagsasabing ang kanilang religion is the fastest growing religion hehehe) pero nakasaad na yan sa Bibliya na bago ang JUDGEMENT DAY ay maraming tao kahit yung mga mababait ay ma DECEIVE o maloko ni satanas (o ang anti-christ) at papanig kay satanas. Kasi iilang lang naman talaga ang makapasok sa totoong paraiso ng langit. So kung ang islam is the fastest growing religion then that means the BIBLE scriptures are true about only a FEW can got to heaven (yung mga hindi nag ISLAM).
So ayan, I wont be surprised kung bakit ISLAM is the fastest growing religion ika nga... hehehe
#3.1.1.1.3.1
ibrahim
on
2009-08-24 16:43
(Reply)
ha! ha! ha!
Sino ba ang Anti Christ BOBO? Di ba ang mga Krisityano? Sino sa mga kristiyano ang gumagawa sa mga ginawa ni Jesus? Nag ayuno ng 40 days and 40 nights...ikaw? nag diet? tinanggal ang mga karne sa pagkain! Si Jesus kapag nagdarasal nagpapatirapa!...ikaw nakaluhod! Sinabi ni Jesus na sambahin ninyo ang nag IISANG DIYOS na nasa langit...pero kayo sino ang sinamba ninyo yung tao na nagturo kung sino ang dpat sambahin! Tanungin mo ang sarili mo kung ANTI CHRIST ka? Ang papa sa Roma ang nagsabi ng figures kung gaano na karami ang Muslim sa mga Kristiyano! And take note 7 ang heaven na ginawa para sa mga pious na tao hindi sa mga kinukuwartahan ang mga kapanalig. At pupunuin ng Diyos (Allah) ang impiyerno na ang gamit na pangdingas ay tao at bato. Baka isa ka na diyan BOBO! Pag aralan mo ang aral ng Islam. Hindi ang pangunguwarta lang sa mga naghihirap ninyong kapanalig! ayan ang hehehe talaga! Para namang guilty ka talaga sa pangunguwarta ng mga kapanalig mo BOBO? O nagtatanong lang? Puso mo! Alam mo marami na rin kaming Pastor na nakausap na ang sabi nila tama ang aral ng ISLAM pero ano ang sagot nila hindi ko kayang iwan ang pagiging pastor ko dahil dito ako nakapagpatayo ng bahay, nagkaron ng sasakyan, napagaaral ang mga anak ko sa exclusive school. Masakit man tanggapin pero yan BOBO ang katotohanan...hindi religion ang gusto ninyo kundi ang sariling interest ninyo. Ang Diyos (Allah) ay kayang patawarin ang lahat ng kasalanan ng tao kahit na kasing dami ng bula sa dagat maliban lang ang magtambal sa kaniya na mayron pang ibang DIYOS bukod sa kanya! pambihira itong mga lider ng relihiyon hindi na nakuntento sa kinikita sa mga meyembrong naloloko tatakbo pa ng persidente para nakawin pa ang pera ng mahihirap.walang hiyang buhay ng pinoy yan tsk!tsk!
hoi!mahiya naman kau at maawa kau sa mga sibilyan. yun sanang mga religious leaders e wag na pangarapin pa ang pulitika
What America should do?
I cannot express the sorrow I feel in my heart. My heart is heavy. Since the day I read the article below, I have barely slept. I am profoundly disturbed. With sorrowful heart, I can’t just accept that how can this man afford to TELL ME WHAT TO DO! A man who lives in a country who caused the death of more than 50 million lives during the World War I and II, and a man which behind to his advocacy is to continue the aggression against Muslim rights, occupation of the lands of Muslims, and slaughtering the lives of Muslim people in Chechnya, Afghanistan, Iraq, Somalia, Lebanon, and Palestine. The Muslim world must wake up not because the so called fanatic Muslims, terrorist, infidels, barbarians, or islamist who are few may bring the majority Muslim in to final destruction as what Dr. Emanuel’s claimed to his article below. But the majority Muslim must realize the fact the if we don’t move or act in accordance to the teachings of the Qur’an we will lose our religion and someday we will just wake up that our lands, houses, and wealth have grabbed from us by the most radical nation on earth, whose history has conquered the entire Europe. Blame to America why there are Radicals, because she supported the unlawful and immoral aggression of Israel to Palestine, which basis is unimaginable and absurd, just because it is written to the bible that God's chosen people (the Israel) must be repatriated to their Promised Land, their ancestral homeland which is promised to them by God, what is it a Torrents title? America also must wake up from the fact that they became puppet of the Jews and to preserve what you consider the most sacred things in the world: the liberty, and the freedom, and the right to live as Christians, where you have a little dignity, and a little right to pursue the things that your conscience tells you are the right things, as Christians. Let me relate with you the history of the Jews. The Jews were tormented in Germany by Hitler not because of their religion but because of their being selfish, that they will sacrifice innocent people just to get their interest. Remember the history when World War I broke out in the summer of 1914. Now that war was waged on one side by Great Britain, France, and Russia; and on the other side by Germany, Austria-Hungary, and Turkey. What happened? Within two years Germany had won that war. Great Britain stood there without ammunition for her soldiers, stood there with one week's food supply facing her -- and after that, starvation. Now Germany -- not a shot had been fired on the German soil. Not an enemy soldier had crossed the border into Germany. And yet, here was Germany offering England peace terms. Well, England, in the summer of 1916 was considering that. Seriously! But the Zionists in London went to the British war cabinet and they said: “Look here. You can yet win this war. You don't have to give up. You don't have to accept the negotiated peace offered to you now by Germany. You can win this war if the United States will come in as your ally.” The United States was not in the war at that time. They [Zionists] told England: “We will guarantee to bring the United States into the war as your ally, to fight with you on your side, if you will promise us Palestine after you win the war.” And they inter into a contract called the Balfour Declaration, it was merely Great Britain's promise to pay the Zionists what they had agreed upon as a consideration for getting the United States into the war. When Hitler came into power in Germany he spontaneously reminded the German what their Jews citizen who owed allegiance to the country, which immigrated to them to avoid execution from the other countries which treated them as traitor, of what they have done against to German, the Jews instead of supporting the Germany, they supported its enemy just to grab the lands of Palestine who live peacefully. Hence, Hitler killed according to Jews historian more than 6 million Jews, which I think a mere exaggeration. The America became puppet from the very beginning and until now she continued that role. The Zionists and their co-religionists rule this United States as though they were the absolute monarchs of that country. I’ve heard from all great men who became the leader of America that they would use all their power as the President, the armed forces of the United States to preserve the existence of the regime set up in Palestine by the Zionists who are now in occupation of that area. My conclusion is simple and clear, the world will become peace if the America will cease to sleep, if they will stop their aggression in the Muslim worlds, and allow the Palestine to return to their homeland. I bow, salute, and kiss the hands of all Muslims who will consider that the real cause of the world sufferance is the Jews. -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- The author of this email is purported to be Dr. Emanuel Tanay, a well known and well respected psychiatrist. ------------ --------- --------- --------- --------- --------- --------- --------- --------- --------- --------- --------- --------- --------- -------- A German's View on Islam A man, whose family was German aristocracy prior to World War II, owned a number of large industries and estates. When asked how many German people were true Nazis, the answer he gave can guide our attitude toward fanaticism. "Very few people were true Nazis," he said, "but many enjoyed the return of German pride, and many more were too busy to care. I was one of those who just thought the Nazis were a bunch of fools. So, the majority just sat back and let it all happen. Then, before we knew it, they owned us, and we had lost control, and the end of the world had come. My family lost everything. I ended up in a concentration camp and the Allies destroyed my factories." We are told again and again by "experts" and "talking heads" that Islam is the religion of peace, and that the vast majority of Muslims just want to live in peace. Although this unqualified assertion may be true, it is entirely irrelevant. It is meaningless fluff, meant to make us feel better, and meant to somehow diminish the spectra of fanatics rampaging across the globe in the name of Islam. The fact is that the fanatics rule Islam at this moment in history. It is the fanatics who march. It is the fanatics who wage any one of 50 shooting wars worldwide. It is the fanatics who systematically slaughter Christian or tribal groups throughout Africa and are gradually taking over the entire continent in an Islamic wave. It is the fanatics who bomb, behead, murder, or honor-kill. It is the fanatics who take over mosque after mosque.. It is the fanatics who zealously spread the stoning and hanging of rape victims and homosexuals. It is the fanatics who teach their young to kill and to become suicide bombers. The hard quantifiable fact is that the peaceful majority, the "silent majority," is cowed and extraneous. Communist Russia was comprised of Russians who just wanted to live in peace, yet the Russian Communists were responsible for the murder of about 20 million people. The peaceful majority was irrelevant. China 's huge population was peaceful as well, but Chinese Communists managed to kill a staggering 70 million people. The average Japanese individual prior to World War II was not a warmongering sadist. Yet, Japan murdered and slaughtered its way across South East Asia in an orgy of killing that included the systematic murder of 12 million Chinese civilians; most killed by sword, shovel, and bayonet. And, who can forget Rwanda , which collapsed into butchery.. Could it not be said that the majority of Rwandans were "peace loving"? History lessons are often incredibly simple and blunt, yet for all our powers of reason we often miss the most basic and uncomplicated of points: Peace-loving Muslims have been made irrelevant by their silence. Peace-loving Muslims will become our enemy if they don't speak up, because like my friend from Germany , they will awaken one day and find that the fanatics own them, and the end of their world will have begun. Peace-lovinGermans, Japanese, Chinese,Russians , Rwandans, Serbs, Afghans, Iraqis, Palestinians, Somalis, Nigerians, Algerians, and many others have died because the peaceful majority did not speak up until it was too late. As for us who watch it all unfold, we must pay attention to the only group that counts; the fanatics who threaten our way of life. Lastly, anyone who doubts that the issue is serious and just deletes this email without sending it on, is contributing to the passivity that allows the problems to expand. So, extend yourself a bit and send this on and on and on! Let us hope that thousands, world wide, read this and think about it, and send it on - before it's too late. Emanuel Tanay, M.D. 2980 Provincial St. Ann Arbor , MI 48104 734-997-0256 Pagiging kristiyano na ang nakagisnan ko..at ito ay mahirap ng baguhin..kagaya rin ng mga muslim..
Ang malaking kainbahan lang ang paniniwala..pero iisa lang ang pinagmulan..ang propeta si Mohamed ay nagmula sa Arab at si Kristo ay sa Arab din.. Ang muslim ay itinatag 1430 tinatawag nilang "hijra"..suma total kung ibabase sa taon ngayon 2009 ay 579 years ang diperensiya..saan nakabase ang Quraan..??kung babasahin mabuti ay hindi ito nagkakalayo ng mga paniniwala at mga alituntunin..kaya ang Saudi Arabia ay hindi itinuring na kaaway ang mga kristiyano..bakit sa Mindanao hindi matapos tapos ang gulo at maging sa kolum na ito.. Pareho tayong mga pinoy..kahit anong paliwanag at kontra ito ay walang katapusan..in short mga tol..walang kwenta.."Peace".. Katulad din yan ng mga "Budishim"Hindus at sang katutak pang mga relihiyon..lahat ng mga yan ay may sarisariling libro at paliwanag kung kokontrahin din natin ay mag aaway lang kayo.. May kasabihan nga na "ito ang nakagisnan nating paniniwala.." Ang dapat sana ay matapos na ang hidwaan sa napakatagal na alitan sa Mindanao..para naman kahit papaano makapag move on na tayong lahat..kawa awa ang mga sibilyan na sa totoo lang SINO BA ANG MAY GUSTO NG GANYAN..!!sana nga matapos na para ang lahat ay TAHIMIK AT MASAYA.. Nakalaan naman ang gubyerno sa kapayapaan.. Eden kung ang sabi mo ang nakagisnan mong relihiyon ay Kristiyano dahil yan sa ang mga magulang mo ay mga Kristiyano? Tama? Kung kunwari ako ang magulang ko INC tumatotal ipabinyag ako sa Iglesia ni Christ. Kung Jehovah ang magulang Jehovah rin ako...and so on and so forth. So kung ang mga magulang ko kunwari at hindi naniniwala na may Diyos so wala akong relihiyon? RIGHT?
So ang relihiyon natin hindi natin pala mapipili yung tama dahil ito ay nakagisnan lang natin sa mga magulang? So kahit pala MALI ang sa tingin nating tama ipagpapatuloy lang natin dahil nakagisnan! So ibig sabihin ang mga Kristiyano ang sinusunod nila ang mga Magulang nila hindi ang kasulatan? Kapag sinabi ng magulang na huwag tayong mag ulam ng may karne dahil mahal na araw yon ang gagawin imbis yong sinabi ni Jesus sa Biblia na mag ayuno! Ayuno ay magkaiba sa DIET. TAMA? So pag isipan mo lang yung sinasabi mong nakagisnan. Supposing nakagisnan mong mangalunya dahil nakikita mo sa mga magulang mo at sa mga kasamahan mo sa kapatiran na parang normal lang ang pangangalunya or ex. pagnanakaw hindi sinisita...dahil nakagisnan susunod ka lang kahit na ALAM MO na mali YON??? Esep? esep? At isa pa pala Eden ang gulo sa Mindanao ay hindi nagmula sa mga Muslim kundi sa Gobyerno natin na pilit sinusunod kuno ang War on Terror na propaganda ng America!
Alam nating lahat na mahirap na lugar ang Mindanao marami ang nagugutom...ikaw sa tingin mo mas uunahin ng mga tao(muslim) ang bumili ng granada kaysa sa pagkain ng pamilya niya o pagkain ng katawan niya na gutom??? Pag aralan mo ang nangyayari sa paligid, kapag may gulo sa Manila na dpat pagtakpan may sasabog sa Mindanao! Yan ang realidad ng bansa natin ...kaya sumatotal nagagamit ang mga kapatid nating muslim at mga militar ng mga taong ganid sa posisyon at pera. Sinabi ko na nga noon na para lang tayong KULANGOT na pinapaikot ng mga politiko sa palad nila habang nagkakagulo at pagkalipas ay pipitikin na lang para itapon habang nakangising ASO! Kung ganon pala ang kaalaman mo sa mga nangyayari sa paligid ligid mo "Ibrahim" ano ang dapat na gawin or maitutulong mo dahil mas higit kang may nalalaman tungkol diyan..ako namulat nalang ako na magulo lagi sa Mindanao at hindi ko alam kung ano talaga or papaano ito dapat matigil..dahil sa tingin ko ay wala na yata itong katapusan..dahil siguradong ang gubyerno ay hindi rin titigil..SUMA TOTAL SIBILYAN ANG APEKTADO..hindi ba..?? alam ko rin na hindi karin kumporme sa ganitong mga nangyayari..so papaano naba..??
May napabalita noon hindi ko lang masiguro..di ba nag offer ang ating gubyerno na bigyan kayo ng lugar na maituturing na talagang sa inyo..sabihin na nating BANSA so bakit tila ayaw pa ninyo..hindi ba mas maganda at magagawa na ninyo ang dapat ninyong gawin...? lahat pati ang mga reklamo ninyo ay kayo kayo nalang..
Hindi kasi yan makuntento ang mga muslim sa mindanao.. Ginawa na nga ang ARMM (Autonomous Region of Muslim Mindanao) at SPCPD ni Misuari para sila ay mamahala sa kanilang mga muslim areas eh gusto pa buong mindanao ang sakupin nila...
Eh tanong ko lang.. bakit pa ba kailangang sakupin ng mga muslim ang buong mindanao? Hindi ba mga kapwa muslim naman ang namamahala sa majority of places sa mindanao? kagaya ng mga ampatuan, mga dimaporo, mga datumanong.. Yan ang hindi ko maunawaan sa kanila... mga governors at mayors at congressmen naman ay puro mga muslim dun eh ano pa ba talaga ang gusto nila??? Ibinigay na ang "palad" ng gubyerno na magkaroon sila ng lupain na sarili maituturing ay gusto pa na buong "kamay" ang kunin..
Tsaka tungkol sa na i blog ko na "KINAMULATAN KO NA RELIHIYON".. Na ang paliwanag mo Ibrahim ay "maaring mali" ang nakagisnan kong relihiyon.Tama ka baka nga MALI.. Sa madiling salita kung may mali sa aking nakamulatan na relihiyon ay LAHAT NG TAO SA BUONG MUNDO NA KINAMULATAN ANG KANYANG RELIHIYON AY MAY KAMALIAN DIN SA PANINIWALA sa DIYOS ganoon ba ang ibig mong sabihin.. Papaano na ang mga kapwa mo rin Muslim na KINAMULATAN ang relihiyon so ang ibig saqbihin ay may MALI RIN..sino ba sa palagay mo ang tamang Diyos na sambahin ng buong mundo..?? Sa madiling salita kung may mali sa aking nakamulatan na relihiyon ay LAHAT NG TAO SA BUONG MUNDO NA KINAMULATAN ANG KANYANG RELIHIYON AY MAY KAMALIAN DIN SA PANINIWALA sa DIYOS ganoon ba ang ibig mong sabihin..?
YES! So ang relihiyon natin hindi natin pala mapipili yung tama dahil ito ay nakagisnan lang natin sa mga magulang? So kahit pala MALI ang sa tingin nating tama ipagpapatuloy lang natin dahil nakagisnan! So ibig sabihin ang mga Kristiyano ang sinusunod nila ang mga Magulang nila hindi ang kasulatan? Papaano na ang mga kapwa mo rin Muslim na KINAMULATAN ang relihiyon so ang ibig saqbihin ay may MALI RIN..sino ba sa palagay mo ang tamang Diyos na sambahin ng buong mundo..?? NAG IISA LANG ANG DAPAT SAMBAHIN SA BUONG MUNDO ang ALLAH! Hindi siya nagkaanak at hindi siya pinanganak! Wala siyang katulad! Siya ang lilitis sa atin sa day of judgement! Tanungin kita Eden? Yung isang tao na manlililok (sculptor) gumawa ng isang obra, kunulayan, dinamitan at ginawang DIYOS ng mga tao! Tama ba yon? Gawa ng tao ginawa ninyong DIYOS??? Esep Esep? ang tao ay nilikhang may sariling pagiisip para hanapin ang tama at mali.nilikha ng Allah(swt)ang tao at jinn(unseen creature)para sya ay sambahin.
tinatanong mo kung cno ba ang dapat sambahin...ito ay ang ALLAH(swt)ang lumikha ng langit at lupa at lahat ng nasa pagitan nito. ito rin ang sinasamba ng lahat ng propeta magmula kay adam,jesus at sa kahulihulihang propeta na si muhammad sumakanila ang pagpapala at kapayapaan. Kapayapaan? meron ba ang mga muslim sa Mindanao ng kapayapaan?
Naalala ko mero nagsulat dito noon na sisigaw daw ang pangalan ng panginoon nila tapos pugot ulo ng kristyano. Ayaw ko maging muslim... pati relihiyon ginagamit sa politika. hay buhay
Sabi din ba ni Allah(swt) na mamugot ng ulo at pumatay ng mga kristyano?
ano ba ang naging cmula ng kaguluhan sa mindanao at kailan?kung pilipino ka alam mo sana yan kung bakit nagaklas at lumaban sa gobyerno ang mga muslim panahon pa ni marcos.tanong ko sau sa luzon at visaya ba may kapayapaan?cguro bulag ka at hindi marunong bumasa kaya wala kang alam sa mga nangyayari.masasabi mo bang kapayapaan ang kabikabilang rally?saksakan,massacre,kurapsyon,rape,nakawan?kung ito ay kapayapaan sa kristiyano hindi ako magtataka kung bakit laman ito ng dyaryo.
tinatanong mo kung ang pamumugot ay pinag utos ng Allah(swt)oo.eye for an eye tooth for an tooth hindi lang po sa kristiyano pati sa kapwa muslim na nagkasala.pagbasehan po natin sa bansang islamiko kunti ang case ng krimen kesa bansang kristiyanismo. Ano kamo?! Sabi mo sa bansang islam ay mas mapayapa kaysa sa bansang kristyano?
Okay ka lang ba anonymous? Tingnan mo ang afghanistan, iraq, iran sa dina-daming suicide bombings at pag masaker ng mga muslim sa kapwa muslim (shitte VS sunni) ay halos naging normal na na may bombang sasabog at maraming mamatay. Tingnan mo sa islamic somalia, daming pirata at genocide. Tingnan mo sa islamic SUDAn at DARFUR kung saan milyung katao ang pinatay ng mga islamic militants. Tingnan mo sa east timor. Halos lahat ng islamic countries ay madugo at magulo. Ito pa idagdag mo sa mga magulong islamic countries at very unstable ang bansang PAKISTAN...
Hindi ba mga islamic terrorists din ang umatake sa mga hotels sa INDIA? Kung saan may islam.. may barilan, pugotan ng ulo, suicide bombing, car bombing, plane hijacking, mga islamic piracy sa somalia, mga islamic drug lords sa afghanistan (opium maker ng mundo), yung mga olympic terrorists sa china ay mga muslim na intsik din. hhaaayyy.. wala na bang ibang alam kayung mga muslim kundi maghasik ng lagim at mambomba? Kung sa islamic somalia may mga muslim na pirata sa dagat, dito naman sa ating bansang pinas may mga muslim na pirata sa DVDs at CDs hehehe pare-pareho talaga sila...
Kung may mga gagong kristyanu na nang rape ng babae, sa MIDDLE East naman esp sa Saudi Arabia eh pati mga lalake dun at mga camels ay ni re-reyp ng mga muslim na ARABO. mas malala talaga. Sa balita ngayun, MILF daw ay seryoso sa PEACE habang may ramadan. Syempre ramadan nila yan at ayaw nilang makipaglaban kasi nag-aayuno sila at mahina ang katawan nila. Ngunit, bakit kung sa panahon ng Pasko ay hindi nila nirerespeto ang kapaskohan at sila ay nambobomba ng MRT (rizal day bombing) at mga simbahang kristyanu? Hindi ba ang unfair nila. Kung sila ang mag celebrate ng ramadan nila may CEASEFIRE ngunit kung panahon ng Pasko naman ay busy sila sa pambobomba ng mga kristyanu. Gising po kayu gobyerno natin. TAoy lang ang niloloko nitong mga mokong na ito. Iiyak ng CEASEFIRE kung malapit na maubos ang lahi nila at mga bala. Paano kaya kung ang mga sundalo ng AFP ang malapit na maubos? Do u think magkaroon ng CEASEFIRE o baka naman totodasin na ng MILF ang buong pilipinas!! If you read the life of Mohammad (the last prophet of islam) you will realize that the Islamic religion is just a terrible mistake.
hindi ka cguro marunong bumasa at umunawa kaya mo nasabi yan.
Hahaha, baka English ang binasa mo Tuazon kaya hindi mo naintindihan...buti hindi dumugo ang ilong mo?
Hindi mo ba alam na si Prophet Mohd ang pinakahinahangaan pagdating sa impluwensiya sa buong mundo? Ilang Bilyon ang muslim sa buong mundo? Lahat sumusunod sa kanya at sa aral ng Islam! Tuazon, Eden, Harhar at Bobo...sa pangalan pa lang ang hihina na ng mga utak ninyo! Mga utak biya kayo!
Magugulo ang mga bansang sinasabi ninyo dahil pinagugulo ng mga Amerikano! Ang India at Pakistan pilit yan pinaglalaban ng Kano para mabenta ang mga weapons nila. Ang Iraq ano ang nangyayari ngayon, nung pinatay nila si Saddam wala ng control! Pero nuong may Presidente ang Iraq may control. Ang Afghanistan pinipilit guluhin ng America bakit? Nandiyan maraming halaman na tumutubo na pinagmumulan ng mga droga...gusto ng kano na mapasakanila yan! Sa Pinas na lang, ewan ko kung may mga utak kayo at gising...tignan na lang ninyo yung VFA na yan? Kung sabagay ano ba ang alam ninyo diyan diba? Mga utak ninyo ang laman pakumbo. Ano ang sabi ni Sen. Mirriam Visiting Forces Agreemeng pero ano ang nangyayari? Permanent Forces na! At gusto pa ngang magtayo ng Permanent barracks saan??? SA MINDANAO??? BAKIT??? Kasi nakita ng kano maraming mananakaw na mga natural resources doon, mga langis, ginto, etc. Pero kayong apat hindi ninyo alam yon. Ang alam ninyo lang surface! Ang mga kano 2 ang ginagawa sa Mindanao, ika nga eh hitting 2 birds in one stone. ... isa ang patayin ang mga muslim bakit? takot sila sa mga muslim, allergy sila at yan ang propaganda ni Bush...pangalawa kamkamin ang mga natural resources ng Pinas...kaya kesyo may VFA diyan pero tignan mo kung ano ang ginagawa ng kano may maliit na eroplano na lumilipad sa himpapawid ng Mindanao....para saan??? para makita ang mga ABU, MILF??? bakit may identification ba ang mga Abu at MILF sa nuo nila na abu or mi sila...HINDI para isurvey yung laki ng natural resources ng Mindanao! Kaya pinipilit nilang paguluhin yan at don sila papasok na kesyo tutulong? Ngayon kung hindi pa ninyo maintindihan yan? BAlik na lang kayo sa GRADE One! At huwag din puro tiktik at liwayway ang basahin ninyo mag basa naman kayo ng readers digest at time magazine para may sustansya naman ang utak ninyo! Para kayong kabayo ng kalesa na may takip ang mata....buti pa ganito na lang ang gawin ninyo...sabihin ninyo "Mga kapatid nasa sa inyo si Jesus nasa sa inyo ang Panginoon ibigay na ninyo ang kuwarta ninyo"...ganyan ang gawin ninyo hane? Ito ang katotohanan...basa.
Sari-saring palusot at pangangatwiran ang ginagamit ng gobyerno tungkol sa pananatili ng mga sundalong Amerikano sa Mindanao. Ito ay matapos maungkat ang mga “overstaying GI’s” sa Mindanao at ang sinasabing pagsama ng mga ito sa combat operations ng hukbong sandatahan ng Pilipinas. Bahagi lang daw ito ng sabayang pagsasanay o joint military exercise at ang mga sundalong Kano ay bumibisita lamang, alinsunod sa Visiting Forces Agreement o VFA. Kahit mga batang musmos sa Zamboanga ay alam na halos tubuan na ng lumot sa tagal sa kanilang lugar ang maraming sundalong Kano. Bukod pa dito ang mga permanent structures o mistulang sariling military base ng US sa loob ng mga kampo ng AFP sa Mindanao. Maging ang US embassy ay napipilitan tuloy na gumawa ng mga palusot na katono ng mga kasinungalingan ng gobyerno. Ayon kay US ambassador Kristie Kenny, “were are here at the invitation of the Armed Forces of the Philippines. As long as the AFP thinks we’re playing an important role, we’re an ally and we’re staying.” Ang ibig lang ipakahulugan ng ambassador, ang gobyerno at ang AFP ang kulitin ninyo. Basta kami, inimbita lang dito. ** Bakit ba naman kasi kailangan pang ilihim o itago sa mga Filipino kung kailangang magtagal at sumama sa combat operations ang mga Kano? Tiyak naman na mas maraming Filipino ang papayag na magpatulong na ng lubusan ang AFP sa US military sa problema sa Mindanao. Tanggapin na natin ang katotohanan. Hindi kaya ng AFP ang problema sa Jemaah Islamiya at Abu Sayyaf sa Mindanao. Hihintayin pa ba natin na maulit na naman ang nangyari sa pinakahuling bakbakan sa Basilan na ikinamatay ng 23 sundalo? Kung gusto ng mga Kano na tumulong sa kahit anong paraan, kagamitan man iyan o mismong mga tauhan, payagan sila. Mas maganda nga kung sila na ang ipain o pasugurin sa kuta ng mga terorista... para malaman natin kung totoo ang mga napapanood natin sa sine. Kailangan lang na linawing mabuti na ang pananatili ng mga sundalong kano sa Mindanao ay para lamang sa kampanya laban sa mga terorista. Baka kasi pagtagal ay masilaw ang mga Kano sa napakayamang natural resources ng Mindanao at pati iyon ay pakialaman. ** Ang isyu ng mga bumabatikos sa pananatili ng mga Kano sa Mindanao ay ang paglabag daw sa VFA at sa Konstitusyon. Ito namang mga ito oo, hindi na nasanay. Ngayon lang ba kayo nakarinig ng paglabag sa Saligang Batas? Sa ilalim ng administrasyong Arroyo, ilang probisyon na lamang yata ng Konstitusyon ang hindi pa nalalabag. At ang dapat nating mapansin ay nalalabag ang Konstitusyon ng harap-harapan pero nalulusutan at taas-noo pang nakakaharap sa mga mamamayan. Tingnan ninyo ang nangyari sa ZTE-NBN deal... sa Hello Garci... sa fertilizer scam... nakasuhan ba ang MAHAL NA PANGULO at ang kanyang esposo? HINDI!!! Gaano pa ba naman ang isa pang paglabag na tiyak na magugustuhan ng mga Filipino... dahil ito ay para sa katahimikan ng Mindanao? Malay natin... baka sa pinakahuling paglabag sa Konstitusyon ng administrasyong Arroyo ay dito pa siya mapamahal sa mga Filipino. Ayos ba Madam President? Naintindihan ninyo Eden, Bobo, Tuazon, Harhar at Meron Pa? Ibrahim,
Ang dami mong sinasabi, paano ba naman magiging tunay na relihyon kung sa buhay ni mohammad ginagahasa niya ang mga alipin, inasawa pa ang isang 8 taon na batang babae? Ang dami mong sinasabi tungkol sa mga kano yan si mohammad nangangako ng 60 birhen sa kabilang buhay. Diba malaking kalibugan lang ang mga iyan. Tingnan mo ang ginawa ng relihyon mo sa iyo at mga Abu Sayyaf? Ginawa kayong mga dyablo. Hindi kayo marunong magpahalaga sa buhay. Paano kayo magmamahal ng kapwa ninyo kung sa ibang relihyon ang nais ninyo ay tikilin ang buhay. Ang propeta ninyo ay maraming masamang gawain, paano mo sasabihin na ang islam ay ang tunay na relihyon. Lahat ng sinabi ko ay puro katotohanan. Tandaan mo hindi mo ito maikakaila. give a proof!!!!ano ang masasabi mo sa pornographic verse ng bible kabanalan ba un?
Ang Diyos (Allah) ay kayang patawarin ang lahat ng kasalanan ng tao kahit na kasing dami ng bula sa dagat maliban lang ang magtambal sa kaniya na mayron pang ibang DIYOS bukod sa kanya!
O heto Tuazon ha para naman matuto ka ng mga sinasabi mong propaganda panoorin mo ito hane? Tungkol yan sa 9/11 .....“www.youtube.com/watch?v=Odp1FO0Vmuw),www.youtube.com/watch?v=i7BSt9jhxPQ,http://www.youtube.com/watch?v=Pd8B-8Au-Wk,www.youtube.com/watch?v=1rQ8_Qy0zp8,www.youtube.com/watch?v=m3JmXQ-z8S4,www.youtube.com/watch?v=em_XyTeNA1g,www.youtube.com/watch?v=puWqNJI8Mjo,(update) www.youtube.com/watch?v=X9xh7bPfk-U,www.youtube.com/watch?v=b5JVYTxjmdc,www.youtube.com/watch?v=xs4eHvD-BrE,www.youtube.com/watch?v=HXk0LFVAgHE,www.youtube.com/watch?v=4oYjsVdm7dE,www.youtube.com/watch?v=iFqYf-ID5oY,www.youtube.com/watch?v=1kxE6lftTWU,www.youtube.com/watch?v=dzUNvEfYDEQ,www.youtube.com/watch?v=9yTgbZSATTU,www.youtube.com/watch?v=EZ9BofDUXv0,www.youtube.com/watch?v=8uNbKJofv3c,(update),www.youtube.com/watch?v=JithuVAIb7Y,www.youtube.com/watch?v=NHJHAp49Lh8,www.youtube.com/watch?v=1x4TD0WP3pM “ English yan Tuazon paturo ka na lang dahil kailangan ng comprehensive diyan...ang gumawa niyan mga Kristiyano hindi mga muslim para nman natututo ka sa mga nangyayari sa paligid mo! SABI MO:Tingnan mo ang ginawa ng relihyon mo sa iyo at mga Abu Sayyaf? Ginawa kayong mga dyablo. Hindi kayo marunong magpahalaga sa buhay.
Paano kayo magmamahal ng kapwa ninyo kung sa ibang relihyon ang nais ninyo ay tikilin ang buhay. Paki tanong ka sa mga kapanalig mo o sa mga pastor na katulad mo how about yung mga pinapalaglag ninyong bata sa sinapupunan ng babae? TURO BA YAN na Relihiyon ninyo??? Na kinukunsinti lang ng simbahan ninyo? Iilan lang ang mga Abu? Sila yung mga ligaw, sila yung mga biktima ng karahasan ng mga militar na nag aaklas at nilalagay nila sa kamay nila ang batas na wala sa ARAL NG ISLAM! Ang pangangalunya sa turo ninyo kaliwa't, kanan kahit pa pastor may mga babae rin at ginagamit nila ang position nila... Sa ISLAM lahat kasal, sa mata ng tao at mata ng DIYOS! Baka hindi mo rin alam ang mag copy and paste para mapanood mo yan...paturo ka na lang din!
Kapag napanood mo yan at bukas ang isipan mo baka magbago ang pananaw mo! Yan hindi yan propaganda katulad ng mga pinagsasasabi mo! Ibrahim,
Hindi ko na sana papatulan ang mga pinagsusulat mo dito. Malinaw na wala kang binanggit tungkol sa buhay ng propeta mohammad ninyo. Ito na siguro ay pag amin na may katotohanan ang mga naisulat ko noon. Puros youtube ang mga sinulat mo na puro gamit upang ibrainwash ang isanh tao. Kaya siguro binibigkas pa nila ang papuri sa panginoon nila bago pumugot o pumatay ng tao. Totoo di ba na nilagutan ng buhay ang propeta mohammad ninyo habang ng lolove making sila ng asawa niyang 9 ma taong gulang impormation about aisha(raa)hindi kona kailangan isulat kung interesado ka basahin mo na lanag baka makatulong sau.
http://muslim-response.com/Marriage_with_Aisha/Marriage_with_Aisha_ para naman makilala mo ng lubos ang aming propeta sana makatulong din sau ito.. http://muslim-response.com/Narcissist/Narcissist_ peace brother.... 13*1 Ibrahim
Nasabi mona Islam ang tubay na diyos..mali ka dito.. Gaya ng nasabi ko sayo..ang taon natin ngayon ay 2009 at ang tinatawag na "Hiraj" ay 1430..ang 1430 ay yan ang taon na itinatag ang Muslim.. So kung susumahin natin ang diperensiya ay 579 years.. Isipin mo nalang mabuti..napaka TAGAAAAAAAAL NIYAAAAAN..!! 579 years..ang ibig sabihin may "BIBLE" na ng panahon wala pa ang Muslim.. Ang muslim ay itinatag lang at ang pinagbasehan ay ang "Bible".. Gaya halimbawa ng "Langit at Impiyerno,Paghuhukom,Eba at Adan,Amen at marami pa" ang lahat ng iyan ay hinango lahat sa Bible.. Papano mo sasabihin na ang islam ay ang tunay na Diyos hindi kaya ikaw ang mahuhukom..ako 1000.99% nakakasiguro ako na ang Kristiyano ang sinsamba at kinikilalang diyos ang siyang TAMA.. Isipin mo nalang ng panahon na iyon naroon na ang "Bible" at PAULIT ULIT ng binabasa sa loob ng 579 years.. Palagay ko kayong mga Muslim at ikaw "Ibrahim ang mag ISEP ISEEEP.. ang islam ay hindi diyos..ang islam po ay ang ganap na tumatalima,sumusuko at sumasamba sa nagiisang tagapaglikha na c Allah(swt)at ito ang tinatawag na mga muslim..
tama ka bago isugo ang kahuli hulihang propeta na c muhammad(saw)at ipahayag ang huling mensahe o quran sa arabic ay may nauna na d2 kagaya ng kay david kay moises at jesus na tinatawag na gospel subalit ito ay nawala na o corrupted na. ang sumulat ng bible ay hindi disipulo ni jesus kagaya ni matthew.juan ni pablo at kung cno2 pa ni hindi nga kilala ni jesus ang mga un.pero ang paliwanag ng ibang kristiyano ito ay kinasihan ng banal na ispireto.ang tanong bakit ito ay punong puno ng kamalian at kontradiksyon.kung hindi mo alam ang mga ito sa kung hindi mo alam ang lahat ng ito ibibigay ko sau ang lahat ng kontradiksyon. hindi kagaya ng quran ipinahayag 14hundred years ago pero intact ang nakasulat d2 hindi na corrupt at hindi nabago dahil ito ang ipinangako ng Allah(swt)na kanya itong babantayan sa anumang kurapsyon.kung papansinin natin kahit 5taong batang muslim kayang e ricite ang quran cover to cover. tanong ko sau meron nabang kristiyano na nakarecite ng bible cover to cover kahit nga pari o pastor hindi pa nagawa yon.pano mo nasabi galing yan sa diyos. sabi mo paulit ulit binabasa ang bible sa loob ng 579yers na perfect nu na ba?alam mo ba kung ilan ang kontradiksyon nyan kung hindi mo alam sabhin mo lang ibibigay ko sau cover to cover. peace kapatid Ang katotohanan ang Kristyanismo ang nauna ng mahigit 500 taon kaysa Islam ito ay hindi mapapasinungalingan nino man. Ang mga sinasabi mo ay pawang haka-haka.
Makinig ka mummin alam mo na ang mga kaganapan sa Bibliya ay kapareho sa Koran, alam mo din na ang mga katauhan sa sa Koran ay mga tao din sa Biblia. Binago lang ang mga pangalan nito. Malinaw mummin kung sino ang tunay. Kagimbal gimbal ang mga pinaggagawa ni mohammad, rape, assasination, murder, wife beater. Ano ba yan? Napaka rahas. ang kristiyanismo ba itinatag ni jesus christ?
pano mo nasabi na pareho ang bible at quran?nabasa mo na ba ito?ang quran ho pagnabasa nu walang 3rd party hindi kagaya ng bible.nagpapahalata ho kau na walang alam at nagdunong dunungan lamang. ang bible tadtad ng kamalian samantalang ang quran wala ni isang contradiksyon pano nagkapareho? doon sa itaas nag lagay ako ng preference paki open para malaman mo ang talambuhay ng propeta muhammad.dahil ung ibenibentang mo gawain ng kristiyano hindi muslim KUNG TALAGANG INTERESADO KANG MAGHANAP NG KATOTOHANAN AT GUSTO MO RING MALAMAN ANG KAMALIAN NG BIBLE MO NA IPINAGMAMALAKI MONG NAUNA SA QURAN IBIBIGAY KO SAU SABHIN MO LANG AT IKAW MISMO MAGBUKAS SA BIBLE NU NA 500YERS NA PALA PERO HINDI NU MAMEMORIZE ANO BA YAN.... Eden, Tuazon tatanungin ko lang kayo OK nauna ang Bible sa Qur'an, nauna si Jesus kay Mohammed right? Ok ang tanong ...ANO ANG RELIHIYON NI JESUS???
BAka sabihin ninyo Christian? Ang salitang Christian ay hinango lamang sa salitang Christ...M I right??? Ang Christianity dumating o itinatag mga 500 taong wala na si Jesus sa mundo! SO ULIT ANO ANG RELIHIYON ni JESUS at ng mga naunang propeta! Ang ISLAM ang ay ang ganap na tumatalima,sumusuko at sumasamba sa nagiisang tagapaglikha na c Allah(swt)at ito ang tinatawag na mga muslim. Lahat ng bagay sa mundo na nilikha ng Allah ay mga muslim maliban sa Kristiyano. Ang araw muslim...ang buwan muslim...so may magtatanong bakit sila naging muslim. Dahil tumatalima sila sa pinaguutos na Allah sa kanila kung ano ang gagawin nila sa mundo ang sumikat sa umaga at lumubog sa gabi...so tumatalima sila. Ang Krisitiyano hindi dahil mismo si Jesus sinabi niya na sambahin ang nag iisang diyos na nasa sa langit pero sino ang sinamba ninyo??? Sinabi rin na huwag sumamba sa mga diyos diyosan...pero ano ang ginagawa ninyo? Hay Tuazon kapag napanood mo yang sinasabi mong youtube youtube na yan na tungkol sa 9/11 at hindi mo pa maintindihan...malamang heto na lang ang gawin mong madalas "MGA KAPATID NASA SA INYO SI JESUS NASA SA INYO ANG PANGINOON IAABOT NA NINYO ANG KUWARTA NINYO" diyan kayo magaling. Gusto mo ng figure ng Muslims and Christianity ang Xtian 17.5 billion ang mga Muslim 19.2 billion according to Pope Benedict na nasa Roma.... iresearched mo rin yan...tignan mo kung tama. Jesus was mentioned in Qur'an for many times and fewer only to Mohd. why??? kasi si Jesus ay isa sa mga dakilang SUGO NG DIYOS.....i repeat Tuazon and Eden....SUGO NG DIYOS ...HINDI DIYOS! DAHIL kung diyos siya sasabihin niya nuong nagtuturo siya na sambahin ninyo AKO DAHIL AKO ANG DIYOS...PERO ANO ANG SABI NIYA...SAMBAHIN NINYO ANG DIYOS NA NASA LANGIT! Sa dasal na lang sa Luke 11:2-4 "Our Father which art in HEAVEN, hallowed be thy name....Tuazon, Eden nasa LANGIT DAW ang DIYOS... Tanong sino ang nagturo ng dasal na yan? di ba si JESUS pero ang Christian sino ang sinasamba si JESUS? hindi yung Diyos o AMA na nasa langit Jesus was first.
Mohammed was Satan's counterfeit, his copy of a prophet to be followed and lead others away from the truth. Comprison between JESUS and MUHAMMAD
1) Jesus’ name means God is Savior, Immanuel-God with us as our Savior. Mohammed's name means praised one 2) Jesus is born about 4 BC. in Bethlehem Born of the Virgin Mary Isa.7:14 had no earthly father Mt.1. Mohamman is born of Aminah In 570 A.D. in Mecca. 3) Jesus is raised by Mary His mother and Joseph, His adopted father . Mohammad is raised by his mother, Halima the nurse, then his uncle and grandfather. 4) Jesus is prophesied by more than 300 scriptures for his first coming, fulfilled them all including Deut.18:15 Muslims believe Mohammed is prophesied as the Comforter. And the prophet of Deut.18:15 5) Jesus labored as a carpenter like his stepfather in Nazareth. Mohammad's father was named Abd Allah after Allah. Started as a shepherd then became a camel-caravan leader 6) Jesus spoke in Hebrew, Aramaic, and probably Greek. Mohammad spoke only Arabic, Muslims say he was illiterate 7) Jesus was literate, but wrote no books. He directly commissioned his dedicated followers to write and preach his message. Mohammad was literate; and wrote the Quran or as some say others heard his sayings and wrote them down as well. 9) Jesus' miracles and healing’s were given freely, he healed all kinds of diseases. For Mohammad, The Koran is his miracle. Did no miracles of healing or delivering people from demons. 10) Jesus moved to Capernaum because of rejection by His townspeople and brothers and sisters. Mohammad had to move to Medina because of rejection by his townspeople. 11) Jesus was never married Mohammad married to at least fifteen wives one of which was only 9 years old at the time. 12) Jesus lived a sinless life, never once prayed for forgiveness like other sinners, he forgave others. Mohammad prayed often for forgiveness of his sins as did all the prophets in the OT and NT. 13) Jesus waged no war, said his kingdom was not of this world so his followers should not fight. Mohammad was a warrior who waged war by fighting or leading in sixty-six battles to spread his message of monotheism. 14) Jesus ordered the death of no one but instead died in place of the guilty. Mohammad ordered the death of many men and women (the first was a poetess) to promote the message of monotheism. 15) Jesus established a religion of truth, mercy and love even for enemies, invites all to come to him. Mohammad established a monotheistic belief system,an earthly empire teaching all must obey the teachings of the Koran. 16) Jesus established a relationship with God and a spiritual kingdom not of this world that will last forever with him as the ruler. Mohammad established a religion of God being compassionate and merciful to the obedient but there are no guarantees for anyone. 17) Jesus died by crucifixion for others in Jerusalem at age 33 being innocent of any crime. Mohammad died in Medina due to effects of pneumonia at age 62. 18) Jesus arose from the dead the third day just like he predicted, emptying His tomb, promises to raise everyone else and judge them. Mohammad still lingers in his grave awaiting the Day of Judgment by Jesus. 19) Jesus is mentioned in the Quran 97 times Mohammed is mentioned in the Quran 25 times. 20) Old Testament predicts Jesus' 2nd coming in more Scriptures than his first . Mohammed had only self fulfilling prophecy, nothing in the Old Testament predicted his coming. 21) Over 1,500,000,000 claim to be Jesus' followers are known for their dedication, love, and caring for others. Building hospitals feeding the poor and helping to educate people all over the world showing the compassion of God. Mohammad has 1 billion followers who are dedicated, zealous and still use force if necessary against non Muslims in their land where Islam is the countries religion. 22) Christ prophesied of the end of the age and what it would be like when he comes again. The Old and New Testament will be fulfilled by his 2nd coming. There is no teaching on Mohammed coming back again to rule or reign Gawin na lang nating laymens word ang talakayan para mas maintindihan ng mas nakararami!
OK si Jesus naging Diyos ng mga Kristiyano nuong lumabas ang Christianity hango sa pangalan niyang Christ! Ok nuong isinilang si Jesus ni Virgin Mary...ano ang tawag niya kay JESUS??? DIYOS KO? O ANAK KO??? Isipin na lang ninyo ang DIYOS NA SINASABI NINYO sumuso kay Virgin Mary hanggang lumaki! Kung hindi kaya pinasuso ni Virgin Mary si Jesus eh di PATAY ANG DIYOS NINYO! Meron bang diyos na pumupunta ng kubeta? Hindi ba kalapastanganan yan sa pagiging powerfull ng DIYOS? Si Jesus sinugo rin hindi para sa lahat kundi saan? Ano sabi niya sa Biblia sa Matthew 15:24 but he answered and said, I am not sent but unto the lost sheep of the house of ISRAEL. Bakit ninyo inaangkin si Jesus eh sinugo pala siya para sa mga ligaw na tupa ni Israel! Next time hihimayin natin isa isa yang comparison mo...maganda yan para may laban ka naman sa propaganda mo at mabasa ng mas nakakarami at makapag isip isip! Ibrahim, Malabo pa sa sabaw ng pusit ang pinagsasabi mo.
Sana matutunan mo ang tunay na relihyon, yan ay Kristyanismo. Kung ano ang Puno yun ang Bunga tingnan mo ang Kagaspangan ng Ugali ni Ibrahim...dahil ganun kagaspang ang Kanyang Pinagmulang Paniniwala..Kaya Mabaho ang Lumalabas sa Kanyang Bunganga..He doesnt give a Shit because he was here Para Manggulo walang iniwan ang ugali nya kay Satanas..Ipagdasal nalang natin si Ibrahim na ating Kaaway na sanay Magbago ang kanyang Paguugali sa pamamagitan ng Pagdadasal nya Kay Muhamad...Naway maintindihan nya ang layunin ng Bawat isang Relihiyon...at maintindihan nya ang esensya at katuruan ng mga MUSLIM..
Miharbi, kapag ginawa ni Ibrahim na magdasal kay muhammad lalo lang lalala ang pagkatao ni Ibrahim.
Sana ay makita niya anh ilaw ng katotohanan at maging isang tunay na Kristyano. Mirhabi kung ano ang puno siya ang bunga? Ganon ba yon? Di ko alam yon ah? Ang galing mo naman? So ang Nanay at Tatay mo corrupt din katulad mo??? hak hak hak.
Kasi sa UP Diliman may mga research na ngayon na ang puno ng talong pwedeng magbunga ng kamatis ang vice versa? Alam mo ba ng UP sa Diliman? Mag iingat kalang don magpunta dahil baka mabangga ka dahil madilim doon? Yung UP naman yun yung yUPian ng lata sa may Diliman naiintindahan mo na? And correction hindi kami nagdarasal kay Mohammad kundi sa Allah isinasama lang namin sa dasal c Mohd. Hindi katulad ninyo kay Jesus (pbuh) nagdarasal hindi sa DIYOS na nasa langit! So magkaiba kapag dinasalan mo ang NILIKHA sa LUMIKHA! Kami ang dapat magdasal para sa inyo na Inshallah bigyan kayo ng TAUFIQ sa mga pag uusap na ito para malaman ninyo ang tamang landas. Hindi nyo pwedeng ikumbert ang Muslim sa Kristyano May sarisariling paniniwala ang Bawat isang Relihiyon..Ipakita na lang nila kung ano ang Kabutihang Asal na kailangan nilang isagawa sa Isip sa Salita At sa Gawa..Para walang Conflict "Pairalin ang Kagandahang ASAL ng Bawat isang Paniniwala" )>-:)Peace
ang tanong ko sau ang pilipinas 85% kristiyano.ang mga pinuno ng bansa pagnagsisimba nakabroadcast pa sa tv pero bakit laganap ang korapsyon walang tigil ang kidnap for ransom lalo na ngaun malapit na ang eleksyon.laganap ang mahihirap at pulubi sa lansangan habang ang mga kristiyanong pulitiko nagpapasasa sa kaban ng bayan naghahapunan sa isang class na restaurant iyan ba ay isang indikasyon ng mabuting kristiyano?nandyan ang aborsyon,sex den,homosexaulity,adultery,drugs na involve militar at pulitiko
kagandahang asal cguro yan para sa nu peace!!!!!!! Mirhabi kabutihang asal pala sa inyo ang mangurakot sa mga kapanalig??? Ang mangalunya? Ang magnakaw? Ang mang rape ng mga kabataan? Yan ba ang turo ng relihiyon ninyo? So sumatotal normal lang ang kawalanghiyaan sa inyo...so sino ngayon ang walang value sa atin??? Mga pastor ang daming kabit, mga pari may mga anak...yan ba ang aral ng relihiyong pinagmamamalaki mo??? YAKKS kadiri to death!!! MGA IMMORAL!!! Kilabutan kayo sa mga pinagsasabi ninyo sa mga kapanalig ninyo...kukuha lang kayo ng iilang verses sa Biblia para paikutin ninyo sila....
DITO LANG KAYO MAGALING O...."MGA KAPATID NASA SA INYO SI JESUS NASA SA INYO ANG PANGINOON IAABOT NA NINYO ANG KUWARTA NINYO DAHIL ENROLLMENT NA NG ANAK KO" ang realiyadad kaya galit na galit kayo sa akin! hak hak hak! Ang relihiyon ninyo negosyo at para sa sariling kapakanan. Alam mo mummin galit sila sa mga Muslim dahil marami na sa kanila ang nagcoconvert o tinatawag na "Balik Islam" dahil natataunan na kaya lahat ng paninira tungkol sa Muslim gagawin nila yan dahil konti na lang ang NAGIGING KITA NILA... HUWAG NINYO I DENY YAN ....YAN ANG REALIDAD! hahaha nanang ku po IKAPU! patay na rin. Malabo sa sabaw ng pusit isipin mo mo TUAZON ang DIYOS NINYO SUMUSUSO SA TAO, NANGUNGUBETA, KUMAKAIN, NAGDARASAL DI BA GAWA YAN NG TAO??? hak hak hak kayo ang mag esep esep! Sa totoo lang i never read the Holy Bible in all my life..dahil narin sa ng magka isip at lumaki ay nag work nako..
I keep on fighting lalo na pag tungkol sa Relihiyon.. At nagkaroon ng liwanag.. may mga nauna ng nagkumento hindi ko lang pinansin dahil baka gawa gawa lang.. at ng mabasa ko ang tungkol kay "Tuazon" ay totoo nga.. Hindi lang 1000% more..na sigurado ako na tama ang sinasamba ng Kristiyano.. KAWAWA KA NAMAN NEVER KANG NAGBASA NG BIBLE NU?PERO U KEEP FIGHTING SA RELIHIYON MO DAHIL LANG SA SABI SABI NA WALANG MATIBAY NA BASIHAN?ANO ANG PUNDASYON MO DOON?
KABAYAN NILIKHA TAUNG MAY ISIP PARA HANAPIN ANG KATOTOHANAN AT MALI WAG MONG IPIKIT ANG ISIP AT MATA MO. MAHIRAP UMASA SA TSISMIS.....PATAY KA DYAN PINAGSASABI NI TUAZON KAHIT BUKSAN MO BIBLE NU WALA KA MAKIKITA KAHIT ISA TOTOO NA SAU...WAWA KA NAMAN AYGU!!!OTOKI eden,
Natutuwa ako na sa pamamagitan ng isang makasalanang taong tulad ko ay naliwanagan ka. Naway magliwanag ang buhay mo at maging matibay sa mga tukso sa mundong ito. Shine On...eden mummin,
Marami din naliligaw na Kristyano, marami din naghihirap na Kristyano. Natitiyak ko sa iyo na mas nakararami ang nais mamuhay ng kaaya aya sa Panginoon. Hwag mo isisi ang Relihyon ng Kristyanismo sa kamalian ng mga kasanib nito na naliligaw ng landas. paano ka mamumuhay ng ka aya aya sa panginoon kung hindi mo natatagpuan ang tamang landas ng paniniwala.
malinaw na sinabi ni jesus sa matthew5:17 HINDI AKO ISINUGO PARA BAGUHIN ANG KAUTUSAN NG MGA NAUNA SAKIN KAHIT NA ISANG TULDOK KUNDI UPANG ITO AY IPAGPATULOY. ang tanong ko sau ano ba ang kautusan ng mga nauna sa kanya?ito ba ay ang sambahin ang sarili niya?o dili kaya at ang pagsamba sa nagiisang tagapaglikha na sinamba ng lahat ng propeta. isa pang malinaw na katibayan na sinabi nya sa bible nu. MAKINIG KAU O BAYAN NG ISRAEL ANG INYONG DIYOS AT AKING DIYOS AY IISA. PANO NGAUN NAGKAROON NG TATLONG PERSONA?HINDI BA KONTRADIKSYON SA SINABI NYA. PINAGUTOS NYA BA NA SUMAMBA SA REBULTO HINDI BA KONTRADIKSYON PA RIN YAN? PANO KA NGAUN MAMUMUHAY NG KAAYA AYA KUNG MALI PAGKAKILALA MO SA PANGINOON. I DONT WANT TO DISAPPOINT U!GUS2 KO LANG HANAPIN MO ANG KATOTOHANAN DAHIL DYAN NAKASALALAY ANG IYONG KALIGTASAN. KUNG TALAGANG KINIKILALA MO C JESUS SAMBAHIN MO ANG DIYOS NA SINASAMBA NIYA WALA NG IBA. PERO KUNG TALAGANG SYA ANG DIYOS HANAPIN MO SA BIBLE NA CIA MISMO ANG NAGSABI NA CIA NGA ANG DIYOS NA DAPAT SAMBAHIN PAGNAKITA MO SASAMA AKO SA RELIHIYON. PROMISE....PEACE So Tuazon kanino pala dapat isisi ang mga naligaw ng mga Kristiyano na sinasabi mo? Paanong hindi sila maliligaw ang mga pastor may mga kabit, mga pari may mga anak? Yung ibang namumuno pa ng relihiyon mga BADING? Nakikita sa mga religious leader ang example para maligaw ang mga kapanalig...kokonti lang ang binibigay ninyong TOTOONG ARAL sa hindi TOTOO mas marami pa YUNG HINGI NINYO NG PERA O DONATION KUNO para SAAN? Sa kabit ninyo? Sa pag aaral ng mga anak ninyo? Sa pagpapagawa ng mga bagong bahay ninyo at pagbili ng mga bagong sasakyan????
Maawa kayo sa mga kapanalig ninyo naghihirap silang magtrabaho para sa pamilya nila na may makain hindi para IPAKAIN SA MGA IMMORAL NG KATULAD NINYO! Nakikita sa mga religious leader ninyo na OK lang pala ang pangangalunya ang korupsyon ang lahat ng halos na mga mali sa mata ng tao at mata lalo ng DIYOS pero ano??? BULAG, BINGI lang kayo para itama ang mga mali dahil nakagisnan na yang ugali at pamamaraan na yan diba??? Yan malinaw yan sa sikat ng araw alam ko sasalungatin ninyo yan dahil totoo ang mga sinasabi ko! Manood kayo ng TV kung anong value ang makukuha ninyo? Meron bang sumita sa mga religious leader? WALA? Tuwang tuwa pa sila sa mga kamunduhan Kailan man ay hindi sinamba ng mga Kristyano ang mga rebulto ng mga santo, ang buhay ng nasabing mga santo ay nagiging inspirasyon namin sa araw-araw a pamumuhay. Kung malalaman mo lang ang kadakilaan ng mga santo ay magiging inspirasyon mo din sila,
Hindi ito tulad sa muslim na tunay na sinasamba nila ang isang itim na bato. Paikot ikot sila habang dinadasalan nila ito. Hinahalikan at kadalasan kapag nakapunta sila sa lugar na ito ay parang gusto na nila mamatay, dahil sa paniwala nila kung mamatay sila habang umiikot sa maitim na bato ay tuloy tuloy sila sa langit. Ang mga kasalanan mga sinasabi ni Ibrahim ay kinukundena ng simbahan. May mga nagkakasalang mga matataas na tao sa kaparian ngunit malinaw na hindi ito pinapayagan ng simbahan. Ang hindi ko lubos maisip ay kung bakit ang mga muslim kapag pupugot o papatay ng mga non muslim ay kailangan pa ipagbunyi ang ngalan ng kanilang diyos bago isagawa ang pagpatay o pagpapasabog. Hindi ko alam kung may kunsensya pa kayo. Ibrahim, tandaan mo na hindi mo pera ang binibigay naming tulong sa mga kaparian, ayaw namin maging marumi at gusgusin ang aming dinadasalan kaya kailangan namin na mero kaming pambayad sa maglilinis. Isa pa kumakain din ang pari. Nagsalita ka ng kamunduhan hindi namin ito pinapayagan sa Kristianismo. Ang pinagtataka ko lang ay kung bakit 60 birhen ang ginagawang pain sa mga lalaki sa langit ng kamusliman. Di ba kamunduhan yan? Tuazon hindi ninyo pala sinasamba ang mga santo ninyo??? WHAT??? Are you sure??? Kapag ang poong nazareno ng Quiapo pumarada ano ang ginagawa ng mga deboto??? Bakit binabato yung mga tuwalya??? Hayyyy nanang ko po IKAPU!
Kahoy na hinugisan sasambahin ninyo??? Ay hindi ninyo pala sinasamba hinahalikan lang dinadamitan at ilalagay sa pedestal! Ano ang tawag doon? Kami pa ang papaikutin mo eh ikot na kami ng ikot sa Ka'bah sa Makkah. Baka yang mga kapanalig mo mapaikot mo! Tagalinis??? ng ano? San ka nakakita ng pari o mga religious leader na Kristiyano na walang kotse? Bakit ang kapag Todos Los Santos naglilibot ang pari sa mga sementeryo??? Pari kumita??? Nagtatanong lang paki sagot lang! Hindi ko nga pera pero pera yan na pinaghirapan ng mga kapanalig ninyo na halos isang kahig isang tuka na lang ang buhay kailangan pang iubliga ang donation kuno sa simbahan at pastor! Nakokonsiyensya ninyo yan??? Yan ba ang aral ni JESUS??? Si Jesus nagpakain ng mga nagugutom...kayo nanghihingi sa mga nagugutom! So ano ang tawag doon??? Legal na corruption??? Kinokondena ng simbahan??? Alin??? Sino??? Baka sa salita??? Sinong pari ang tumalikod sa mga opisyal ng gobyerno na alam na corrupt habang humihingi ng communion? So that means hindi kinokondena kundi tino-tolerate. Subukan mong ipahiya yan sa dami ng tao kung talagang kinokondena ninyo?
Ang Ka'bah sa Makkah ay pinupuntahan ng mga Muslim "Once in a Lifetime" kung kaya physically, mentally, financially, emotionally. Yung mga humahalik don sa bato wala sa aral yon ng Islam yon ang mga tinatawag na Bid'ah or innovation. At kung makikita mo sinasaway yan ng mga Saudi Guard or Security on Duty! Dahil mali! Sinong mga religious leader ang komundena sa mga palabas sa TV na malalaswa??? Yung mga nagsasayaw na halos ang tinatakpan na lang ay mga ari! Kung sabagay kung ang diyos na pinangangalandakan ninyo na nakapako sa krus ganon din ari lang ang nakatakip...pero imbis na bihisan ninyo pinangangalandakan ninyo halos nakahubad n lang ang Diyos na sinasamba ninyo! Di ba kalapastanganan yan??? Kung sabagay rebulto lang yon noh di ninyo sinasamba? Do You Follow The Teaching of JESUS???
Do you follow both the Old and the New Testament? Matthew 5:17-19 "Do not think that I came to destroy the LAW of the Prophets. I did not come to destroy but to fulfill. For verily I say unto you, Till heaven and earth pass, one jot or one title shall no wise pass from the law, till all be fulfilled." Do you know the use of usury (interest) is forbidden? Leviticus 25:36-37..."Take thous no usury of him, or increase; but fear thy God; that thy brother may live with thee. Thou shalt not give him thy money upon usury, nor lend him thy victuals for increase. Psalms 15:5..."He that putteth not out of his money to usury, nor taketh reward against the innocent. He that doeth these things shall never be moved." Do you disapprove of homosexuality? Genesis 19:24-25...."Then the LORD rained upon Sodom and upon Gomorrah brimstone and fire from the LORD out of heaven; And he overthrew those cities, and all the plain, and all the inhabitants of the cities, and that which grew upon the ground." Do you know that erecting a (Christmas) Tree is a pagan custom? Jeremiah 10:2-4..."Thus saith the LORD, learn not the way of the heathen, and be not dismayed at the signs of heavenl for the heathen are dismayed at them. For the customs of the people are vain; for one cutteth a tree out of the forest, the work of the hands of the workman, with the axe. They deck it with silver and with gold; they fasten it with nails and with hammers, that it move not. ....itutuloy...para naman malaman ninyo ang totoong aral ni JESUS. Maliwanag na hindi mo alam ang tunay na buhay ng isang Kristyano.
Kaming mga Kristyano ay nagsisikap mabuhay ng kaaya aya sa aming Panginoon. Nakikita ko na nanghihinayang ka sa perang inaalay namin sa simbahan. Tandaan mo ayaw namin maging gusgusin at gutom ang mga kapatid namin. Ang mga Muslim ay meron din rosario na paulit ulit binabanggit ang mga kataga. Ang Christmas tree ay isang tradisyon, masayang inaalala ang pagsilang ni Jesus. OO nga pala marami kang sinasabi, bakit di mo sinasagot ang pangakong 60 birhen na naghihintay sa langit. Ang pag gahasa ni mohammad sa nga alipin, ang pagutos ng pagpatay sa mga inosenteng tao. Ang pagaasawa ng isang musmos. Ito ay pagisipan ninyo, Ang muslim ay hindi pwedeng sumapi sa Kristyanismo dahil pugot ang katapat nito. Ang Middle East ay ipinagbabawal ang Kristyanismo.. dahil takot silang makita ng mga muslim ang katotohanan. Tanong ko lang, Mayroon bang kunsensya ang mga muslim? Parang hindi mo alam na napakaraming sex videos sa Saudi Arabia. Marami din addict sa droga. Rape at pagnanakaw ay laganap din. Kaya hindi mo masasabi na walang kabalbalan sa Islamic countries. Ang mga royal blood ang may mapangabuso at sakim sa pera at kapangyarihan, kapag sumalungat ka sa kanilang naisin ay tiyak na mapupugutan ka. Homosexuality, tandaan mo ibrahim mas maraming bakla sa middle east. Tandaan mo ang sinasabi ko, maraming nghohpolding hands na kabataan doon. Alam ko ang buhay ng isang Kristiyano mga BULAG, bulag sa mga NAKAGISNAN! Sumusunod lang sa mga nakakarami dahil yon ang IN. So kapag hindi ka IN ala ka...wala ka sa society.
Marami ngang pornagraphy sa mga Middle Eastern Country...pero kung papanoorin mo? Sino ang mga bida??? Di ba mga Kristiyano? Mga Kano??? So ibig sabihin mga Kristiyano ang nagdadala ng mga ka demonyohan sa Islamic Country. Ang mga droga san galing sa mga bayan ng mga Kristiyano! kaya kahit anong depensa ninyo yan ang REALIDAD! Sa Islam kapag gusto mong maglinis ng mosque na sinasabi mong pinangbabayad ninyo kuno sa mga tagalinis ng simbahan ninyo. Kapag nakapag linis ka ng mosque dapat bukal sa loob mo dahil ang gusto mo magkaron ng reward galing sa Allah, dahil bawat magdadasal sa nalinisan mo inshallah may reward ka rin na katumbas ng nagdasal na tao. Hindi na kailangan ng pera o pangbayad satisfied kami sa reward lang na galing sa DIYOS! Hindi katulad ninyo bawat galaw PURO PERA! Sinabi na nga sa Biblia na bawal ang Christmas Tree ilalaban mo pa? so TALAGANG AGAINST KA SA LIBRO NINYO...kailan ba pinanganak si JESUS(pbuh)??? Yun don sa sinasabi mong 60 birhen mali ka ron kaya hindi ko sinasagot ang sagutin ninyo yung argumento na galing mismo sa BIBLIA NINYO! Yung sinasabi mong rosario ng muslim yun ang tinatawag Bid'ah (innovation)gawa ng tao na hindi naman pinahintulutan ng Propheta ...ginagamit yon ng mga matatanda para hindi maligaw sa bilang pero uulitin ko ULI innovation lang yon wala yon sa ARAL NG ISLAM. Alam mo kung bakit maraming nara rape na mga lalakisa Middle East??? DAHIL SA MGA BAKLANG PILIPINONG KRISTIYANO!!! NA DUMAYO SA MIDDLE EAST. Kaya akala lahat ng pinoy mga BAKLA DAHIL SA MGA KABABUYAN NG MGA KRISTIYANONG BAKLA! Sige hirit pa! Yung massacre na sinasabi mo Eden galing yon sa mga shiate muslim dahil gusto nilang wasakin ang Ka'bah sa Makkah. Kita mo gawa rin yan ng mga kano! Pinaglalaban laban ang mga muslim! Anyway hindi ninyo alam yan ang alam lang ninyo eh MANGHINGI NG PERA SA KAPANALIG NINYO. Aral na nga mismo ng BIBLIA AT NI JESUS di ninyo na kayang sundin eh??? Tanong ko sa iyo HEHEHE meron bang EDAD na binanggit ang mga kasulatan kung kailan ka pwedeng mag asawa? O ang batas lang ng tao ang gumawa na dapat 18 yrs old and above??? Eh pano yung mga nang rape na mga anak nila mismong mga kristiyano...ano ang masasabi mo??? Paki sagot lang at huwag na ninyo kaming paikutin pa! Till then...kita kits....marami pa yan tungkol yan sa BIBLIA NINYO na dapat alam ninyo dahil libro ninyo yan eh at aral daw ninyo KUNO! Dun sa MIDDLE EAST esp sa saudi, abu dhabi, dubai... mga lalaki ay ginagahasa ng mga kapwa lalaking Arabo... anong tawag mo dyan? Hindi ba kabadingan din yan Ibrahim?
At tsaka pati mga kawawang CAmels ay tinitira din ng mga ARABO dun.. bestiality ang tawag nito. Sabi din ng propetang muhamad ay pwede kang maki pagsiping sa isang bata daw. Kaya tuloy marami ang kasalan sa mga pedophiles dun sa muslim countries. Mas malala talaga sa mga islamic countries. Sa Saudi itinuring na sagradong lugar..dito sinasabing mayaman sa langis..
Bilang isang lugar na "SAGRADO" dapat mas lalong maging mababait ang mga tao.. Sa Saudi talamak dito ang "curruption"..may lagayan din dito at libo libo ang lagayan ayaw nila ng "barya barya" lang..karamihan dito ay mga manloloko..kukuha kuha ng trabahador sa ibang bansa karamihan hindi pinapasuweldo..may kasabihan pa nga ang muslim.."KAPAG TUMULO ANG PAWIS" dapat bayaran or bigyan ng upa.. Sa Saudi itinuring na banal na lupa ay pinugaran ng mga TERORISTA kapwa mga muslim nag papatayan..ilang beses nagkaroon ng BAKBAKAN.. Ang pinaka "MATINDI SA LAHAT NG PINAKA MATINDI" nagkaroon ng "MASSACRE" doon mismo sa "INIIKUTAN SA LOOB" na may balot na "itim na tela" mga Muslim brothers nila mga IRANIA..PUTOK DITO AT PUTOK DOON ang daming namatay..papaano nila ito nagawa sa PINAKA SAGRADONG LUGAR PA..MISMO..!! Kaya Hindi ako magtataka dahil ang dating napaka SARAP na samahan ng Buong Arab Countries ay biglang MAKA WATAK WATAK.. Ang Saudi nga kamontik ng pag hati hatiin panahon ni Sadam..ang dami kumamapi sa kanya noon Palestinian,Yemen,Sudan,Jordan at Syria..panahon yon ng pasukin ni Sadam ang Kuwait..puro mga Muslim brothers yan..see..!!totoo yan..wala talaga pag kasakiman ang umiral wala silang kinkilalang SAGRADONG LUGAR O ANO PAMAN.. may i tsitsika pako.. next isyu..mahaba na kasi.. ang masasabi ko lang sainyong lahat anuman ang pinaniniwalaan nyong relihiyon sa pagsapit ng paghuhukom, Diyos ang magpapasya kung saan dapat ilagay ang bawat isa sa atin.
Dalawang lugar lang naman ang pwedeng puntahan ng bawat isa sa atin,kung hindi sa langit tiyak sa impyerno at dahil mas marami ang masama keysa mabubuti mas marami ang taong mapupunta sa impyerno keysa sa mga taong mapupunta sa langit. Take note only 144,000 people going to be save all the rest would suffer in scorching heat of sulfur fires for a thousand years before they will be granted to die forever. Tingin nyo sino ang mga taong sa impyerno ang destinasyon? ikaw un dahil kulang ka sa isip...cmula likhain c adam at eve hangang sa kahulihulihang propeta billion na ang naging matuwid pano mo nasabi na 144,000?
saan mo ba nabasa yan sa tiktik sa playboy o sa tahanan mo sa mental. attendant!!!!pasyente nu nagkakalat sa blog na father jun pwede pakitali baka makasakit.... paano mo masasabi na bilyon-bilyon tao na ang matuwid,kilala mo ba ang pagkatao ng bawat isa?
Nakasaad sa Book of Revelation ang ultimong aklat sa New Testament ang tungkol sa mga mangyayari sa mundong ito at sa mga nangatira dito at kung ilan lang ang maliligtas at kung anong itsura ng langit. Kung hindi lang kasalanan ang kumuha ng salita mula sa Banal na Biblia at i-post ko dito ay gagawin ko,pero ayokong gumawa ng hakbang na ikakagalit ng Diyos kaya ikaw na mismo ang magbasa para malaman mo kung ano ang mga mangyayari at bakit kaunti lang ang maliligtas. Kung ikaw ang Diyos patitirahin mo ba sa kaharian mo ang bilyon-bilyon tao?Mabibigyan mo ba sila ng sapat na atensyon kahit na kasing-dami sila ng buhangin? God has His own purpose in having only a few obedient people to take good care of. Not like devil he wants plenty of people to go with him to hell,for sure you are going with devil on his infierno for being ignorant,barbaric,arrogant and unrepentant sinner. Its better to be informed than you never know what´s going to happened. commonsense sa bawat panahon may sugo na ipinadadala ang Diyos sa mga nation at tribu.isipin mo nga kung ilan naging propeta at ilan tagasunod nila ibig sabhin sa henerasyon ngaun wala na papasok sa paraiso?
attendant itali isang to baka makasakit CNO BA SUMULAT NG BANAL NA KASULATAN MO NAYAN AT HINDI PWEDENG BASAHIN...LUMAPIT LAPIT KA NGA D2 AT NG MAKITA MO HINAHANAP MO.
KUNG 22o UNG BANAL NA AKLAT MUNA YAN PANO MO MAIIBAHAGI.SABAGAY HINDI AKO INTERESADO DAHIL WALA NAMAN MAPAPALA DYAN. NAGBAYAD NA BAGA KAU SA SEC BAKA HINDI PA MAKASUHAN KAU Analizer...ibig sabihin kinukuwestiyon mo ang kakayahan ng DIYOS mo na hindi niya kayang bantayan ang mga tao na sing dami ng buhangin???
So ibig sabihin ang DIYOS mo tao nga hindi ang MAKAPANGYARIHANG DIYOS??? Ang lahat ng nasa langit at lupa at sa ilalim ng dagat pati ang mga nasa pagitan nito ang DIYOS ang may Likha tapos kinukuwestiyon mo ang kakayahan niya??? hahaha KAWAWA KA NAMAN??? Hindi Diyos ang sinasamba mo??? Parang hindi ka pa nakakapunta sa middle east Ibrahim. Lahat ng mosque roon ay may kumpanya na binabayaran para panatiliin itong malinis.
Tunay na mainit ang tingin mo sa perang itinutulong namin sa kakristyanismo. Bukal sa puso itong ipinaaabot. Malinaw na sarado na ang iyong pagiisip. Eto na lang ang pagisipan mo... Sabi mo na ang panginoon mong allah ang may likha ng lahat ng buhay .....Ngunit bakit inuutos niya sa mga tulad mong muslim na patayin ang hindi ninyo kapanalig? Tapusin ang buhay na ang mismong panginoon mo ang ngbigay. Napakasamang panginoon!!!! Kaya masasabi ko na tama ang sinabi ni Malvar... Jesus was first. Mohammed was Satan's counterfeit, his copy of a prophet to be followed and lead others away from the truth. If Islam would be establish today_it shall be among those Cultic Religion to name.
1. Mohammed owned 12 wives including an 8 year old girl of whom he had sex with when he was 58yrs old. 2. Mohammed gave orders to genocide among those jews who doesnt wish to embrace Islam. 3. Most of all Mohammed establish Islam as a universal state-religion where all existing government has to submit by hook or by crook. Itong si Ibrahim masyadong gigil na gigil sa mga KAHOY NA itinuturing na santo..
sa totoo lang Ibrahim ang mga kahoy,ceramic at iba pa ay hindi mga diyos na sinasabi mo lagi... Iyon ay nagpapagunita or para ma "Feel" ng mga tao kung ano ang itsura ng santo..na pinag gigilan mo lagi.. "Common sence" lang kung may UTAK KA.. At iyong sinasabi mong naghahagis ng PANYO nakaka tawa ka talaga ang tawag doon ay "Pasuwerte or Milagro" dahil sa araw na iyon na pinagdidiwang..hindi malayo na magbigay ng biyaya..ganon lang yon kasimple.. Tignan mo kaming mga Kristiyano kapag dumarating ang Piyesta,Pasko,Mahal na Araw..Masaya dindi lang masaya NAPAKA SAYA kaya kahit gawa sa kahoy ang mga Santo ay HINDI KAMI APEKTADO.. Pinakikita namin ang aming LABIS LABIS NA PAGMAMAHAL kahit sabihin pa ninyo na gawa ito sa KAHOY OR CERAMIC..dahil nakikita namin kahit sa kahoy lang ang mga mukha at itsura nila WE ARE ALL HAPPY.. Kung apektado ka..manigas ka..!! So Eden ibig sabihin hindi ka Kristiyano? PAGANO KA??? Mismong kasulatan na ninyo na Biblia ang nagsabi pero ano ang ginagawa ninyo ANG NAKAGISNAN!!! Kahit mali man yon basta MASAYA sila ok lang...Kahit bawal man yon sa utos ng Diyos basta masaya sila ok lang din.
Do You Follow The Teaching of JESUS??? Do you know that erecting a (Christmas) Tree is a pagan custom? Jeremiah 10:2-4..."Thus saith the LORD, learn not the way of the heathen, and be not dismayed at the signs of heavenl for the heathen are dismayed at them. For the customs of the people are vain; for one cutteth a tree out of the forest, the work of the hands of the workman, with the axe. They deck it with silver and with gold; they fasten it with nails and with hammers, that it move not. O HETO PA SAGARIN NA NATIN GALING YAN SA LIBRO NINYONG BIBLIA...PABULAANAN NA LANG NINYO DAHIL MAS MASAYA ANG HINDI SUMUNOD SA UTOS NG DIYOS KUNDI SA SARILING KATAWAN NA KASIYAHAN LANG...hahaha MGA TALUNAN! Do you know male offsprings should be circumcised? Genesis 17:10-11....This is my covenant, which ye shall keep, between me and you and thy seed after thee; Every man child among you shall be circumcised. And ye shall circumcise the flesh of your foreskin; and it shall be token of the covenant between me and you. Both John the Baptist (Luke 1:59) and Jesus (Luke 2:21) were circumcised. Do you follow the Ten Commandments? Matthew 5:19...”Whosoever therefore shall break one of these least commandments, and shall teach men so, he shall be called the least in the kingdom of heaven: but whoever shall do and teach them, the same shall be called great in the kingdom of heaven.” Mark 12:29....”And Jesus answered him, the first of all the commandments is Hear, O Israel; The Lord our GOD is one Lord....” Do you refrain from bowing down to statues or images of God’s chosen persons? Exodus 20:4-5....”Thou shalt not make unto thee any graven image, or any likeness of any thing that is in heaven above, or that is in the earth beneath, or that is in the water under the earth; Thou shalt not bow down thyself to them, nor serve them....” Do you worship no other except God? Matthew 4:10....”Then saith Jesus unto him, Get thee hence, Satan: for it is written, Thou shalt worship the Lord thy God, and Him only shalt thou serve. Do you refrain from worshipping Jesus? John 4:23-24...”But the hour cometh, and now is, when the true worshippers shall worship the Father in spirit and in truth; for the Father seeketh such to worship Him. God is a Spirit; and they that worship Him must worship Him in spirit and in truth. Matthew 15:19...”But in vain they do worship me, teaching for doctrines the commandments of men.” Do you know that Jesus in not God? John 5:37...”And the Father himself, which sent me, hath borne witness of me. Ye have neither heard His voice at any time, nor seen His shape. John 14:28...”Ye have heard how I said unto you, I go away, and come again unto you. If ye loved me, ye would rejoice, because I said, I go unto the Father: for my Father is greater than I. Do you know Jesus never claimed divinity to God? “I do nothing of myself” (John 8:28) “My Father is greater than I” (John 14:28) “The Lord our GOD is one Lord” (Mark 12:29) and (John 10:29).... Do you know Jesus is not the son of God? Matthew 16:27-28....”For the son of man shall come in the glory of his Father with his angels; and then He shall reward every man according to his works. Verily I say unto you, there be some standing here, which shall not taste of death, till they see the Son of man coming in his kingdom.” Luke 3:38...”Which was the son of Enos, which was the son of Seth, which was the son of Adam, which was the son of God.” Luke 22:48...”But Jesus said unto him, Judas, betrayed thou the Son of man with a kiss.” Roman 8:14...”For as many as are led by the Spirit of God, they are the sons of God.” Do you ask only God to forgive your trespasses(sins)? Mark 11:25-26....”And when ye stand praying, forgive, if ye have ought against any; that your Father also which is in heaven may forgive you your trespasses. But if ye do not forgive, neither will your Father which is in heaven forgive your trespasses.” Luke 11”2-4...”And he said unto them, When ye prey, say, Our Father which art in heaven, Hallowed be thy name. Thy Kingdom come. Thy will be done, as in heaven, so in earth. Give us day by day our daily bread. And forgive us our sins; for we also forgive every one that is indebted to us. And lead us not into temptation; but deliver us from evil.” Do you know you can not claim to be “Saved” by your works? Ephesians 2:8-9....”For by grace are ye saved through faith; and that not of yourselves it is the Gift of God; Not of works, lest any man should boast. Do you know that Jesus message was not for all people? Matthew 15:24...”But he answered and said, I am not sent but unto the lost sheep of the house of Israel.” Do you know the Holy Spirit did not inspire the writer who wrote Luke? Luke 1:1-3....Forasmuch as many have taken in hand to set forth in order a declaration of those things which are most surely believed among us, Even as they delivered them unto us, which from the beginning were eyewitnesses, and ministers of the word; It seemed good to me also, having had perfect understanding of all things from the very first, to write unto thee in order most excellent Theophilus. Do you know that Mark and Luke are not named among the Twelve Apostles? Matthew 10:2-4.....”Now the name of the twelve apostles are these: The first Simon, who is called Peter, and Andrew his brother; James the son of Zebedee, and John his brother; Philip and Bartholomew; Thomas and Matthew the publican; James the son of Alphaeus; and Lebbaeus, whose surname was Thaddaeus; Simon the Cannaanite and Judas Iscariot, who is also betrayed him.” Do you know Eternal Life is linked to Obeying the commandments of God? Matthew 19:16-17...”And behold one came and said to him(Jesus), Good teacher, what good things shall I do that I may have eternal life? So he said, Why do you call me Good? – No one is good by One , this is God. But if you want to enter into eternal life, keep the commandments.” Luke 10:25-28....”And behold, a certain lawyer stood up and tempted him, saying, Master what shall I do to inherit eternal life? He said unto him, What is written in the Law? How readest thou? And he answering said, Thou shalt love the Lord thy God with all thy heart and with all thy soul, and with all thy strength, and with all thy mind; and thy neighbour as thyself. And he said unto him, Thou hast answered right; do this, and thou shalt live. Do you know Jesus asked God to remove the cup (of death)? Luke 22:42....”Saying, Father if thou be willing to remove this cup (of death) from me; nevertheless not my will, but thine be done.” Do you know no man (i.e. Jesus) can carry the burden (sin)of another? Deuteronomy 24:16....”The Father shall not be put to death for the children, nor shall the children be put to death for the father; every man shall be put to death for his own sins.” Do you know Jesus did nothing on his own accord? John 8:28....”I do nothing of myself.” Acts 2:22....”Men of Israel, listen to this; Jesus of Nazareth was a man accredited by God to you by miracles, wonders and signs, which God did among you through him, as yourselves know.” Hindi ako sigurado kung itong taon na ito or last year..
may napabalita na INILARAWAN ANG MUKHA NG PROPETA NG MUSLIM..sa Holland nangaling ang balita.. Galit na galit ang mga "Mutawa"..ang nangyari lahat ng gawang Holland ay pinag utos na huwag tangkilikin.. Nagtataka lang ako dapat pa nga matuwa sila na kahit hindi totoo or may katotohanan ay makita nila kung ano ang itsura..o talaga lang ayaw nilang makita lagi ang repist na mukha ng nilang propete.. May nabasa ako dito tungkol sa "fastest growing.." Sa Saudi may ikinakalat ang Islamic Dawa na mga maliliit na libro upang hikayatin ang mga non muslim na tao.. Ng hindi kopa nalalaman ang tungkol sa Buong Katauhan ng Propeta nila.. Puro kabutihan at pag pupunyagi ang nilalaman ng maliit na booklet..para hikayatin ang mga non muslim.. Hindi kaya ang mga "SUMAPI" sa Muslim ay HINDI nila alam ang tungkol sa Prophet ng Muslim..??kung ano ang buong pagkatao nito..?? Totoo ba ang HUKOM...?? welcome. Alam mo Eden ang hindi lang totoong HUKOM yung mga nasa Pilipinas...sa Supreme Court, Office of the Ombudsman, etc. dahil dinadaya nila ang Batas pati ang sarili nila....katulad mo...dahil masaya at nakagisnan kahit wala sa aral ng sinasabi mong relihiyon mo...SIGE LANG ONCE YOU DRINK YOU DRUNK! ganyan lang sarap ng buhay...pero tignan natin sa araw ng paghuhukom kung sino ang mga taong talunan at luhaan.
Biblia ninyo hindi ninyo na maintindihan what more ang aral ng ibang relihiyon???? DIBA??? Esep Esep Eden??? totoo po ang paghuhukom.Please read Book of Revelation(the last book in New Testament.
Magpray ka muna ng taus-puso kay Hesus Kristo para ang Banal na Spiritu ay gabayan ka sayong pagbabasa at ng sa gayon maintindihan mong mabuti ang nilalaman ng mga matalinghagang salita ng Diyos. Inuulit ko banal na aklat ang Holy Bible kaya kailangan natin ang patnubay ng Banal na Spiritu para maintidihan ang nilalaman ng Banal na Bibliya. Kaya dapat natin panatilihin banal ang mga banal na bagay dahil iyan ang utos ng Dakilang Lumikha ng lahat. May mga banal na hayop,banal na kahoy,banal na lugar,banal na tao at banal na mga spiritu na dapat natin respetuhin ang kanilang pagiging banal ng sa gayon hindi tao gantihan ng Makapangyarihan Diyos,dahil ang tagapagtanggol ng mga banal ay ang Dakilang Diyos na lumikha ng lahat banal at di banal na nilalang pero dahil walang mabuting naidudulot ang mga hindi banal na nilalang sa mga banal na nilalang kaya Kanya ng pupuksain ang mga yan kasama ng diablo at kampon ng diablo,dahil ang Kaharian ng Diyos ay para sa mga banal na nilalang. Pigs,crocodiles,snakes all crowling animals are considered dirty or unclean animals kaya hindi dapat pinapakain sa mga banal na tao,hayop o dalhin sa mga banal na lugar ang mga hindi banal. In Heaven,no more pigs,crocodiles,leech,snakes or any animals that belongs to evil. Only friendly,harmless animal would exist in Heaven. Sounds like fairytales but i´d absolutely believed it´s true.Dahil Diyos ang makapangyarihan sa lahat.Nasa Kanyang mga kamay ang kaligtasan ng lahat ng naniniwala at sumusunod sa Kanya ang mga ayaw sumunod sa Kanya malayang sumama sa kampon ng kadiliman. May God give you spiritual light to help you understand His thought.Amen O ano pabulaanan na lang ninyo ang mga sinulat ko diyan na galing sa libro ninyong BIBLIA na maraming revisions, alteration, etc. walang iniwan sa mga Windows, may millenium, may vista, may XP, may 2007, etc. kaya hindi na alam ang gagawin o kung ano ang susundin o kung ano pa ba ang tama sa BIBLIA!
No wonder kung kaya nga hindi naintindihan ni katotong Tuazon ang tungkol sa Propheta Mohammad dahil mismong ang BIBLIA nila hindi nila MAINTINDIHAN... Heto naman si Eden puro kuwento lang nagdudurug durugan lang HINDI NAMAN SIGURO ADDICT! Walang sense at walang laman ang mga sinasabi...hayaan na lang natin basta ANG NAKAGISNAN YAN YUNG TAMA DAHIL MASAYA!...eh paano sa impiyerno wala lang saya Eden??? hahaha....magpakasaya ka na sa mundo at sa mga kamunduhan. Dapat sa California ka natira para naman nakakapag practice ka na kung gaano kainit (the least heat) sa impiyerno dahil sa mga wild fire nila don.... Tara Biyahe Na! hahaha MGA TALUNAN! Gusto pa ninyo meron pa ako dito tungkol naman sa Ten Commandments...nasusunod ba??? Abangan!!! Ibrahim,
Hindi mo talaga maiintindihan ang Banal na Bibliya. Ang Bibliya ay iniintindi ng buo at makikita mo ang liwanag sa kabuuan ng Banal na Libro. Hindi ka ba nagigimbal sa sinabi ni Malvar. "Jesus was first". "Mohammed was Satan's counterfeit, his copy of a prophet to be followed and lead others away from the truth". Tandaan mo ang panginoon mong si allah ay inuutusan kayo na paslangin ang mga buhay ng hindi ninyo kapanalig. Ibig sabihin kunin ang buhay na si allah mismo ang ngsasabi na siya ang may likha. At ang sinuman na titiwalag sa islam ay papatayin din. Tandaan mo Ibrahim na ang Kristyanismo ay lumaganap sa pamamagitan ng mabubuting balita ng Panginoon na matatagpuan sa Bibliya. Ang islam ay lumaganap sa pamamagitan ng pananakot, at pag kitil ng mga ayaw pumanig sa inyo. Dapat kang maliwanagan dahil ang isang tunay na Tagalikha ng lahat ng buhay ay poprotektahan ang kanyang mga nilikha. Habang pumapatay kayo ng Kristyano ay tuwang tuwa si satanas at aliw na aliw dahil nabawasan na naman ang tagasunod ng tunay na Panginoon. Sa mga kababayan ko..
Kung mababasa nyo lang ang mga inang blog ko ay Puro KAPAYAPAAN ang nais ko talaga.. Kung bakit itong si "IBRAHIM" na hindi ko malaman kung anong klaseng tao na ang gusto ay BAKBAKAN ng BAKBAKAN hindi yung ang dapat sana ay kung papaano malulutas ang mga problema sa Mindanao..pati tuloy ang mga NANAHIMIK na usapin sa Relihiyon ay siyang naging SENTRO ng usapan.. Ang gulo mo Ibrahim.. We need PEACE para sa Mindanao.. Matagal nang ganyan si Ibrahim. Style na niya ang mga tawang mala diablo.
Sana ay maging masaya siyang tunay. Sino tinatawagan ninyo Tuazon, Eden? Mga kapanalig ninyo??? hahaha! ingat kayo baka mga gising na yan! at iwanan na kayo! Dapat pagsuotin ninyo ng helmet...tignan natin ngayon kung sino ang paniniwalaan sa mga pinagsasabi natin dito!
Ako binigay ko na ang mga talata sa BIBLIA ninyo pero tanga na lang na katulad ninyo ang hindi pa magising dahil SAAN....sa KUWARTA NA GALING SAKAPANALIG NINYO??? KAPAYAPAAN??? san ang sinabi mong kapayapaan Eden eh parang naghahamon ka pa??? hahaha MGA TALUNAN!!! Libro ninyo hindi ninyo alam ang ARAL??? Si Malvar isa ring katulad ninyo yang BULAG SA KATOTOHANAN...basahin ng buo, talata nga DI NINYO MAINTINDIHAN??? SINO LOKOHIN NINYO NGAYON??? Tungkol lang sa CHRISTMAS TREE DI MO MAINTINDIHAN BUONG LIBRO PA Tuazon....kawawa naman kayo... o heto na lang o "MGA KAPATID NASA SA INYO SI JESUS, NASA SA INYO ANG PANGINOON IAABOT NA NINYO ANG PERA NINYO! DAHIL BIBILI AKO NG BAGONG KOTSE AT PARA SA KABIT KO! AMEN. ha ha ha! Pabulaan na lang ninyo yang nasa itaas na galing mismo sa BIBLIA NINYO! Yung mga kapanalig ninyo unti unti ng nagkakalinaw ang utak kung sino ba dapat sambahin....nah lagot kayo liliit na ang kita ninyo ....hahaha! Kung hindi ka ba naman sang danggal na tanga Tuazon pinupuri mo si Malvar eh ikaw din yon??? Mga talunan kayo...kakapirasong talata lang sa "Biblia" DI NINYO MAINTINDIHAN??? Pero kapag nagturo kayo sa kapanalig ninyo para kapanipaniwala putol putol na talaga ang gagamitin ninyo??? Sino ang lolokohin mo ngayon???
hahaha! Liliit na ang kita ninyo kaya pagbutihin ninyo ang pagsisinungaling este ang pangloloko este ang pagsaboy ng mga masasamang este mabubuting balita sa mga kapanalig ninyo para lumaki uli ang kita ninyo! At sabihin ninyo huwag silang mag internet dahil kapag nabasa nila ang mga sinasabi ko nahhhhh hala kayo maging mga muslim yan at wala ng donation sa inyo.....hahahaha! Si ibrahim walang masabi kundi christmas tree..
Sagutin mo kaya ang sinabi ni malvar at ang mamamatay mong panginoon.. |
Latest Posts
Wednesday, August 19. 2009» Religious leaders and peacebuildingCalendar
CategoriesSyndicate This Blog |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
